หนูและเจ้าตูบเป็นเพื่อนซี้ พอเจ้าหนูตายจากไป เจ้าหมาก็ยังไปเยี่ยมหลุมศพเป็นประจำ

สายสัมพันธ์ของเพื่อนนั้นมีคุณค่ามากจนยากจะหาอะไรเปรียบได้ แม้ว่าเพื่อนจะจากเราไปแล้ว ความรู้สึกดีๆ ที่มีให้กันก็ยังคงอยู่ในความทรงจำเราเสมอ เจ้าตูบตัวนี้ก็รู้เรื่องนี้ดีเพราะเพื่อนสนิทของมันก็เพิ่งตายจากไปเช่นกัน

สุนัขสีดำตัวนี้ชื่อว่า Barlow มันอาศัยอยู่ที่สถานพักพิงสัตว์อย่างเหงาหงอยเพราะไม่มีครอบครัว เจ้าหมาทำได้เพียงแค่รอวันที่จะตายจากโลกนี้ไปอย่าเงียบๆ

 

อยู่คนเดียว อยู่ลำพัง หว่าเว้

 

ทว่าสาวน้อย Liza McKenzie และครอบครัวของเธอได้เข้ามาทำให้ชีวิตของมันเปลี่ยนไป พวกเขารับเลี้ยงมันเอาไว้และมอบความอบอุ่นให้กับมันอย่างที่ไม่เคยได้รับมาก่อน

เจ้าหมารู้สึกอุ่นใจเป็นอย่างมากเมื่อได้อยู่กับครอบครัวนี้ ในที่สุดมันก็มีบ้านเป็นของตัวเองและรู้สึกมีความสุขกับชีวิตนี้เสียที

 

ได้บ้านใหม่แล้วฮะ ชีวิตดี๊ดี

 

เจ้าตูบไม่ใช่สมาชิกใหม่เพียงคนเดียวของบ้านนี้ คุณครูที่สอนสาวน้อยอยู่เลี้ยงหนูอยู่ตัวหนึ่งและมันก็ให้กำเนิดลูกคอกใหม่ออกมา แต่คุณครูไม่สามารถดูแลพวกมันทั้งหมดได้ สาวน้อยก็เลยรับลูกหนูมาดูแล 3 ตัวด้วยความเต็มใจ

เธอตั้งชื่อมันว่า Chippy, Dewey และ Mud Truck แต่เจ้า Chippy เป็นหนูที่มีความพิเศษมากที่สุดในกลุ่ม เพราะมันเกิดมาเป็นหนูไร้ขนอยู่ตัวเดียว

 

ลูกเยอะค่ะ ดูแลเองคงไม่ไหว ช่วยแบ่งไปหน่อยนะ

 

ในตอนแรกสาวน้อยก็กลัวว่าหนูทั้งสามจะเข้ากับ Barlow ได้ดีรึเปล่า เพราะหนูน่าจะกลัวเจ้าตูบที่ตัวใหญ่กว่า แต่พอเธอให้พวกมันเจอกันเป็นครั้งแรก ก็ต้องแปลกใจกับความพิเศษของเจ้าหนูไร้ขนอีกครั้งหนึ่ง

เธอเล่าว่า “แม้ว่า Dewey กับ Mud Truck จะระแวงเจ้า Barlow แต่ Chippy เข้าไปหาเจ้าหมาอย่างไม่เกรงกลัวตั้งแต่เจอกันครั้งแรกเลย”

 

เพื่อนใหม่เหรอ ยินดีที่รู้จักนะเราชื่อ Chippy

 

เจ้าหมาเองก็ดูจะเข้าใจเช่นกันว่าหนูทั้งสามได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเหมือนกับมันแล้ว มันจึงเอ็นดูหนูทุกตัวและสนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว

