เจ้าเสือน้อยถูกช่วยเหลือมาจากคณะละครสัตว์ในสภาพย่ำแย่ ในที่สุดก็ได้รับความรักเป็นครั้งแรก

เราอาจเคยได้ยินว่า หากเราได้รับความรักและการดูแลจากคนรอบข้างแล้ว หลายๆ อย่างในชีวิตเราจะดีขึ้นไปเอง เหมือนอย่างลูกเสือตัวนี้ที่ถูกทอดทิ้งเอาไว้ให้อยู่อย่างเดียวดาย จนกระทั่งมันได้รับความรักอันสวยงามจากมนุษย์ ทำให้มันสามารถกลับมายืนขึ้นได้ด้วยตัวเองอีกครั้ง

นี่คือเรื่องราวของ Aasha ลูกเสือโคร่งเบงกอลวัย 9 เดือนที่ถูกช่วยเหลือเอาไว้ในเดือนมีนาคม 2011 ด้วยฝีมือของกรมการเกษตรแห่งสหรัฐอเมริกา ขณะที่พวกเขากำลังตรวจสอบคณะละครสัตว์เคลื่อนที่ต่างๆ

 

เจ้าเสือที่อยู่ในสภาพย่ำแย่

 

คณะละครสัตว์เคลื่อนที่ที่เดินทางไปตามเมืองต่างๆ

 

ด้วยสภาพร่างกายอันย่ำแย่ของเจ้าเสือตัวนี้ มันจึงถูกส่งไปอยู่ในความดูแลของ Vicky Keahey สัตวแพทย์ผู้ก่อตั้งกลุ่ม In-Syn Exotics ผู้คอยช่วยเหลือแมวยักษ์ทั้งหลายในรัฐเท็กซัส

เมื่อ Vicky ได้เจอกับเจ้าเสือน้อยที่ถูกทอดทิ้งตัวนี้ เธอก็รู้สึกปวดใจเป็นอย่างมาก เพราะสภาพของ Aasha นั้นทรุดโทรมและย่ำแย่ ผิวของมันแตก คล้ำและแห้ง ขนของมันร่วงไปเป็นหย่อมๆ ซึ่งทำให้เธอรู้ได้ทันทีว่าเจ้าเสือกำลังติดเชื้อและเป็นกลากเกลื้อน

 

Vicky หญิงสาวผู้คอยช่วยเหลือเสือเป็นจำนวนมาก

 

เจ้าเสือมีอาการติดเชื้อจนต้องได้รับการดูแลที่เข้มงวด

 

มันไม่ได้แค่ติดเชื้อ แต่เจ้าเสือตัวนี้ยังขาดสารอาหารอีกด้วย มันมีน้ำหนักเพียงแค่ 13 กิโลกรัม ซึ่งแท้จริงแล้วอายุขนาดนี้มันควรที่จะหนักราวๆ 54 กิโลกรัม เห็นได้ชัดเลยว่าก่อนที่เจ้าเสือจะได้มาเจอกับเธอ มันถูกเลี้ยงดูแบบผิดๆ มาก่อน

นอกจากนั้น มันยังมีรอยแผลเต็มตัวไปหมด ซึ่งคาดว่าเป็นรอยที่ถูกสร้างขึ้นจากเสือตัวอื่นๆ และเมื่อตรวจสอบดูมันก็เป็นไปตามคาด เพราะพบว่าคณะละครสัตว์ที่เคยเลี้ยง Aasha มาก่อนหน้านี้ เคยขังมันเอาไว้กับเสือตัวผู้ที่คอยทำร้ายเสือน้อยตัวนี้อยู่เสมอ

 

บาดแผลฉกรรจ์เต็มตัวเจ้าเสือน้อยไปหมดเลย

 

จากอาการติดเชื้อและการที่มันมีขนาดตัวที่เล็กกว่าปกติ จึงทำให้มันถูกดูแลเอาไว้ในกรงแยกของสถาบัน เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายออกไป และช่วยไม่ให้เสือตัวอื่นๆ เข้ามาทำร้ายมันได้

 

มันต้องอยู่เพียงลำพังในกรงแยก เพราะอาการป่วยของมันยังคงน่าเป็นห่วงอยู่

 

หลังจากนั้นการรักษาก็เริ่มต้นขึ้น โดย Vicky ต้องรักษามันด้วยวิธีการที่เรียกว่า “การใช้น้ำรักษา” นั่นหมายถึงการต้องนำมันลงไปอาบน้ำที่ผสมกับตัวยาเอาไว้ แต่ว่าการรักษาด้วยวิธีนี้ก็ไม่ง่ายเอาซะเลย เพราะเจ้า Aasha มันดันกลัวน้ำมากกก

เจ้าเสือน้อยตัวเมียจะวิ่งหนีเจ้าหน้าที่อยู่เสมอ ทำให้การรักษาเป็นไปอย่างยากลำบากในช่วงแรก แต่พอเวลาผ่านไปมันก็เริ่มชินกับการอาบน้ำและเริ่มชื่นชอบน้ำเข้าให้แล้ว

 

เจ้า Aasha ติดอกติดใจการอาบน้ำเข้าให้แล้ว

 

ไม่ใช่แค่น้ำที่ทำให้มันรู้สึกมีความสุข เพราะ Vicky เองก็ได้กลายมาเป็นเพื่อนซี๊ที่ไว้ใจกันกับเจ้าเสือ คอยมาเล่นคลอเคลียกัน สร้างความสุขร่วมกันอยู่เสมอ

หลังจากผ่านไป 8 สัปดาห์ สุขภาพของ Aasha ก็ดีขึ้นมากจนน่าตกใจ มันเริ่มมีการเจริญเติบโตอย่างเห็นได้ชัด ตัวใหญ่ขึ้น แข็งแรงขึ้น ขนที่เคยร่วงโรยไปก็กลับมาฟื้นฟูจนไม่มีรอยด่างอะไรให้เห็นอีกแล้ว

 

 

ถึงแม้ว่าเจ้าเสือจะสามารถอาบน้ำได้เองหรือวิ่งเล่นอยู่ในกรงส่วนตัวอย่างสนุกสนาน แต่นี่ก็ไม่ใช่ขั้นตอนสุดท้ายในการฟื้นฟูมันให้พร้อมสมบูรณ์ หลังจากที่มันรับการรักษาได้ 8 เดือน ต่อไปก็ถึงขั้นตอนที่มันจะต้องไปมีเพื่อนใหม่นอกจาก Vicky เสียที โดยครั้งนี้มันจะต้องมีเพื่อนเป็นสัตว์ชนิดเดียวกันบ้างแล้ว

 

กลับมาแข็งแรง พร้อมจะลุยกันมานานแล้ววว

 

Aasha ถูกพาย้ายกรงให้ไปเจอกับเพื่อนบ้านตัวใหม่ที่มีชื่อว่า Smuggler เสือตัวผู้วัยประมาณปีกว่า โดยเจ้าเสือทั้งสองก็ได้ทำความรู้จักกันและสนิทกันได้ในไม่ช้า ซึ่งคาดว่านั่นอาจเป็นเพราะเจ้า Smuggler เองก็ถูกทอดทิ้งมาเหมือนกัน

 

บ้านหลังใหม่ กับเพื่อนบ้านตัวใหม่

 

เจ้าเสือตัวผู้ร่างใหญ่ตัวนี้ถูกช่วยเหลือเอาไว้ในตอนที่มันอายุแค่ 4 เดือน หนักแค่ 9 กิโลกรัม มันถูกผ่าตัดรักษากระดูกเท้าที่หักอยู่ในตอนนั้น จนกลับมาแข็งแรงสมบูรณ์ และตอนนี้มันก็ได้เจอเนื้อคู่เป็นเจ้าเสือสาวแสนซนเข้าให้แล้ว

 

Smuggler เสือหนุ่มสุดหล่อที่ถูกทอดทิ้งและได้รับการช่วยเหลือมาไม่ต่างกัน

 

แม้พวกมันจะเข้ากันได้เป็นอย่างดี และเจ้าหน้าที่ทุกคนก็หวังที่จะจับคู่ทั้งสองตัว แต่ปัญหาใหญ่ของพวกมันก็คือ Smuggler ดันมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่า Aasha ถึง 3 เท่าเลยทีเดียว อย่างนี้จะทำอะไรก็คงลำบากหน่อยแหละนะ

ด้วยความเป็นห่วงของผู้ดูแลทุกคน เจ้าเสือทั้งสองจึงต้องออกเดตกันภายใต้ความดูแลของเจ้าหน้าที่ ป้องกันไม่ให้พี่เสือร่างใหญ่เผลอทำร้ายเสือสาวตัวน้อย พวกมันจึงได้เจอกันแค่ช่วงเวลาสั้นๆ อาบน้ำด้วยกันเท่านั้นเอง

 

ช่วงเวลาแห่งการอาบน้ำ กิจกรรมโปรดของ Aasha

 

แต่เมื่อเวลาผ่านไปอีกไม่กี่สัปดาห์ ทั้งคู่ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าพวกมันเกิดมาเพื่อครองรักกันอย่างแท้จริง เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจให้ทั้งสองได้อยู่กรงเดียวกันในที่สุด เจ้าเสือคอยที่จะคลอเคลีย เล่นกันอย่างสนุกสนาน แสดงความเข้าใจกันอย่างน่ารักน่าเอ็นดู

 

อุ๊ย!! แคะหูบ้างนะจ๊ะที่รัก

 

สายสัมพันธ์ที่ไม่อาจตัดขาดได้เลย

 

จนมาถึงตอนนี้ พวกมันครองรักกันมานานกว่า 4 ปีแล้ว ความรักของทั้งสองก็ยังคงสวยงามอยู่เสมอ และตอนนี้เจ้า Aasha ก็มีขนาดตัวประมาณครึ่งหนึ่งของ Smuggler ทำให้ทั้งสองดูเหมาะสมกันแบบสุดๆ ไปเลยยย

เรื่องราวการได้รับความช่วยเหลือและความรักของทั้งสองได้ติดตราตรึงใจของเจ้าหน้าที่ทุกคน รวมถึงคนอื่นๆ ที่เข้ามาเยี่ยมชมสถาบันแห่งนี้ และ Vicky เองก็ได้พยายามให้ความรู้กับคนในวงกว้าง เพื่อหวังจะไม่ให้มีการถูกทอดทิ้งหรือทำร้ายสัตว์แบบนี้เกิดขึ้นมาอีก

 

เด็กๆ ที่เข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลและคุ้มครองสัตว์ป่าทั้งหลาย

 

นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าประทับใจ กับการเปลี่ยนแปลงของเจ้าเสือที่เกิดขึ้นเพราะความรักที่มันได้รับ และทำให้เรารับรู้ว่าแม้จะเป็นสัตว์ก็ตาม แต่พวกมันก็สมควรได้รับในสิ่งนี้ไม่ต่างกับคนเลยจริงๆ

 

ที่มา: lifebuzz

Comments

Leave a Reply