โผล่อีกราย… ชายสิงคโปร์ผู้บริโภคซาชิมิ กลายเป็นแหล่งเพาะพันธ์ุพยาธิตัวตืดยาว 2.8 เมตร!!

บนโลกนีี้มีของอร่อยๆ สำหรับมนุษย์เราอยู่อย่างมากมายทั้งหมู เห็ด เป็ด ไก่ต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องนำมาผ่านกรรมวิธีปรุงให้สุกเพื่อให้มีความปลอดภัยแก่ร่างกาย รวมทั้งเพิ่มความโอชะให้กับอาหารประเภทนั้นๆ ด้วย

ทว่าสำหรับบางคนนั้น อาหารดิบๆ กลับกลายเป็นอาหารชั้นเลิศ เราจึงเห็นเมนูของดิบๆ เกิดขึ้นอย่างมากมาย โดยในบ้านเราก็มีทั้งลาบดิบ กุ้งเต้นหรืออื่นๆ อีกมากมาย แต่ก็ไม่ใช่แต่เฉพาะกับประเทศไทยเท่านั้น เพราะว่าในต่างประเทศก็มีการทานของดิบที่ว่านี้เช่นกัน เช่น ปลาดิบ (ซาซิมิ) ก็เคยมีให้เห็นกันอย่างละลานตา

ซึ่งก็เป็นที่รู้กันดีว่าอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกนั้นมีอันตรายมากมายซ่อนอยู่ มันอาจจะทำให้เราปวดท้อง อาหารเป็นพิษหรือมันอาจจะทำให้มีเชื่อโรคเข้าไปเติบโตในร่างกายของเราได้ เหมือนกับในเคสนี้ที่มีนายแพทย์พบพยาธิตัวตืดที่มีความยาวถึง 2.8 เมตรอยู่ในร่างกายของมนุษย์!!

 

พยาธิตัวตืดที่ค้นพบในร่างกายของชายคนหนึ่ง

 

เหตุการณ์สยองพองเกล้าครั้งนี้เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลทั่วไปสิงคโปร์ (SGH) เมื่อทางทีมแพทย์ได้กล่าวว่าพวกเขาได้นำพยาธิตัวตืดออกจากร่างของชายคนหนึ่งผ่านทางรูทวารหนัก โดยพยาธิที่นำออกมานี้พวกเขากล่าวเอาไว้ว่า เมื่อนำมาเรียงต่อกันจะมีความยาวมากถึง 2.8 เมตรเลยทีเดียว

แต่กระนั้นชายผู้ป่วยคนดังกล่าวก็ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ เกิดขึ้นกับตัวของเขาทั้งสิ้น ทั้งๆ ที่จริงแล้วพยาธิที่ว่านี้อาจทำให้เกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรง และอาจมีอันตรายจนถึงชีวิตได้ ซึ่งสิ่งที่ทำให้เขามาพบแพทย์ก็เป็นเพราะ เขาสัมผัสได้ว่ามีอะไรบางอย่างเล็ดลอดออกมาทางรูทวารของเขา จึงได้มาปรึกษากับแพทย์จนในที่สุด

 

อร่อยอย่างนี้ ต้องระวังกันนะจ๊ะ

Sashimi, Food, Seafood, Tuna, Cuisine, Japanese

 

สำหรับสาเหตุ ยังไม่แน่ใจว่าการติดเชื้อพยาธิเกิดขึ้นได้อย่างไร เนื่องจากการทดสอบไม่สามารถสรุปได้ แต่พยาธิชนิดนี้จะสามารถพบได้ในเนื้อหมู เนื้อวัว และปลา ที่ยังไม่ผ่านการปรุงให้สุกถูกสุขลักษณะ

ส่วนทางด้านผู้เชี่ยวชาญด้านจุลวิทยาของโรงพยาบาลแห่งนี้กล่าวว่า การค้นพบพยาธิในตัวของมนุษย์ส่วนใหญ่จะมีสาเหตุมาจากการบริโภคปลาดิบ และครั้งนี้ก็น่าจะเป็นเช่นนั้นเหมือนกัน

กระแสนิยมการบริโภคปลาดิบกำลังแพร่กระจายเป็นอย่างมากในประเทศสิงคโปร์ รวมถึงประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งอาหารที่ผู้คนชอบมากที่สุดเกี่ยวกับปลาดิบนั่นก็คือ ซาซิมิ ที่เป็นเนื้อปลารสชาติหวานอร่อยนั่นเอง

 

หน้าตาของพยาธิตัวตืด

 

โดยพยาธิตัวตืดจะสามารถเติบโตในร่างกายของเราได้ หากเราบริโภคตัวอ่อนของพยาธิทีมีชื่อว่า Diphyllobothrium ที่อยู่ในปลาน้ำจืดอย่างปลาแซลมอนเข้าไป จากนั้นมันจะเข้าไปเป็นปรสิตอยู่ในร่างกายของเรา เพื่อใช้เป็นที่สำหรับการเจริญเติบโตของมันในที่สุด

“พยาธิที่ค้นพบในครั้งนี้เป็นพยาธิตัวตืดอย่างแน่นอน เพราะว่าไม่มีปรสิตชนิดใดที่จะสามารถเติบโตในร่างกายของมนุษย์ แล้วมีความยาวได้ถึงเพียงนี้” Hsu Li Yang ศาสตราจารย์นายแพทย์ทางด้านโรคติดเชื้อกล่าว

เมื่อพยาธิเข้าไปอยู่ในตัวของมนุษย์แล้ว มันจะสามารถมีชีวิตรอดอยู่ในร่างกายของเราได้เป็นเวลาหลายปี และมันสามารถไปวางไข่ที่อวัยวะส่วนอื่นๆ ได้อีกด้วย ซึ่งเมื่อมันเริ่มขยายไปยังส่วนอื่นๆ แล้วมันก็อาจจะเริ่มกัดกินอวัยวะอย่าง ตับ ดวงตา หัวใจหรือ สมอง ที่สามารถนำไปสู่ความอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

ที่มา: dailymailstraitstimes

Comments

Leave a Reply