เสือสาวหนีจากป่า สู่ย่านที่อยู่ของมนุษย์ เพื่อขอความช่วยเหลือ หนูอยากเจอหมอฟัน

เสือเป็นนักล่าตามธรรมชาติ ถ้าหากคุณเจอเสือมานอนอยู่หน้าบ้านล่ะก็คงต้องรู้สึกหวาดผวาเป็นธรรมดา คงคิดว่ามันออกมาล่าตัวเองเป็นอาหารแน่ๆ แต่ที่ไหนได้เจ้าเสือสาวตัวนี้กลับเข้ามาขอความช่วยเหลืออย่างเป็นมิตรต่างหาก

เสือสาวที่ว่านี้ถูกพบที่หมู่บ้าน Solontsovy เมือง Khabarovsk ประเทศรัสเซีย มันเป็นเสือสายพันธุ์ไซบีเรียที่หายากและใกล้สูญพันธุ์เต็มที ในตอนนี้มีเหลืออยู่บนโลกเพียงประมาณ 500 ตัวเท่านั้น

 

 

Galina Tsimarno หญิงสาวที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นเล่าว่าคนที่พบเสือตัวนี้ก็คือ Alexey Khaideyev เพื่อนบ้านหนุ่มของเธอ

เธอเล่าว่า “เขาอาศัยอยู่กับภรรยาและคุณแม่ในแถบชานเมืองซึ่งอยู่ติดกับป่าและแม่น้ำ วันที่เจอมันเขากำลังจะออกไปเดินเล่นข้างนอก แต่เปิดประตูบ้านออกไปไม่ได้เนื่องจากมีอะไรบางอย่างขวางประตูอยู่ …

พอเขาได้ยินเสียงมันครางเขาก็เลยรีบปิดประตูบ้านให้สนิทแล้วโทรเรียกหน่วยกู้ภัยทันที พวกเขารออยู่ในบ้านทั้งวันจนหน่วยกู้ภัยมาถึงที่นั่น เจ้าเสือเองก็ไม่ขยับไปไหนเลย”

 

 

เมื่อหน่วยกู้ภัยมาถึงก็พบว่าเจ้าเสือนอนนิ่งอยู่หน้าบ้านของชายหนุ่มอย่างอ่อนแรง พวกเขาจึงรีบส่งมันไปให้กับศูนย์ฟื้นฟูสัตว์ในหมู่บ้าน Alekseevka เขต Primorsky ทันที

หลังจากสัตวแพทย์ตรวจร่างกายเสือตัวนี้แล้วก็พบว่ามันไม่ได้มีบาดแผลทางร่ายกายใดๆ เลย แต่มันมีปัญหาช่องปากร้ายแรงมาก

Sergey Aramilev ผู้อำนวยการของศูนย์ดูแลเสือ Amur Tiger Centre เล่าว่า “มันดูเหนื่อยล้ามาก มันนอนนิ่งๆ จนน่าแปลกใจ เหมือนรอให้เรามาช่วยอย่างนั้นแหละ ถึงจะไม่มีบาดแผลบนร่างกายเลย แต่ว่าปัญหาในช่องปากของมันดูน่าเป็นห่วงและต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน”

 

 

แม่เสือสาวตัวนี้ไม่มีฟันบนเลยสักซี่ แถมยังมีสุขภาพเหงือกด้านล่างไม่ดีอีกต่างหาก คนที่ตรวจมันคาดว่ามันคงจะอ่อนแรงเนื่องจากกินอาหารไม่ค่อยได้นั่นเอง

อย่างไรก็ตามการช่วยเหลือมันก็ไม่ได้ง่ายเลย Aramilev อธิบายว่า “สถานการณ์ของมันน่าเป็นห่วงมาก สภาพร่างกายของมันค่อนข้างอ่อนแอ หากมันได้รับยาสลบก็อาจจะมีโอกาสตายได้ แต่เราก็ไม่สามารถรักษามันได้ถ้าไม่ใช้ยาสลบเช่นกัน”

 

 

แม้เจ้าเสือจะเข้ามาขอความช่วยเหลืออย่างเป็นมิตร แต่มันก็ยังคงรักษาระยะห่างกับมนุษย์อยู่พอสมควร มันไม่ยอมให้สัตวแพทย์แตะตัวมันง่ายๆ เลย ตอนนี้สัตวแพทย์จึงทำได้แค่ให้ยามันเท่าที่จะทำได้เท่านั้น

ทีมสัตวแพทย์บอกว่าพวกเขาจะรักษามันทุกวิถีทาง แต่ก็ยังหวังว่ามันจะยอมให้พวกเขาเข้าไปใกล้และรักษามันได้สะดวกกว่านี้ด้วย ถึงแม้ว่าตอนนี้มันจะอยู่ในมือของสัตวแพทย์แล้วแต่ก็ต้องรอดูอาการของมันกันต่อไป

 

 

คลิปวิดีโอตอนรักษาแม่เสือสาว

หวังว่ามันจะหายไวๆ นะ ทุกคนเอาใจช่วยมันด้วยล่ะ

ที่มา: The Siberian TimesLadbible

Comments

Leave a Reply