กราบใจเจ้านาย… ยังคงจ่ายเงินลูกน้องรุ่นแรกทุกเดือน แม้ว่าเขาจะขอลาออกไปแล้วก็ตาม

ด้วยยุคสมัยในสังคมปัจจุบัน ที่เพียงแค่ก้าวขาออกจากบ้านก็อาจจะเสียเงินได้แล้ว ทำให้คนส่วนใหญ่จึงต้องทำงานเพื่อแลกกับเงินเอาไว้อยู่ไว้กิน ซึ่งถ้าหากไม่มีงานก็ย่อมไม่มีเงินเอาไว้ใช้สอยเป็นธรรมดา

แต่เรื่องนี้อาจจะใช้ไม่ได้กับชายคนหนึ่ง ที่อาจจะเป็นคนที่โชคดีที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ เพราะถึงแม้จะลาออกจากการเป็นพนักงานแล้ว แต่เจ้านายก็ยังจ่ายเงินเดือนเหมือนกับสมัยที่ยังทำงานอยู่อย่างไม่เปลี่ยนแปลง!!

 

 

โดยเรื่องราวอันน่าประทับใจนี้เกิดขึ้นกับนาย Tang Jianguo พนักงานขับรถบัสของบริษัทเดินรถแห่งหนึ่งทางตะวันออกของประเทศจีน

โดยจุดเริ่มต้นของการได้รับเงินเดือนแม้ไม่ต้องทำงานที่ว่านี้ เริ่มมาจากเมื่อ 5 ปีก่อนที่เขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเกี่ยวกับไตอย่างรุนแรง ซึ่งตัวเขาเกรงว่าจะไม่สามารถทำงานได้เหมือนแต่ก่อน และไม่อยากให้เป็นภาระของทางบริษัท จึงตัดสินใจลาออกเพื่อไปพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน

และด้วยเหตุนี้นี่เองที่ทำให้เจ้านายใจดีของเขา ตัดสินใจจ่ายเงินเดือนให้กับเขาดังเดิม แม้ว่าเขาจะไม่ได้ทำงานแม้แต่ชั่วโมงเดียวก็ตาม เพราะเจ้านายคนนี้รู้ดีว่า การรักษาอาการของโรคนั้นจะต้องมีค่าใช้จ่ายไม่น้อย

และ Tang ก็คงไม่สามารถไปทำงานที่อื่นได้อีกต่อไป เขาจึงยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเพื่อให้ลูกน้องของเขาคนนี้สามารถมีชีวิตอยู่รอดในสังคมนี้ต่อไปได้

 

 

ตามการรายงานจากสื่อ China Press ระบุว่าชายสกุล Tang วัย 49 ปี นั้นเป็นพนักงานรุ่นบุกเบิกของบริษัทเอเจนซี่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในเมืองฉางโจว มลฑลเจียงซู ประเทศจีน ในตอนที่เขาเข้าร่วมนั้นบริษัทแห่งนี้มีอายุเพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น และ Tang ก็ได้ทำงานให้กับบริษัทนี้ในตำแหน่งคนขับรถ ตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา

ทว่าก็เกิดโชคร้ายขึ้นกับเขาในปี 2012 เมื่อเขาได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นภาวะ Uremia (อาการเป็นพิษในเลือด) จึงทำให้เขาต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกว่า 3 วันต่อสัปดาห์เลยทีเดียว

นอกจากนี้เขา ยังเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ต้องดูแลภรรยาที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานพร้อมด้วยโรคความดันโลหิตสูง รวมถึงต้องดูแลแม่วัย 71 ปีอีกด้วย

 

จดหมายที่ Tang เขียนสรรเสริญความกรุณาของบริษัทดังกล่าว

 

ซึ่งในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดีตรงที่ Zhu Yaming เจ้านายเก่าของเขา ไม่ได้ทอดทิ้งเขาแม้จะลาออกมานานแล้วก็ตาม โดยเจ้านายได้ให้เงินแก่เขาจำนวน 1,800 หยวน(ประมาณ 9,000 บาท) ในทุกๆ เดือนเพื่อเอาไว้จับจ่ายในชีวิตประจำวัน

“ผมได้รับเงินประจำเดือนโดยไม่ต้องทำงาน นี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับในบางหน่วยงานเท่านั้น ซึ่งมันเป็นเรื่องที่หาได้ยากจริงๆ ในประเทศนี้ แต่ผมก็ยังมีโชคพอที่สามารถหาได้จนเจอ” Tang กล่าว

และด้วยความซาบซึ่งในความเมตตาของเจ้านายเก่า Tang ก็ได้เขียนจดหมายไปยังสภาท้องถิ่น เพื่อสรรเสริญถึงความดีงามของบริษัทแห่งนี้เลยทีเดียว

โดยเจ้านายคนที่ให้เงินเดือนแก่ Tang ได้กล่าวเอาไว้ว่า ในตอนที่ Tang ยังสามารถทำงานได้ เขาเป็นหัวหน้าทีมที่ทำงานได้เป็นอย่างดีและค่อนข้างจะทุ่มเทให้กับงานที่ได้รับมอบหมาย

 

 

ในตอนแรกที่รู้ว่าเขามีอาการป่วย บริษัทก็พยายามจะหาตำแหน่งที่ผ่อนคลายกว่าที่เป็นอยู่ให้ แต่ก็เป็นเพราะความจิตใจดีของเขาที่กลัวว่าตัวเองจะมาเป็นตัวถ่วงให้กับบริษัท Tang จึงได้ตัดสินใจลาออกไปซะก่อน

“ไม่ว่า Tang จะเสียชีวิตไปหรือบริษัทจะล้มละลาย แต่เราก็จะยังคงดูแลครอบครัว Tang ต่อไป”

“เขาเข้ามาตั้งแต่สมัยบริษัทเรายังแบเบาะ และมีส่วนอย่างมากในการเจริญเติบโตของบริษัทของเรา ในตอนนี้เขาป่วย แล้วเราจะทอดทิ้งเขาได้อย่างไร”  ผู้จัดการของบริษัท กล่าว

 

เอ้า รีบๆ ไปอ้อนบอสกันเร้วว

 

ที่มา: chinapress, scmp, worldofbuzz

Comments

Leave a Reply