หนุ่มผิวสีถูกร้านกักตัว กล่าวหาว่าขโมยเสื้อกันหนาว แม้บริสุทธิ์แต่ไม่มีคำขอโทษสักคำ!?

ในปัจจุบัน คนบางกลุ่มยังคงยึดถือในเรื่องของความแตกต่าง มองว่าตนเองอยู่เหนือกว่าผู้อื่นเพียงเพราะเรื่องของเชื้อชาติหรือสีผิว ทำให้เกิดการเหยียดคนที่เป็นเชื้อชาติอื่นๆ เหมือนอย่างเหตุการณ์ที่ชายคนนี้ต้องเจอเพียงเพราะว่าเขาเป็นคนผิวดำ

เขาคนนี้มีชื่อว่า James Conley III วัย 29 ปี หนุ่มผิวสีที่เป็นลูกค้าประจำของแบรนด์เสื้อผ้า Old Navy แต่วันหนึ่งเขาก็ต้องเจอกับการโดนดูถูกจากร้านเสื้อผ้าที่ตนเองชื่นชอบ

James ได้โพสต์สิ่งที่เกิดขึ้นลงในเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2018 เรื่องราวมีอยู่ว่าในวันนั้น เขาได้เข้าไปเลือกซื้อเสื้อผ้าของร้าน Old Navy สาขาหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ในศูนย์การค้า Jordan Creek รัฐไอโอวา สหรัฐอเมริกา ซึ่งในตอนนั้นเขาก็ใส่เสื้อแบรนด์เดียวกันไปด้วย

 

โพสต์ของเขาที่พูดถึงการโดนเหยียดสีผิว

 

จากนั้นเขาก็ถูกผู้จัดการร้านที่ชื่อ Beau Carter เรียกตัวไป เพื่อจะตรวจสอบเสื้อหนาวสีน้ำเงินตัวที่เขาใส่อยู่ เพราะเกิดการตั้งข้อสงสัยว่าเขาได้ขโมยเสื้อตัวนี้ไปหรือเปล่า ทั้งๆ ที่จริงเสื้อตัวนี้ James ได้มาเป็นของขวัญวันคริสต์มาสในปีที่ผ่านมานี่เอง

 

James (คนซ้าย) ถูกผู้จัดการร้านเรียกไปตรวจสอบว่าเสื้อที่เขาใส่คือตัวของทางร้านหรือเปล่า

 

ผู้จัดการร้านชี้แจงกับเขาว่า “เวลาที่มีลูกค้าใส่เสื้อของ Old Navy เดินเข้ามาในร้าน เราจำเป็นต้องตรวจสอบดูว่าเสื้อผ้าของลูกค้านั้นถูกซื้อไปก่อนแล้วจริงๆ หรือไม่”

 

ผู้จัดการเขตสาขาที่ชื่อว่า Shannon เข้ามาช่วยตรวจสอบเสื้อของเขา

 

James มองว่านั่นเป็นเพียงแค่ข้ออ้าง ที่เขาต้องถูกตรวจสอบอย่างนี้ก็เพราะเขาเป็นชายผิวสี ก่อนหน้านี้เวลาที่เขามาเดินในร้านก็ไม่เคยเจอลูกค้าคนไหนถูกตรวจสอบมาก่อนเลย

 

ผู้จัดการตรวจสอบจากป้ายเสื้อ

 

ในตอนนั้นผู้จัดการเขตสาขาของร้านดังกล่าวที่ชื่อว่า Shannon ก็เข้ามาช่วยตรวจสอบเสื้อของเขา ก่อนที่พนักงานร้านทุกคนจะพบว่าเสื้อตัวนั้นถูกซื้อไปก่อนหน้านี้แล้วจริงๆ James ไม่ได้จะขโมยออกไปแต่อย่างใด

หลังจากการตรวจสอบ ก็กลับไม่มีใครเดินเข้ามากล่าวขอโทษชายผิวสีคนนี้เลย แม้แต่ตัวผู้จัดการร้านที่เป็นคนสงสัยเขาในตอนแรกสุด ทุกคนทำเป็นเมินเฉยไม่สนใจเหมือนกับว่าไม่เคยมีเรื่องนี้เกิดขึ้น

 

.

 

เหตุการณ์นี้ทำให้ James รู้สึกว่าตัวเองโดนเหยียดในเรื่องของเชื้อชาติและสีผิวอย่างชัดเจน เขาเดินออกมาจากร้านด้วยความไม่พอใจในทันที และนำเรื่องทั้งหมดบวกกับคลิปวิดีโอมาโพสต์ลงไปในเฟซบุ๊กส่วนตัว

เรื่องราวของเขาได้กลายเป็นกระแสที่โด่งดังในชั่วพริบตา มียอดการแชร์มากกว่า 150,000 ครั้ง และยอดไลก์อีกเกิน 100,000 ครั้ง

 

 

เวลาผ่านไปไม่นานทางด้าน Old Navy ก็ได้ออกมาโพสต์กล่าวขอโทษในสิ่งที่เกิดขึ้น บอกว่าพนักงานเหล่านั้นได้ทำการละเมิดนโยบายและการแสดงออกในคุณค่าของทางบริษัท ทั้งนี้จึงต้องขออภัยนาย James และลูกค้าทุกคนที่เคยโดนเข้าใจผิด

บริษัทยังบอกอีกว่าพนักงานทั้งสามคนที่เห็นภายในคลิปถูกไล่ออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าพวกเขาใส่ใจต่อความเท่าเทียมมากจริงๆ และต้องการให้ร้านนี้เต็มไปด้วยสิ่งแวดล้อมที่พร้อมต้อนรับลูกค้าอยู่เสมอ

 

 

อย่างไรก็ตาม James กำลังทำการรวบรวมข้อมูลเพื่อที่จะยื่นฟ้องในเรื่องสิทธิมนุษยชนและการทำให้ตัวเองต้องเสียหายกันต่อไป

 

ที่มา: boredpanda

Comments

Leave a Reply