ปรากฏการณ์ ‘Michelin Curse’ คำสาปดาวมิชลิน ความลำบากใจที่ร้านอาหารต้องเจอ..

เมื่อไม่นานมานี้เพื่อนๆ คงจะได้เห็นข่าวคราวของร้านอาหารระดับดาวมิชลินอย่าง “ร้านเจ๊ไฝ” ที่เป็นร้านอาหารสตรีทฟู้ดในไทยเพียงร้านเดียวที่ได้รับรางวัลนี้

โดยเมนูที่สร้างความฮือฮามากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น ‘ไข่เจียวปู’ ที่มีราคาถึงจานละพันบาทเลยทีเดียว ทำเอาลูกค้าทั้งขาจรและขาประจำแห่มาลิ้มลองรสชาติอาหารที่ร้านเจ๊ไฝกันแบบไม่ขาดสาย แต่ล่าสุดดาวมิชลินกลับเป็นเหมือน ‘Michelin Curse’ หรือ ‘คำสาปของดาวมิชลิน’ ที่สร้างความลำบากใจให้กับเจ้าของร้าน

โดยทาง BBC Thai  ได้เผยว่า “เจ๊ไฝ” นางสุภิญญา จันสุตะ เจ้าของร้าน มีความคิดที่จะคืนรางวัลแก่ทางมิชลิน เนื่องจากรางวัลดังกล่าวทำให้เธอเหนื่อยมากและรัฐบาลต้องการให้มาช่วยโฆษณาให้ประเทศไทย “เหนื่อยมาก… และรัฐบาลต้องการให้มาช่วยโฆษณาให้ประเทศไทย ฉันรู้สึกว่าฉันไม่มีทางเลือก”

 

pantip

.

thairath

 

โดยล่าสุด เจ๊ไฝต้องไปหัวหินเพื่อสอนวิธีทำไข่เจียวปูกับต้มยำกุ้งให้นักเทนนิสชั้นนำของโลกตามคำขอของรัฐบาล “ฉันต้องหยุดขายไปสองวัน” เจ๊ไฝกล่าว

อีกทั้งก่อนหน้านี้เจ๊ไฝก็เคยเผยว่า มิชลินกำลังอยู่ระหว่างการประสานงานที่จะนำร้านอาหารที่ติดดาวทั้งหลายเข้าไปทำเมนูอาหารให้นายกฯ รับประทาน ที่ทำเนียบรัฐบาลอีกด้วย

 

thairath

 

เมื่อพูดถึง Michelin Curse แล้ว ก็ใช่ว่าจะเกิดกันร้านเจ๊ไฝเท่านั้น เพราะร้านอาหารชื่อดังของฮ่องกงอย่างร้าน “Pang’s Kitchen” ก็เจอดาวมิชลินเล่นงานเข้าด้วยเหมือนกัน

โดยนาย Pang Pak Sheung เจ้าของร้าน ได้เผยว่า การที่มีผู้คนหลั่งไหลมาที่ร้านจำนวนมากนั้นอาจเป็นข้ออ้างในการขึ้นค่าเช่าของเจ้าของที่..

 

e123

.

eatdrinkkl

 

ไม่เพียงเท่านั้น เชฟชาวออสซี่อย่าง Skye Gyngell ก็มีประสบการณ์เลวร้ายการได้รับรางวัลนี้เช่นกัน โดยเธอได้เปิดร้านอาหาร Petersham Nurseries Café ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และเธอก็ได้รับดาวมิชลินมา

แต่หลังจากได้รับดาวมาแล้ว ลูกค้าหลายคนเริ่มเค้ามาวิจารณ์ถึงโต๊ะอาหารเก่าๆ และพื้นสกปรกภายในร้าน วิจารณ์เกี่ยวกับการที่เธอไม่มีผ้าปูโต๊ะ อีกทั้งยังร้องเรียนเกี่ยวกับอาหารตามฤดูกาลที่ไม่สามารถควบคุมได้

 

visitlondon

 

Gyngell ตัดสินใจเอาดาวมิชลินออกจากเว็บไซต์ของร้านและไม่นานหลังจากนั้นร้านของเธอก็ปิดลง ต่อมาเธอได้เปิดร้านอาหารร้านใหม่ในลอนดอน พร้อมกับผ้าปูโต๊ะหรูๆ แต่ก็ยังไม่มีรางวัลดาวไหนๆ มาติดต่อเธอเลย…ซึ่งนี่อาจจะเป็น Michelin Curse ก็เป็นได้…

 

bookatable

 

เรียกได้ว่าการมีดาวมิชลินติดร้านไว้นั้นก็เป็นทั้งเรื่องที่ดีและไม่ดี และเราก็ไม่สามารถทราบได้ว่า “Michelin Curse” จะไปเกิดกับร้านไหนอีก แต่ยังไงก็ยังมีความเชื่อว่าในบ้านเรายังมีร้านอาหารอร่อยๆ อีกเพียบ ที่รอคุณไปสัมผัสด้วยตัวเอง..

ที่มา facebookbbcfortune

Comments

Leave a Reply