เรื่องราวของทนายผู้ต่อสู้เพื่อ ‘ความรัก’ จนทำให้การแต่งงานข้ามเชื้อชาติในอเมริกาถูกกฎหมาย!!

ย้อนไปในอดีตนั้น ในบางประเทศจะมีธรรมเนียมหรือกฎหมายที่ห้ามไม่ให้คนต่างชาติหรือคนต่างสีผิวแต่งงานกัน เนื่องจากมีแนวคิดเรื่องการเหยียดเชื้อชาติและสีผิวอยู่นั้นเอง

แต่ในปัจจุบันเราสามารถแต่งงานกับคนที่มีความแตกต่างกันได้อย่างอิสระ ไม่ว่าเราจะมีความแตกต่างกันทางสัญชาติ อายุ สีผิว หรือภาษาก็ตาม แม้แต่คนเพศเดียวกันก็ยังสามารถแต่งงานกันได้เลย

ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณผู้ชายคนหนึ่ง ที่ลุกมาต่อสู้เพื่อสิทธิเหล่านี้อย่างนาย William Marutani จนทำให้การแต่งงานข้ามเชื้อชาติและสีผิว สามารถทำได้ถูกต้องตามกฎหมาย

 

William Marutani

 

William Marutani เป็นทนายของกลุ่มประชาชนชาวญี่ปุ่นอเมริกัน ที่อาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา เขามีจิตใจรักคุณธรรม และมักจะยืนหยัดต่อสู้เคียงข้างผู้ที่ควรจะได้รับความยุติธรรมเสมอ

ในคดีของ Milfred และ Richard Loving คู่รักข้ามสีผิวจากรัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาเองก็เช่นกัน ชายผิวขาวและหญิงผิวสีถูกจับเมื่อปี 1958 เพราะว่าพยายามจะแต่งงานกัน แต่กฎหมายในขณะนั้นไม่ยอมให้คนผิวสีแต่งงานกับคนผิวขาว

วันที่ 10 เมษายน 1967 นาย Marutani จึงได้ช่วยสู้คดีในศาลให้ทั้งคู่ได้แต่งงานกัน ทั้งที่ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเลย

 

 

เราเริ่มการต่อสู้ในศาลโดยการโต้เถียงว่าคำว่า ‘คนผิวขาว’ นั้นหมายถึงอะไรกันแน่ ซึ่งเมื่อดูตามกฎหมายแล้วพบว่าคนผิวขาวคือคนที่มีเชื้อสายคอเคเชียนบริสุทธิ์ ส่วนคนอื่นๆ ที่มีแม้แต่เศษเสี้ยวของเชื้อสายอื่นอยู่ในตัวถือว่าเป็นคนผิวสี

จากนั้นเขาจึงโจมตีต่อว่า ตามประวัติศาสตร์แล้ว ยุโรปถูกรุกรานบ่อยครั้ง คนส่วนมากในรัฐเวอร์จิเนียจึงไม่น่าจะถือว่าเป็นคนผิวขาว และวิธีการจะพิสูจน์ว่าเป็นคนผิวขาวแท้จริงหรือไม่ ก็ทำได้ยากด้วย นอกจากนี้กฎหมายยังบอกอีกว่า ให้ผู้ที่ทำเรื่องจดทะเบียนสมรส มีสิทธิตัดสินว่าคนคู่นั้นเป็นคนผิวสีหรือไม่

ดังนั้นการจะบอกว่าคนไหนเป็นคนผิวขาว หรือว่าคนไหนเป็นคนผิวสี แทบจะบอกอย่างชัดเจนไม่ได้เลย และยังมีช่องโหว่ให้คนจดทะเบียนสมรสมีสิทธิตัดสินเรื่องผิวสีและผิวขาวอีกด้วย

 

 

จากนั้นเขาจึงย้ำถามให้ผู้คนได้คิดกันว่า การที่คนผิวขาวไม่สามารถแต่งงานกับคนผิวสีอื่นได้ แต่คนผิวสีอื่นกลับแต่งงานกันเองได้ มันยุติธรรมดีแล้วจริงๆ หรือ

ตามความคิดของเขาแล้ว กฎที่ต้องการอนุรักษ์ให้คนผิวขาวมีเลือดบริสุทธิ และป้องกันไม่ให้คนต่างสีผิวมีลูกเชื้อสายผสมด้วยกัน มันก็เป็นการเหยียดสีผิวดีๆ นี่เอง

แม้ว่าเขาจะมีเวลาช่วยพูดเพียงแค่ 15 นาที แต่คำพูดของเขาคงมีผลไม่น้อยเลยทีเดียว จากนั้นศาลจึงตัดสินให้คนผิวขาวและคนผิวสีแต่งงานกันได้ ซึ่งเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับอเมริกา และคู่รักต่างสีผิวคู่แรกก็คือคู่รัก Loving ที่ Marutani ช่วยสู้ในชั้นศาลนี้นี่เอง

 

 

หลังจากการต่อสู้คดีในศาลครั้งนั้นแล้ว เขาก็ยังช่วยเหลือผู้คนต่อไปเรื่อยๆ จนเมื่อปี 1975 เขาก็ถูกแต่งตั้งให้เป็นส่วนหนึ่งของ ศาลอุทธรณ์ทั่วไปแห่งฟิลาเดลเฟีย และเป็นผู้ตัดสินคดีคนแรกที่มีเชื้อสายเอเชียนอเมริกัน

Nancy Marutani ลูกสาวของเขาเคยพูดถึงคุณพ่อว่า “ฉันคิดว่าเขาช่วยเหลือคู่รัก Loving ในรัฐเวอร์จิเนีย เพราะเขาต้องการปกป้องผู้คนให้พ้นจากความอยุติธรรม

เขาไม่อยากให้ผู้คนต้องถูกกีดกันโดยกฎหมายเพียงเพราะพวกเขามีสีผิว เชื้อชาติ หรือศาสนาที่แตกต่างกัน เขาคิดว่านั่นไม่ใช่ความเป็นอเมริกันที่แท้จริง”

 

 

ในปี 1998 นาย Marutani ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Discover Nikkei ถึงแรงบันดาลใจในการต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมืองว่า

“ผมเชื่อในคำพูดของ Martin Luther King ที่กล่าวว่า ‘ความอยุติธรรมใดๆ ย่อมเป็นภัยคุกคามต่อความยุติธรรมโดยรวม’ ผมจึงต่อสู้เพื่อความยุติธรรม ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนก็ตาม”

Marutani ได้เกษียณจากการเป็นผู้ตัดสินคดีในปี 1986 แต่ยังคงทำงานเพื่อกลุ่มคนเชื้อชาติญี่ปุ่นอเมริกันต่อไป จากนั้นในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2004 เขาก็ได้เสียชีวิตในบ้านของตัวเองที่เมืองลัมเบอร์ตัน รัฐนิวเจอร์ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ที่มา: nextshark

Comments

Leave a Reply