ม้าใหญ่ล้มป่วย ใช้คนช่วยก็แล้วใช้รถลากก็แล้วก็ยังลุกยืนไม่ไหว โชคดีเพื่อนม้าเข้ามาช่วยชีวิตไว้ได้ทัน

ม้าสายพันธุ์ Shire ซึ่งมีต้นกำเนิดจากประเทศอังกฤษ เป็นม้าที่มีขนาดตัวใหญ่มากจนใช้ลากของได้เลย แต่ด้วยความที่มันมีน้ำหนักตัวมาก หากว่ามันนอนล้มพับอยู่เป็นเวลานานก็อาจจะทำให้อวัยวะทำงานล้มเหลวจนตายได้

เจ้า Beatrice ม้าจากฟาร์มแห่งหนึ่งในเมืองบาธ เขตซัมเมอร์เซต ประเทศอังกฤษ ก็ล้มป่วยเช่นกัน เจ้าของพยายามช่วยให้มันยืนขึ้นยังไงก็ทำไม่สำเร็จสักที ในขณะที่พวกเขาถอดใจจะช่วยมันแล้วม้าเพื่อนซี้ของมันกลับช่วยให้มันยืนขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ

 

เจ้า Beatrice ที่นอนป่วยอยู่

Donald MacIntyre และภรรยาของเขา Jane Lipington เป็นเจ้าของของ Beatrice พวกเขาเจอมันนอนล้มพับอยู่เนื่องจากมันปวดช่วงท้องมากจนลุกขึ้นไม่ไหว แต่หากปล่อยมันนอนอยู่อย่างนั้นคงไม่ดีแน่

พวกเขาและคนงานในฟาร์ม 4 คนจึงใช้เวลาเกือบ 6 ชั่วโมงพยายามพยุงม้าใหญ่ที่หนักกว่า 1 ตัน (1,000 กิโลกรัม) ให้มันยืนขึ้นให้ได้ แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ แม้ว่าพวกเขาจะใช้รถแทร็คเตอร์ลากมันให้ยืนขึ้นมาก็แล้ว เจ้าม้าก็ยังไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้อยู่ดี

 

คลิปวิดีโอ (หากดูไม่ได้คลิก ที่นี่)

 

เมื่อดูจากอัตราการเต้นของหัวใจและความดันเลือดของมันที่พุ่งสูงจนเกือบถึงขีดอันตรายแล้ว พวกเขาจึงเริ่มทำใจว่าคงไม่สามารถช่วยมันได้แล้วล่ะ แล้วก็เริ่มโทรแจ้งสัตว์แพทย์ให้เตรียมจัดการกับมันทันที

ตอนนั้นเองคนงานก็นึกขึ้นได้ว่าต้องปล่อยเจ้า Beau ที่อยู่ในคอกข้างๆ ให้มันออกไปวิ่งเล่นด้วย เขาจึงเปิดประตูคอกให้มัน แต่มันไม่ได้วิ่งออกไปข้างนอกฟาร์มแต่อย่างใด มันกลับวิ่งเข้าไปที่หน้าคอกของ Beatrice แล้วคาบแผงคอของเธอ จากนั้นก็ออกแรงดึงหวังให้เธอยืนขึ้นได้

เจ้าของเห็นแบบนั้นก็เลยถ่ายวิดีโอเก็บภาพน่าประทับใจนี้ไว้ ทว่าทันใดนั้นเองเจ้า Beatrice ที่ถูกเพื่อนของมันดึงก็พยายามพลิกตัวและยันตัวลุกขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ คนในฟาร์มก็เลยรีบช่วยพยุงตัวมันแล้วนำตัวไปรักษาจนหายดีทันที

 

 

Lipington เล่าว่า “เจ้า Beau สามารถทำในสิ่งที่เราพยายามทำมากว่า 6 ชั่วโมงแม้จะใช่เครื่องจักรช่วยแล้วก็ยังทำไม่ได้ มันช่วยให้ Beatrice ยืนขึ้นได้จนมีชีวิตรอด”

ม้าทั้งสองตัวอยู่ร่วมคอกเดียวกันมา 4 ปีแล้ว คงเป็นเพราะเหตุนี้มันจึงสนิทสนมและเป็นห่วงกัน แต่การช่วยชีวิตกันนั้นเป็นอะไรที่ใครก็คาดไม่ถึงอยู่ดี Lipington ยังเล่าอีกว่า “เราเคยเห็นม้ามีปฏิสัมพันธ์กันในหลายรูปแบบมาแล้ว แต่ก็ยังไม่เคยเห็นพวกมันช่วยชีวิตกันเองเลย เพิ่งจะเคยเห็นก็วันนี้แหละ”

 

 

บางทีสิ่งที่เจ้าม้าต้องการอาจจะเป็นกำลังใจจากเพื่อนก็ได้

ดีนะที่ปล่อยให้เพื่อนมันออกมาช่วยได้ทัน

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply