วิธีรอดพ้นภัยหนาวน่ารักๆ ของ ‘อัลลิเกเตอร์’ โผล่จมูกตุ๊บป่องไว้หายใจ ก่อนแม่น้ำเป็นน้ำแข็ง!?

จระเข้อเมริกัน (อัลลิเกเตอร์) นั้น ดำรงชีวิตอยู่บนโลกมากว่า 150 ล้านปี เป็นผู้รอดชีวิตมาตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์จนถึงยุคปัจจุบัน บอกได้เลยว่า พวกมันมีทักษะการเอาตัวรอดที่สุดยอดเลยทีเดียว

แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พายุบอมบ์ไซโคลน ที่ได้นำพาฤดูหนาวมาสู่พื้นที่แถบตะวันออกส่วนมาก ทำให้เห็นถึงวิธีการเอาตัวรอดนี่น่าทึ่งของเจ้าพวกอัลลิเกเตอร์เหล่านี้

 

 

Shallotte River Swamp Park ที่รัฐนอร์ธแคโรไลน่า เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของอัลลิเกเตอร์ที่ได้รับการช่วยเหลือจากการถูกจับ จากเหตุการณ์ที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ผ่านมายังพื้นที่ แหล่งน้ำที่เป็นที่อยู่อาศัยของพวกมันจึงกลายเป็นน้ำแข็ง

แต่แทนที่พวกมันจะติดอยู่ใต้น้ำแข็งนั้น พวกมันกลับโผล่จมูกขึ้นมาจากผิวน้ำแข็งแทน ทำให้สามารถหายใจได้ ในขณะส่วนที่เหลือของร่างกายนั้นจมอยู่ใต้น้ำ

 

 

George Howard ผู้จัดการทั่วไปของสวนแห่งนี้ ได้บันทึกวีดิโอ และบรรยายอัลลิเกเตอร์เหล่านี้ว่าเป็น “วิธีการเอาตัวรอด”

“อัลลิเกเตอร์โตเต็มวัยนั้นสามารถมีชีวิตอยู่รอดใต้น้ำแข็งได้ พวกมันทำตัวให้จม แต่โผล่จมูกขึ้นมาเหนือผิวน้ำ ถึงแม้ว่าน้ำจะกลายเป็นน้ำแข็ง พวกมันก็ยังสามารถหายใจได้ ถือว่าเป็นตัวอย่างการเอาชีวิตรอดที่สุดยอดเลยทีเดียว”

 

 

การใช้เทคนิคนี้ ไม่ใช่เป็นแค่วิธีเดียวที่เหล่าสัตว์พวกนี้รับมือกับอากาศหนาว เหมือนกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เข้าสู่ภาวะจำศีล

เมื่ออุณภูมิต่ำลง พวกมันก็เข้าสู่ภาวะ Brumation ที่คล้ายๆ กับจำศีล โดยการทำให้ร่างกายเผาผลาญช้าลง เพื่อประหยัดพลังงานไว้

แต่โชคดีที่อัลลิเกเตอร์พวกนั้นไม่ได้อยู่ใต้น้ำแข็งนานเกินไป เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางสวน Shallotte River Swamp ได้รายงานว่า น้ำแข็งเริ่มละลาย และเหล่าอัลลิเกเตอร์ก็เป็นอิสระอีกครั้งแล้ว

 

มาชมคลิปวีดิโอที่ George ได้บรรยายเกี่ยวกับอัลลิเกเตอร์พวกนี้ไว้กันดีกว่า

 

ที่มา Thedodo

Comments

Leave a Reply