สยองออกก้น… หนุ่มกินซูชิแซลมอนแทบทุกวัน กลายเป็นการขับพยาธิตัวตืดยาว 1.5 เมตร ออกมา!!

เมื่อวันที่ 8 มกราคมปี 2018 ในรายการวิทยุด้านการแพทย์ This Won’t Hurt A Bit ได้เล่าถึงเคสของ Dr.Kenny Banh กับหนุ่มจากเมืองเฟรสโน รัฐแคลิฟอร์เนียคนหนึ่ง

ชายหนุ่มจากเมืองเฟรสโน รัฐแคลิฟอเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาได้เข้ารักษาในโรงพยาบาลจากอาการปวดท้องและท้องเสียอย่างรุนแรง จนได้พบว่ามีพยาธิที่ยาวกว่า 5 ฟุตอยู่ในตัวเขา

 

 

คุณหมอ Kenny เล่าว่าผู้ป่วยชี้แจงถึงภาพที่เขาได้เห็นว่า “ในขณะที่ผมกำลังเข้าห้องน้ำ เมื่อผมมองลงไป ผมก็เจอกับสิ่งที่คล้ายกับลำไส้เส้นเล็กๆ ห้อยออกมาจากก้นของผม

คนไข้นั้นตกใจมากเพราะเขานึกว่ามันคือลำไส้ของเขาจริงๆ ที่ไหลออกมา แต่เขาก็รู้สึกโล่งใจหลังจากที่ลองดึงมันออกมาและได้รู้ว่าจริงๆ แล้วมันคืออะไร

 

 

เจ้าพยาธิตัวตืดที่เขาดึงออกมาก็ได้ดิ้นไปดิ้นมาบนมือของเขา หลังจากที่ทางโรงพยาบาลได้วางมันลงบนกระดาษเพื่อวัดขนาด พบว่ามันมีความยาวถึง 5 ฟุตครึ่ง หรือประมาณ 1.6 เมตร

คนไข้นั้นจำไม่ได้ว่าทำไมเขาถึงมีพยาธิอยู่ในร่างกาย แต่หลังจากที่ถามเรื่องอาหารการกิน คุณหมอ Kenny ก็ได้คำตอบ

 

ผมกินปลาแซลมอนเกือบทุกวัน” คนไข้กล่าว

 

พยาธิตัวตืดที่หนุ่มคนนั้นเจอคือพยาธิตัวตืดแซลมอนญี่ปุ่น หรือ Diphyllobothrium Nihonkaiense ที่ถูกค้นพบโดยทีมวิจัยเมื่อเดือนมกราคม ปี 2017 ข้างในตัวปลาแซลมอนในรัฐอลาสกา

Dr.William Schaffner ศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ Vanderblit กล่าวว่าพยาธิตัวตืดญี่ปุ่นมาจากวงศ์เดียวกับพยาธิตัวตืดพันธุ์อื่นๆ ซึ่งทำให้เกิดอาการคล้ายๆ กันเช่น ปวดท้อง ท้องเสีย เวียนหัว หรือทำให้น้ำหนักลด

 

 

อ้างอิงจากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค พยาธิตัวตืดชนิดนี้สามารถเจริญเติบโตจนมีความยาวได้ถึง 30 ฟุต หรือประมาณ 9 เมตร ซึ่งอาจทำให้ลำไส้อุดตันได้เลยทีเดียว

หมอ Kenny กล่าวว่าชายหนุ่มคนนี้เป็นหนึ่งในหลายๆ เคสของเขาจากการติดโรคพยาธิ ในปี 2016 ชาวแคนาดาที่ซื้อปลาแซลมอนมาทำซูชิกินเองก็ได้ทรมานจากอาการปวดท้องอย่างรุนแรง เนื่องจากพบพยาธิอะนิซาคิส จนต้องเข้ารับการผ่าตัด

 

ดูท่าทางพ่อหนุ่มคนนี้คงจะเลิกกินปลาดิบไปอีกนานเลยทีเดียว

 

ที่มา Nextshark

Comments

Leave a Reply