10 อาการเจ็บปวดที่หลายๆ ครั้งคุณอาจมองข้าม แต่ตอนนี้ควรหันมาสนใจมันได้แล้วนะ!!

หากคุณเคยรู้สึกเจ็บปวดร่างกายส่วนไหนเป็นพิเศษ เช่นอยู่ๆ ก็ปวดหัว เจ็บหน้าอก หรือปวดหลัง บ่อยครั้งที่เรามักจะคิดว่ามันเกิดจากการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ หรืออาจจะเกิดจากสภาพร่างกายที่อ่อนแอในช่วงนั้นของเรา เดี๋ยวมันก็คงหายไปเอง

ทว่าทางที่ดีแล้วถ้ามีอาการที่ว่ามานี้คุณควรจะไปตรวจร่างกายเสียหน่อยจะดีกว่านะ เพราะอาการเจ็บปวดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้อาจจะบ่งบอกได้ว่าร่างกายของคุณกำลังมีปัญหาที่ร้ายแรงกว่าซ่อนอยู่ก็ได้ ลองไปดูกันว่าอาการไหนที่บ่งบอกว่าคุณอาจจะป่วยได้บ้าง

 

1. ปวดหัวแบบเฉียบพลัน

 

ถ้าจู่ๆ คุณก็รู้สึกปวดหัวแบบรุนแรงจนแทบทนไม่ได้ มันอาจจะเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าคุณเป็นโรคหลอดเลือดในสมองโป่งพอง ถ้าหากคุณเป็นโรคนี้แล้วปล่อยมันทิ้งไว้อาจจะทำให้เส้นเลือดในสมองแตกเลยก็ได้นะ

 

2. ปวดฟันเมื่อดื่มหรือกินของเย็น

 

หากคุณเกิดอาการนี้แสดงว่าผิวชั้นนอกของฟันคุณอาจจะถูกทำลาย ส่งผลให้เส้นประสาทถูกกระทบโดยตรงเวลาคุณกินของเย็นหรือร้อนมากๆ นอกจากจะทำให้คุณปวดจี้ดแล้วคุณยังมีโอกาสติดเชื้อจากแบคทีเรียจนเชื้อลุกลามไปยังส่วนอื่นของร่างกายด้วย ควรพบหมอฟันโดยด่วน

 

3. ปวดหรือชาบริเวณมือหรือแขน

 

เมื่อคุณรู้สึกเจ็บหรือชาฝ่ามือ ข้อมือ หรือนิ้วมือ โดยเฉพาะนิ้วโป้ง นิ้วชี้และนิ้วกลาง คุณอาจจะมีโอกาสเป็นโรคเส้นประสาทกดทับบริเวณข้อมือ และถ้าทิ้งไว้นานๆ อาจจะทำให้มือของคุณใช้การไม่ได้ไปเลย

 

4. เจ็บหน้าอก

 

อาการเจ็บอกเป็นสัญญาณเบื้องต้นของโรคหัวใจ มักจะเกิดจากการที่หัวใจมีออกซิเจนไปเลี้ยงไม่เพียงพอ ยิ่งถ้าอาการเจ็บนี้ไล่ไปถึงไหล่ คอ หรือขากรรไกรก็ยิ่งชัดเจนว่ามีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจสูง

 

5. ปวดบริเวณกลางหลัง

 

ถ้าคุณรู้สึกปวดหลังแล้วยังมีไข้หรือรู้สึกวิงเวียนศรีษะตามมาด้วย ก็แสดงว่าไตของคุณอาจจะติดเชื้อ ซึ่งมันจะทำให้ไตของคุณเสื่อมโทรมจนใช้การไม่ได้ในที่สุด

 

6. ปวดจากช่วงล่างของหลังลงไปถึงขา

 

อาการเจ็บปวดแบบนี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจจะทำให้คุณเป็นโรคไซอาติกา มักจะเกิดจากการที่คุณยกของหนักจนทำให้เส้นประสาทไซอาติกเสียหาย

ยิ่งถ้าคุณรู้สึกว่าขาอ่อนแรง หรือฉี่กระปริบกระปรอยควบคู่ด้วย อาจจะแปลว่าคุณเป็นโรครากประสาทหางม้า (Cauda Equina Syndrome) ซึ่งพบได้ยาก แต่โรคนี้อาจส่งผลให้ร่างกายเป็นอัมพาตได้เลยทีเดียว

 

7. ปวดช่วงล่างขวาของหน้าท้อง

 

หากคุณมีอาการทำนองนี้แล้วยังมีไข้ วิงเวียรศรีษะหรืออาเจียรด้วย อาจจะเป็นไปได้ว่าคุณเป็นโรคไส้ติ่งอักเสบ และถ้าไส้ติ่งแตกขึ้นคุณอาจจะติดเชื้อจนเสียชีวิตเลยก็ได้นะ ทางที่ดีควรรีบตรวจแล้วผ่าตัดเอามันออกเสียเถอะ

 

8. รู้สึกเจ็บช่วงท้องหรือกระดูกเชิงกราน

แม้ว่าอาการปวดประจำเดือนจะเป็นเรื่องปกติสำหรับผู้หญิง แต่ถ้ายังปวดเป็นเวลานานไม่หายสักที อาจจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าคุณมีอาการเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือก็คือการที่เนื้อเยื่อที่ควรจะเติบโตในมดลูกไปโตอยู่ที่นอกมดลูกแทนนั่นเอง ถ้าไม่รักษาให้หายก็จะทำให้คุณปวดท้องมากทั้งยังทำให้มีลูกยากด้วยเช่นกัน

 

9. ปวดตุ๊บๆ ที่ขา

นอกจากอาการปวดดังกล่าวแล้ว หากขาของคุณแดงและบวมด้วยอาจหมายความว่าคุณเป็นโรคเส้นเลือดตีบลึก (Deep-Vein Thrombosis) ซึ่งเป็นการจับตัวของเลือดจนเป็นก้อนในบริเวณนั้น

ถ้ามีอาการแบบนี้ ห้ามนวดบริเวณที่ปวดโดยเด็ดขาด มันอาจจะทำให้ก้อนเลือดเคลื่อนตัวไปยังบริเวณอื่นที่ไม่ควรก็ได้ ให้ไปพบแพทย์เท่านั้น

 

10. เจ็บเหมือนมีเข็มทิ่มบริเวณเท้า

 

อาการแบบนี้เป็นสัญญาณว่าเส้นประสาทของคุณอาจจะเสียหายจากการถูกน้ำหนักกดทับมากเกินไป มันอาจจะทำให้คุณสูญเสียความรู้สึกช่วงเท้าไปโดยสิ้นเชิงเลยก็ได้ ถ้าไม่รีบรักษาโดยไวดีไม่ดีถูกตัดเท้าทิ้งเชียวนะ ควรระวังเอาไว้ให้ดี

 

ควรจะไปให้หมอตรวจตั้งแต่เนิ่นๆ นะครับ เพื่อสวัสดิภาพของเราร่างเราเอง

ที่มา: Reader’s digest

Comments

Leave a Reply