Valve ถอนสปอนเซอร์งานแข่ง ผลจากกฎหมายยาเสพติดในฟิลิปปินส์ที่ส่งผลมาถึงวงการ E-sport!!

ถ้าใครที่ได้ตามข่าวประเทศเพื่อนบ้านของเราในช่วงนี้ คงจะได้เห็นข่าวเกี่ยวกับประเทศฟิลิปปินส์ ที่ล่าสุดผู้นำประเทศ Rodrigo Duterte ได้ออกกฎหมายกวาดล้างยาเสพติดทุกชนิดอย่างดุเดือด จนส่งผลให้ผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติดล้มตายกันไปเป็นจำนวนมาก

แต่เชื่อไหมว่า ผลพวงดังกล่าวนั้น นอกจากจะส่งผลต่อภาพลักษณ์อันรุนแรงในประเทศแล้ว มันยังส่งผลลามมาถึงวงการ E-Sport ด้วย เพราะเหตุความรุนแรงดังกล่าวทำให้การเดินทางเข้าประเทศเข้มงวดมากขึ้น บวกกับอีกไม่นานก็จะมีงานแข่งเกม Dota2 ที่ผู้เล่นระดับโลกหลายคนจะต้องเดินทางมาแข่งขันในงานนี้ เรื่องวุ่นๆ จึงเกิดขึ้้น

 

 

การแข่งขันดังกล่าวนั้นมีชื่อว่า Galaxy Battles ซึ่งมีเงินรางวัลแรกเริ่มอยู่ที่ 1,000,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือคิดเป็นเงินกว่า 32 ล้านบาท

เพียงแต่ว่าด้วยกฎหมายกวาดล้างที่บังคับให้ทุกคนที่เข้าประเทศต้องตรวจหาสารเสพติดก่อน มันขัดต่อแนวทางของ Valve ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวเรือใหญ่ในการจัดงานได้ถอนตัวและประกาศให้การแข่งขันนี้ไม่ได้เป็นการแข่งขันหลักอีกต่อไป

 

 

ซึ่งส่งผลให้เงินรางวัลถูกลดเหลือเพียง 500,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือคิดเป็นเงินกว่า 16 ล้านบาท โดยเราจะเห็นว่าเงินรวมนั้นหายไปกว่าครึ่งเลยทีเดียว

ทางด้าน Valve ก็ได้ออกมาแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ Dota 2 ว่า การแข่งขันนั้นจะยังคงดำเนินต่อไป เพียงแต่ทางบริษัทจะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับงาน และทีมที่เข้าร่วมก็จะไม่ได้แต้มสะสม Pro Circuit จากการแข่งขันอีกด้วย

(แต้ม Pro Circuit คือแต้มสะสมในการเข้าร่วมแข่งขันรายการต่างๆ ทั่วโลก ทีมที่มีแต้มนี้สูงสุด 8 อันดับแรกจะได้รับสิทธิ์ในการเข้าแข่งขันระดับโลก)

 

 

นอกจากนี้ทางบริษัทก็ยังให้เหตุผลการถอนตัวออกมาอีกว่า กฎหมายกวาดล้างดังกล่าวนั้นมันไปละเมิดสิทธิของนักกีฬาซึ่งทาง Valve มองว่ามันไม่จำเป็นเลยที่จะมาตรวจนักกีฬาของพวกเขา

 

 

อย่างไรก็ตามก็ยังไม่มีการยืนยันว่าทีมต่างๆ จะยังตัดสินใจจะเข้าร่วมแข่งขันหรือไม่ รวมถึงแนวทางการหาทางออกที่ Valve กำลังปรึกษาจากผู้จัดในประเทศฟิลิปปินส์ว่าพวกเขาจะเอายังไงกันต่อไปนั่นเอง…

 

ไม่คาดคิดมาก่อนเลยนะ ว่าปัญหายาเสพติดในประเทศ

จะส่งผลต่อการแข่งขันเกมด้วย

ที่มา joindota,dota2

Comments

Leave a Reply