คุณปู่วัย 98 ได้แต่งงานกับชายคนรัก หลังกฎหมายอนุญาตให้แต่งงานกับเพศเดียวกันได้

คู่รักเพศเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นคู่ชายรักชาย หรือจะเป็นคู่หญิงรักหญิง ต่างก็อยากใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขเหมือนกับคู่รักชายหญิงทั่วไป แต่สิ่งสิ่งหนึ่งที่เป็นอุปสรรคก็เพราะว่าคู่รักเพศเดียวกันในหลายประเทศ ไม่สามารถแต่งงานกันอย่างถูกต้องตามกฎหมายได้

เพราะฉะนั้นคู่รักเพศเดียวกันในประเทศเหล่านั้นจึงทำได้เพียงอยู่ร่วมกันเหมือนแฟนเท่านั้น พวกเขาไม่สามารถจดทะเบียนสมรสได้ และไม่สามารถใช้สิทธิของคู่แต่งงานได้เช่นกัน

คู่รักชายรักชายชาวซิดนีย์ก็เช่นกัน พวกเขาอยู่ร่วมกันในฐานะคู่รักมาเป็นเวลานาน จนฝ่ายหนึ่งอายุเหยียบหนึ่งร้อยปีแล้ว แต่ในปัจจุบันพวกเขาก็สามารถแต่งงานกันอย่างถูกกฎหมายได้ในที่สุด

 

Neville Wills และ Ian Fenwicke

 

คู่รักคู่นี้คือ Neville Wills อายุ 98 ปี และ Ian Fenwicke อายุ 74 ปี พวกเขาอาศัยอยู่ในเมืองซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย โดย Wills ทำอาชีพเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง

ทั้งสองพบรักกันเมื่อปี 1978 หลังจากนั้นจึงตัดสินใจอยู่ร่วมกันฉันท์สามีภรรยามาเป็นระยะเวลานานถึง 39 ปี แม้จะไม่มีกฎหมายรองรับความสัมพันธ์นี้ก็ตาม

จนเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2017 ได้มีการแก้กฎหมายให้คู่รักเพศเดียวกัน สามารถแต่งงานเป็นสามีภรรยากันได้เหมือนคู่ชายหญิงทั่วไปทุกประการ พอทั้งสองคนทราบข่าวนี้ก็ดีใจกันมาก และวางแผนงานแต่งงานกันทันที

 

 

Fenwicke พูดหลังจากการออกกฎหมายแต่งงานใหม่ว่า “ถ้ามองย้อนกลับไปเมื่อสี่สิบปีก่อน การแต่งงานสำหรับคู่รักเพศเดียวกัน เหมือนเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เลย”

“ไม่อยากเชื่อเลยว่าในวันนี้เราจะสามารถแต่งงานกันได้แล้ว มันช่างน่ายินดีจริงๆ ถึงแม้ว่าตามจริงเราควรจะมีกฎหมายนี้เหมือนกับประเทศที่ยึดถือระบบประชาธิปไตยอื่นๆ ตั้งนานแล้วก็เถอะ”

Wills เองก็ยินดีกับข่าวนี้มากเช่นกัน “ฉันรู้สึกตื้นตันใจมาก ในที่สุดเราก็จะเป็นคู่รักกันอย่างถูกต้องตามกฎหมายเสียที”

 

 

ทั้งสองคนวางแผนว่าจะแต่งงานกันในอพาร์ตเมนต์ของเพื่อนคนหนึ่งในซิดนีย์ โดยจะจัดเป็นงานแต่งงานเล็กๆ เท่านั้น และจะชวนเฉพาะคนสนิทมาจำนวนหนึ่ง

กฎหมายใหม่สำหรับการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกันในประเทศออสเตรเลีย ระบุให้พวกเขาสามารถเริ่มจัดงานแต่งงานกันได้ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2018 เป็นต้นไป

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply