นักวิทย์ค้นพบ ‘ฉลามกรีนแลนด์’ ที่มีอายุ 392 ปี คาดเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีอายุมากที่สุดในโลก!!

ถ้าคุณกำลังรู้สึกว่าตัวเองแก่ มาตอนนี้คุณคงต้องย้อนกลับมาคิดใหม่แล้วล่ะ เพราะว่าล่าสุดทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบฉลามที่มีอายุยืนถึง 392 ปี และคาดว่ามันนี่แหละคือสัตว์ที่อายุยืนที่สุด!

การค้นพบดังกล่าวนั้น ถูกค้นพบโดยทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Copenhagen และจากมหาวิทยาลัย Oxford ซึ่งพวกเขาได้ใช้วิธีจากการหาอายุจากคาร์บอนกัมมันตรังสีจากฉลามกรีนแลนด์จำนวน 28 ตัว

ผลที่ได้คือหนึ่งใน 28 ตัว มีฉลามตัวหนึ่งถูกค้นพบว่ามีอายุถึง 392 ปี ซึ่งมันเป็นอะไรที่เหลือเชื่อมากๆ เพราะว่าพวกเขาไม่เคยค้นพบฉลามกรีนแลนด์มีอายุยืนยาวขนาดนี้มาก่อน แม้ว่าจะมีการยืนยันว่าฉลามสามารถอยู่ได้เกิน 100 ปีก็ตาม

 

 

Christopher Bronk Ramsey ศาสตราจารย์ภาควิชาโบราณคดีของมหาวิทยาลัย Oxford ก็ออกมาบอกว่า “พวกเราจำเป็นจะต้องตรวจสอบและเพิ่มความยืดหยุ่นในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับฉลามให้เพิ่มมากขึ้นไปอีก ซึ่งด้วยความที่พวกเราไม่มีความรู้ที่อัปเดตใหม่ พวกเราอาจจะทำการศึกษาเจ้าฉลามสายพันธุ์นี้ได้ยากขึ้นนั่นเอง”

 

 

อย่างไรก็ตามจากการสำรวจของทีมนักวิทยาศาสตร์ก็ทำให้พบว่า ฉลามกรีนแลนด์จำนวน 28 ตัวนั้น มีฉลามสองตัวที่มีขนาดใหญ่และยาวที่สุดในโลก โดยมีขนาดอยู่ที่ประมาณ 4.93 เมตรและอีกตัวมีความยาวอยู่ที่ 5.02 เมตร

สุดท้ายแล้วทีมนักวิทยาศาสตร์ก็ได้ตีช่วงเวลาอายุของฉลามกรีนแลนด์ไว้ว่า พวกมันจะมีอายุยืน โดยจะอยู่ที่ราวๆ 272 ปีเลยทีเดียว โหววว

 

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply