สาวเปิดเผยประสบการณ์ ‘ท้องป่อง’ ในช่วงปวดประจำเดือน ที่สร้างความลำบากให้เธอแบบสุดๆ

เชื่อว่าสาวๆ หลายคนต้องเคยประสบปัญหาร่างกายผิดปกติในช่วงก่อนเป็นประจำเดือนกันแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์หงุดหงิด เพลีย หรือปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งผู้หญิงส่วนใหญ่รู้ดีว่ามันทรมานขนาดไหน เช่นเดียวกับ Malin เป็นผู้หญิงอีกคนที่ประสบกับอาการ ‘PMS’

PMS (Premenstrual Syndrome) คืออาการที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงในช่วงก่อนเป็นประจำเดือนเนื่องจากความผิดปกติของฮอร์โมน โดยมีทั้งอาการที่แสดงออกทางร่างกายและทางอารมณ์ โดยอาการทางร่างกายได้แก่ ท้องอืด ปวดท้อง ตะคริว ปวดศีรษะ อยากอาหาร กินจุ อ่อนเพลีย ปวดตามข้อต่อและกล้ามเนื้อ นอนไม่หลับ คัดหน้าอก

ส่วนอาการที่แสดงออกทางอารมณ์ได้แก่ อาการขี้หงุดหงิด ขี้รำคาญ อารมณ์แปรปรวน วิตกกังวล ซึมเศร้า หดหู่ รู้สึกไร้ค่า ซึ่งอาการเหล่านี้ มักเกิดขึ้นในช่วง 7-10 วันก่อนมีประจำเดือน และจะหายไปเมื่อมีประจำเดือนได้ 2-3 วัน

 

 

“บางคนอาจจะคิิดว่าฉันกำลังตั้งครรภ์ แต่เปล่าเลย.. นี่คือสัญญาณของอาการ PMS ที่ฉันและผู้หญิงอีกหลายๆ คนเป็น”

ซึ่งพุงป่องในช่วงก่อนมีประจำเดือนนั้น เกิดจากอาการบวมน้ำ ซึ่งเป็นผลมาจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายของผู้หญิง ผลิตมากเกินไปในช่วงตกไข่

นอกจากนี้ช่วงก่อนมีประจำเดือน บริเวณผิวภายในโพรงมดลูกจะหนาขึ้นและมีเลือดคั่งอยู่ในปริมาณมาก ทำให้ช่วงที่ประจำเดือนยังไม่มา พุงก็เลยป่องออกมามากกว่าปกติแต่หากเยื่อภายในหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือนหมดแล้ว พุงก็จะยุบกลับไปเป็นเหมือนเดิม

 

 

“ใช่ มันอึดอัดมาก ฉันต้องซ่อนและพยายามแขม่วท้องอยู่ตลอด”

“อาการ PMS ทำให้ฉันรู้สึกเหมือนกำลังจะตาย ฉันจึงตัดสินใจที่จะรักและดูแลร่างกาย ไม่ว่าอาการนี้มันจะทิ่มแทงฉันแค่ไหนก็ตาม”

 

 

นอกจากที่ Malin จะมีอาการ PMS ในช่วงก่อนเป็นประจำเดือนแล้ว ใน 15 ปีก่อน เธอก็เคยประสบกับอาการโรคคลั่งผอม และเธอก็ได้ต่อสู้มาเรื่อยๆ จนหายจากโรคนี้

Malin รู้ดีถึงผลร้ายที่เธอประสบ และเธอก็อยากให้ผู้หญิงคนอื่นๆ เอาชนะอุปสรรคให้ได้เช่นเดียวกับเธอ ตอนนี้ Malin ทุ่มเทเวลาในการออกกำลังกายเพื่อร่างกายของเธอเองและเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ

 

 

“ใช่แล้ว ที่คุณรู้สึกไม่สบายนั้น เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ดังนั้นแทนที่จะนั่งเฉยๆ ให้อาการแย่ลง เราน่าจะลองให้ร่างกายของคุณทำในสิ่งที่ตรงข้ามกันนะ”

 

 

เธอได้พิสูจน์ถึงการเอาชนะภาวะต่างๆ ของร่างกาย โดยการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นโรคคลั่งผอม หรืออาการ PMS

รู้แบบนี้แล้วสาวๆ ก็ควรที่หันมาใส่ใจสุขภาพ เพื่อที่จะเป็นการปกป้องและบรรเทาอาการต่างๆ ที่เราอาจจะเจอได้ในอนาคต

ที่มา unilad

Comments

Leave a Reply