ตำรวจปราบแฟชั่น ใครมีของราคาแพง แต่พิสูจน์ที่มาไม่ได้ จะถูกสั่งถอดและยึดทันที!?

ปกติแล้วเราจะแยกคนรวยและคนจนออกจากกันได้อย่างไร? แน่นอนว่าเราไม่สามารถแยกแยะได้ 100% ถ้าเราตัดสินคนจากภายนอกโดยไม่ได้ตรวจสอบทรัพย์สินของเขา แต่การตัดสินจากการแต่งตัวก็ถือเป็นหนึ่งในวิธีพื้นฐานหรือเปล่า?

ด้วยเหตุนี้ทางประเทศเนเธอร์แลนด์จึงให้กำเนิด ‘ตำรวจสายปราบแฟชั่น‘ ขึ้นมา ซึ่งจุดประสงค์หลักก็คือตรวจสอบทรัพย์สินของประชาชนที่เจ้าหน้าที่หน่วยนี้เห็นว่าพวกเขาน่าจะเป็นผู้ต้องสงสัย เพราะดูไม่มีความสามารถพอจะมีทรัพย์สินราคาแพงเช่น เสื้อผ้าแบรนด์ดัง หรือนาฬิกาเรือนหรูเป็นต้น

วิธีการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่หน่วยนี้ก็มีการทำงานที่ง่ายมากๆ เพียงแค่ถ้าพวกเขาสงสัยใครพวกเขาก็จะเดินไปตรวจสอบและถามถึงที่มาที่ไปว่าของใช้สุดหรูดังกล่าวนั้นมาจากไหน แน่นอนว่าถ้าเป็นคนที่มีเงินจริงๆ พวกเขาก็จะสามารถอนุญาตให้ตรวจสอบได้และให้คำตอบได้ทันที

 

ภาพประกอบบทความ

 

แต่ถ้าเกิดว่าเสื้อผ้า สร้อยคอ รองเท้าหรือนาฬิกาดังกล่าวถูกอ้างว่าเป็นของเพื่อน ยืมมาไม่ก็เพื่อนตายจนหาที่มาที่ไปจริงๆ ไม่ได้ ของใช้ชิ้นนั้นก็จะถูกยึดและสั่งให้ปลดออกตรงนั้นทันที

ปัจจุบันเจ้าหน้าที่หน่วยนี้ยังเป็นหน่วยงานที่อยู่ในช่วงทดสอบแค่ที่เมืองรอตเทอร์ดาม ในประเทศเนเธอร์แลนด์เท่านั้น และกลุ่มเป้าหมายหลักก็จะเป็นกลุ่มคนที่สวมใส่สินค้าจากแบรนด์ Gucci หรือ Rolex เป็นต้น เพราะกลุ่มคนเหล่านี้มักจะมีโอกาสสูงที่ได้เงินมาอย่างผิดกฎหมาย

ทว่าแม้เจ้าหน้าที่จะยืนยันกลุ่มเป้าหมายที่แน่นอน ประชาชนในเมืองก็ยังบอกว่าการที่ตำรวจตั้งหน่วยงานนี้ขึ้นมามันไม่ถูกต้อง เช่นชาวเมืองคนหนึ่งที่ให้สัมภาษณ์ว่า “ตำรวจจะไม่สงสัยคนขาวว่าเป็นพวกค้ายาอย่างแน่นอนแม้พวกเขาสวมใส่เสื้อผ้าแพงๆ แต่กลับกันถ้าเป็นคนผิวสีหรือชาติอื่นละ? คนละเรื่องเลยจริงไหม?”

 

ภาพประกอบเนื้อหา

 

ทางด้านผู้ตรวจการแผ่นดินเมืองรอตเทอร์ดาม Anne Mieke Zwaneveld ก็ได้ออกมาโต้ว่า “พวกเราไม่ได้อยากจะตัดสินคนจากภายนอก แต่โอกาสที่จะสุ่มตรวจแล้วจับได้จริงๆ มันดันสูงมากๆ และยิ่งไปกว่านั้นการที่คุณจะสวมเสื้อผ้าแพงๆ ไปเดินตามท้องถนนโดยไม่สามารถอธิบายถึงที่มาที่ไป หรือบอกอายุของสิ่งของชิ้นนั้น มันก็น่าสงสัยจริงไหม?”

อย่างไรก็ตามหน่วยการใหม่นี้ก็ยังคงถูกชาวเมืองรอตเทอร์ดามถกเถียงกันไม่ขาดสายว่า จริงๆ แล้วมันใช้งานได้ผลจริงๆ เหรอ เพราะถ้าจะทำให้สำเร็จจริงๆ ก็คงจะต้องใช้ตำรวจที่มีใจอยากช่วยเหลือชุมชนจริงๆ เพียงเท่านั้น ซึ่งมันหายากมากๆ

 

ภาพประกอบเนื้อหา

 

สุดท้ายแล้ว Ted หนึ่งในชาวเมืองดังกล่าวก็ได้ตั้งคำถามกับหน่วยงานผ่านสื่อว่า “ผมคิดว่ามันเป็นวิธีจับผู้ร้ายที่แปลกนะ จริงๆ ถ้าจะจับคนค้ายาทำไมถึงไม่ไปจับตอนที่พวกเขากำลังซื้อขายยาเสพติดกันจริงๆ ละ?”

 

 

ที่มา odditycentral, vice

Comments

Leave a Reply