การใช้ภาษากายเพื่อช่วยเสริมความมั่นใจ และช่วยลดความเครียดได้ภายใน 2 นาทีต่อวัน

หลายๆ คนพยายามหาวิธีการเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเอง แต่เราอาจไม่รู้ว่าวิธีการที่ง่ายและได้ผลนั้นอยู่ใกล้ตัวเรามากจริงๆ และนอกจากจะเพิ่มความมั่นใจแล้ว มันยังช่วยลดความเครียดให้คุณได้อีกด้วย

ก่อนที่จะไปพูดถึงวิธีการ เราจะมาพูดถึงหลักการทำงานของฮอร์โมนที่ส่งผลต่อความมั่นใจของเรากันก่อน ในงานวิจัยจากหลายสถาบัน เช่น มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยออริกอน หรือมหาวิทยาลัยเท็กซัส พวกเขาบอกเอาไว้ว่า การเป็นผู้นำที่ดี นอกจากจะสามารถกระจายรูปแบบความคิดได้แล้ว ฮอร์โมนก็มีส่วนสำคัญเหมือนกัน

 

 

ฮอร์โมนที่ส่งผลเกี่ยวกับเรื่องนี้คือ เทสโทสเตอโรน และ คอร์ติซอล ซึ่งถ้าหากเรามีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนอยู่มากเท่าไหร่ ความมั่นใจที่เรามีก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น และถ้าเราสามารถลดการสร้างฮอร์โมนคอร์ติซอลลงได้ ก็จะช่วยลดความวิตกกังวลของตัวเองและรับมือกับความเครียดได้ดียิ่งขึ้น

หลักการทำงานของฮอร์โมนทั้งสองตัว สามารถส่งผลกับตัวเราได้อย่างมาก แล้วมันจะมีวิธีการไหนบ้างที่สามารถควบคุมฮอร์โมนเหล่านั้นได้? นั่นแหละคือสิ่งที่เราจะมาพูดกันในวันนี้

 

 

วิธีการดังกล่าวคือการทำท่าทางต่างๆ ใช้ภาษากายง่ายๆ ทั่วไปเท่านั้นเอง โดย Amy Cuddy นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ทำการศึกษาเรื่องของความเชื่อมโยงกันระหว่างความแตกต่างของท่าทางและการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

งานวิจัย ของเธอได้จำแนกท่าทางของคนเราออกมาเป็นสองแบบ ได้แก่ “ท่าทางที่ดูมีพลัง” กับ “ท่าทางที่ดูไม่มีพลัง” ซึ่งเราสามารถเห็นความแตกต่างของท่าทางเหล่านั้นได้อย่างชัดเจน

 

“ท่าทางที่ดูมีพลัง”  (ด้านบน) กับ “ท่าทางที่ดูไม่มีพลัง”  (ด้านล่าง)

 

กลุ่มตัวอย่างในครั้งนี้คือนักศึกษาจำนวน 42 คน ในขั้นตอนแรกนักวิจัยจะเก็บตัวอย่างน้ำลายของแต่ละคนมาเพื่อวัดระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนและคอร์ติซอล

หลังจากนั้นพวกเขาจะถูกแบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งทำ “ท่าทางที่ดูมีพลัง” ส่วนอีกกลุ่มทำ “ท่าทางที่ดูไม่มีพลัง” จากนั้นจึงเก็บตัวอย่างน้ำลายมาอีกรอบเพื่อวัดค่าฮอร์โมนอีกครั้ง

ผลที่ออกมาคือ การทำ “ท่าทางที่ดูมีพลัง” สามารถเพิ่มฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนได้มากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ และลดระดับคอร์ติซอลลงไปได้อีก 25 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ “ท่าทางที่ดูไม่มีพลัง” กลับให้ผลตรงกันข้ามอย่างเห็นได้ชัด

 

กราฟผลลัพธ์ที่ได้ แสดงการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนจากท่าทางที่ต่างกัน

 

ผลลัพธ์อันน่าทึ่งนี้เกิดจากการทำท่าทางที่ต่างกันเท่านั้นเอง เป็นวิธีการง่ายๆ ที่เพียงแค่เราทำมันเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยที่สุดซัก 2 นาที ก็สามารถเสริมสร้างความมั่นใจและช่วยลดความเครียดหรือแรงกดดันได้ดีเลยทีเดียว

 

ที่มา: jamesclear

Comments

Leave a Reply