ผู้เล่นในโลกเกมเสมือน ต่างทำได้เพียงแค่ยืนมองดูผู้เล่นที่เป็นลมชัก นอนแน่นิ่งอยู่บนพื้น…

ปัจจุบันนี้สื่อบันเทิงในด้านเกมนั้น มีการพัฒนาไปไกลมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง (Virtual Reality) ที่หลากหลายบริษัทพัฒนาเกมต่างให้ความสนใจ และลงทุนพัฒนาออกมาเรื่อยๆ เรียกได้ว่าเป็นกระแสคลื่นลูกใหม่ที่ให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์ที่สมจริงไปอีกขั้น

แต่ทว่าในโลกเสมือนกับโลกแห่งความเป็นจริงนั้นยังมีความแตกต่างกันอยู่ เพราะว่าถึงแม้ผู้เล่นจะมีตัวตนในโลกเสมือน แต่ก็ไม่อาจมีปฏิสัมพันธ์กันได้ในโลกแห่งความเป็นจริง…

ซึ่งในกรณีนี้ก็เกิดขึ้นกับผู้เล่นในเกม VRChat โลกเสมือนออนไลน์ที่ให้ผู้เล่นสวมแว่น VR มาเจอกัน พร้อมกับรองรับระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวร่างกายด้วย

 

ยูทูบเบอร์ Rogue Shadow VR

 

ภาพเหตุการณ์อันน่าหดหู่นี้ถูกบันทึกโดยยูทูบเบอร์นามว่า Rogue Shadow VR โดยที่เขาได้อธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนั้นเอาไว้ว่า…

เขาและผู้เล่นคนอื่นๆ กำลังสนุกสนานกับสภาพแวดล้อมภายในเกมอยู่ จู่ๆ ก็มีผู้เล่นรายหนึ่งลักษณะเป็นตัวหุ่นยนต์สีดำแดง นอนลงไปกองกับพื้นและเริ่มมีอาการชักกระตุก

โดยในตอนแรกนั้นยังไม่สามารถบ่งบอกได้ว่าเป็นข้อผิดพลาดของเกมหรือเป็นการจงใจของผู้เล่น ที่มักจะมีการทำอะไรแผลงๆ ภายในเกมกันเป็นประจำ

 

 

และหลังจากที่ไตร่ตรองกันดีๆ แล้ว จึงทำให้รู้ได้ว่าผู้เล่นรายนี้ไม่ได้แกล้ง แต่เขาประสบกับอาการลมชักจริงๆ และตัวละครในเกมก็แสดงอาการออกมาตามตัวเขาด้วย ซึ่งเจ้าตัวไม่สามารถตอบสนองกับคำถามของผู้เล่นอื่นๆ ได้เลย แถมยังมีอาการหายใจติดขัดในระหว่างที่กำลังอยู่ในโลกเสมือน (และในโลกแห่งความเป็นจริง)

 

 

“มันเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ที่ได้เห็นผู้คนต่างมาร่วมแสดงความห่วงใยต่อใครบางคนที่พวกเขาไม่รู้จัก แต่ในขณะเดียวกัน มันก็รู้สึกแปลกๆ เพราะเราไม่สามารถช่วยอะไรเขาได้เลย…”

“เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเขาอยู่บนส่วนไหนของโลกใบนี้ และเราก็ทำได้แค่เพียงมองดูอาการของเขาเท่านั้น” Rogue ได้กล่าวไว้หลังบันทึกคลิปเหตุการณ์ในครั้งนั้น

 

 

โดยภายหลังจากที่ผู้เล่นรายนี้มีอาการดีขึ้นแล้ว Rogue ก็ได้ทำการพูดคุยกับเขาเพื่อสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดที่เกิดขึ้นภายในโลกเสมือน ผลปรากฎว่าเขาได้ใช้ระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวของร่างกายในเกมด้วย ประกอบกับในจังหวะนั้นมีอาการโรคลมชักพอดี จึงทำให้ตัวจริงและตัวละครแสดงอาการออกมาเหมือนกัน

 

ชมคลิปเหตุการณ์ได้ที่ด้านล่างเลย

 

อย่างไรก็ตามผู้เล่นคนดังกล่าวได้เปิดเผยว่าเขาเป็นโรคลมชักเกร็งกระตุกทั้งตัว (Tonic-clonic Seizure) ส่งผลทำให้ร่างกายเกร็งและหมดสติ แต่ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่ามีต้นเหตุมาจากอะไรที่ทำให้เขามีอาการในระหว่างการเล่นเกม

 

 

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในระหว่างนั้น ยังคงแสดงให้เห็นว่าผู้คนยังคงปฏิบัติกับผู้อื่นด้วยความห่วงใย สอบถามถึงอาการที่เป็นอยู่บอกให้ผู้เล่นคนอื่นถอยห่าง ปล่อยพื้นที่ให้ผู้ป่วยได้ฟื้นตัวจนกระทั่งมีสติกลับมา จึงรีบแนะนำให้เขาโทรเรียกขอความช่วยเหลือและหยุดเล่นเกมในทันที

ที่มา: motherboard.vice, theverge

Comments

Leave a Reply