แต่เจ้า Chippy ดูจะสนิทกับมันเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเจอหน้ากันเมื่อไหร่ก็จะเข้าไปคลอเคลียกันตลอดเวลาเลย เจ้าตูบก็ชอบที่จะเลียตัวเจ้าหนูแล้วก็ให้มันซุกในอ้อมกอดอุ่นๆ ด้วย อาจจะเป็นเพราะว่ามันไม่เคยมีเพื่อนมาก่อนก็ได้ พอมีเพื่อนไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็กสัตว์ใหญ่มันจึงรักกันมากเป็นพิเศษ

 

อ้าว มาหาอีกแล้วเหรอ ไม่ไปเล่นกับเพื่อนตัวอื่นบ้างรึไง

 

ขอนอนกอดหน่อยนะ

 

นี่แหละเพื่อนคู่ที่ซี้กันที่สุด

 

แต่น่าเสียดายที่หนูมีอายุขัยประมาณ 2 ปีเท่านั้น พวกมันจึงจากครอบครัวนี้ไปด้วยเวลาอันรวดเร็ว โดย Dewey ตายจากไปเป็นตัวแรก ตามมาด้วย Mud Truck จึงเหลือเพียงแค่ Chippy และ Barlow อยู่ด้วยกันเท่านั้น

 

เหลือกันแค่เรา 2 คนแล้วนะ

 

แต่ Chippy เองก็ไม่ได้อายุยืนเป็นพิเศษแต่อย่างใด มันก็สุขภาพแย่ลงเรื่อยๆ ตามอายุเช่นกัน แต่ที่มันอยู่ได้นานกว่าใครเพื่อนดูเหมือนจะเป็นเพราะได้รับความรักความเป็นห่วงจาก Barlow นั่นเอง

Liza บอกว่า “ฉันเชื่อว่าถ้า Chippy ไม่ได้รับไออุ่นจากฉันและ Barlow มากขนาดนี้มันก็คงไม่สามารถทนอยู่มานานแบบนี้ได้”

 

 

หลังจากที่พยายามสู้กับโรคชรามานาน Chippy ก็ตายจากไปเช่นกัน การสูญเสียมันไปทำให้เจ้าหมาเสียใจมาก ครอบครัว McKenzie นำมันไปฝังไว้หลังบ้านใกล้กับหลุมศพของเจ้า Dewey และ Mud Truck

ตอนที่พาหนูแก่ไปฝังเจ้าหมาก็เฝ้าหลุมศพของมันอยู่ไม่ยอมไปไหนเลย ในวันต่อๆ มาเมื่อมันมีโอกาสได้ออกไปที่หลังบ้านมันก็จะไปวนเวียนอยู่แถวหลุมฝังศพเช่นเดิม

 

 

เวลาผ่านเลยไปหลายเดือน แม้ว่ามันจะยังไปเยี่ยมหลุมศพของเจ้าหนูอยู่ ก็ไม่ได้ไปบ่อยครั้งเหมือนแต่ก่อนแล้ว มันคงจะพอทำความเข้าใจได้แล้วว่าเพื่อนรักคงจะไม่กลับมาหาอีก แต่ก็ไม่ได้ลืมมันไปแต่อย่างใด

สาวน้อย Liza เล่าว่า “ฉันคิดว่ามันคงทำความเข้าใจกับความตายของ Chippy ในแบบของมันอยู่โดยการดมกลิ่นเจ้าหนู ตอนนี้ฉันค่อนข้างสบายใจที่ได้รู้ว่าเจ้า Barlow เข้าใจว่าเพื่อนของมันได้จากไปในที่ที่ไม่อาจหวนคืนกลับมาได้แล้ว”

 

 

แม้ว่าเจ้าหนูจะอยู่กับพวกเขาไม่นานและจากไปแล้ว แต่เจ้าตูบสีดำและครอบครัว McKenzie ก็ยังคงเก็บช่วงเวลาอันมีค่าที่เคยได้ใช้ร่วมกับพวกมันไว้ในความทรงจำเสมอมา

 

ที่มา: thedodo

Comments

Leave a Reply