เด็กสาววัย 11 ปี ที่ต้องอาศัยอยู่ในคุกกับแม่ที่เป็น ‘ฆาตกรต่อเนื่อง’ ไปตลอดชีวิต

คนที่ทำผิดย่อมต้องได้รับการลงโทษ เป็นแนวคิดตามหลักจริยธรรมทั่วไปในสังคมและในแง่ของกฎหมายเช่นกัน ดังนั้นนักโทษที่ถูกจับแล้วจึงต้องรับโทษอย่างสาสมกับความผิดที่พวกเขาก่อไว้ เช่น โดนปรับ โดนยึดทรัพย์สิน ต้องจำคุก หรือแม้แต่ถูกประหารชีวิต

ทว่าถ้าคนบริสุทธิ์รอบตัวของนักโทษ อย่างคนรักหรือสมาชิกในครอบครัวต้องติดร่างแหของการลงโทษนี้ไปด้วย มันยุติธรรมดีแล้วหรือ หากพวกเขาต้องลำบากเพราะขาดคนสำคัญในชีวิตไป จะมีวิธีช่วยเหลือคนเหล่านี้หรือไม่ แล้วช่วยเหลืออย่างไร เรามาลองติดตามดูตัวอย่างของปัญหาดังกล่าวกันดีกว่า

 

ฆาตกรต่อเนื่อง Shirin Gul

 

ในคุกประจำจังหวัดนานกาฮาร์ ประเทศอัฟกานิสถาน มีนักโทษหญิงอยู่จำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือฆาตกรต่อเนื่อง Shirin Gul เธอติดคุกเนื่องจากเธอและสมาชิกในครอบครัวร่วมทำการล่อลวงชายจำนวน 27 คนมาฆ่าเพื่อปล้นเอาทรัพย์สิน

สมาชิกในครอบครัวทุกคนถูกตัดสินให้ได้รับโทษประหาร แต่ Gul ซึ่งกำลังตั้งครรภ์อยู่ถูกลดโทษลงให้เหลือเพียงจำคุกตลอดชีวิต จากนั้นเธอก็ให้กำเนิดลูกสาวในคุก และตั้งชื่อว่า Meena

 

Shirin Gul และลูกสาวของเธอ Meena

 

คุกในอัฟกานิสถานนั้นอนุญาตให้บุตรอาศัยอยู่กับบิดามารดาได้จนบุตรมีอายุ 18 ปี Meena จึงเติบโตมาในคุกแห่งนี้ตลอดช่วงชีวิต 11 ปีของเธอ

นอกจากเธอแล้วยังมีเด็กอีกจำนวนมากที่อาศัยอยู่กับพ่อแม่ในคุก เด็กๆ เหล่านี้ไม่ได้แตกต่างจากเด็กข้างนอกแต่อย่างใด พวกเขามีความไร้เดียงสา และสดใสสมวัยอย่างที่ควรจะเป็น

Meena เองก็มีความสนใจเหมือนกับเด็กผู้หญิงนอกคุก เธอชอบเล่นตุ๊กตา ชอบพูดถึงเพื่อนสนิทวัยเดียวกัน (เด็กสาวคนอื่นในคุก) และเธอก็รักแม่ของเธอมาก

 

ภาพเด็กส่วนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในคุกร่วมกับพ่อแม่

 

อันที่จริงแล้วเด็กเหล่านี้ ไม่จำเป็นต้องอาศัยอยู่กับพ่อแม่ในคุกก็ได้ พวกเธอมีอิสระที่จะไปอาศัยอยู่ข้างนอกตามปกติเนื่องจากไม่ได้ทำความผิดอะไร แต่คงไม่มีใครสามารถดูแลพวกเขาได้ดีเท่าพ่อแม่ที่แท้จริงหรอก

นักโทษที่อาศัยอยู่กับลูกในคุกจำนวนหนึ่ง แม้จะมีญาติเหลืออยู่ แต่พวกเขาก็ไม่ไว้ใจให้ญาติเป็นผู้ดูแลลูกของตน นักโทษหญิง Shaperai ซึ่งติดคุกและอาศัยอยู่กับลูกในคุกด้านนอกเมืองคาบูล เคยบอกว่าเธอไม่สบายใจที่จะให้ลูกไปอาศัยอยู่กับลุง เพราะกลัวว่าเขาจะเอาลูกของเธอไปขายแลกเงิน

 

 

หรือในอีกกรณีหนึ่ง หากเด็กๆ ไม่มีญาติคนอื่นนอกจากพ่อแม่ซึ่งติดคุกอยู่ แน่นอนว่าพวกเขาก็ควรจะอาศัยอยู่กับพ่อแม่ในคุก คงไม่มีใครอยากแยกจากครอบครัวอันเป็นที่รักหรอก

Meena เองก็อยากออกไปใช้ชีวิตนอกคุกอยู่เหมือนกัน เธอเคยบอกว่า “ถ้าได้ไปข้างนอก ฉันก็จะได้ออกไปช่วยพี่สาวทำงานบ้าน ได้ไปเรียน ไปร่วมทำพิธีกรรมทางศาสนากับคนอื่นๆ มันคงจะดีเหมือนกัน”

แม้เธออยากจะออกไปใช้ชีวิตด้านนอกคุกมากแค่ไหน เธอก็เลือกที่จะไม่ไป เนื่องจากเธอต้องการอยู่กับแม่นั่นเอง ดังที่เธอบอกว่า “ฉันอยากจะออกไปข้างนอกเหลือเกิน แต่ฉันต้องได้ออกไปพร้อมกับแม่เท่านั้น ไม่อย่างนั้นฉันก็จะอยู่กับเธอที่นี่ไปตลอดชีวิต”

กลายเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกกันเลยนะครับ พอเจอปัญหาทำนองนี้ สิ่งที่เราทำได้มีเพียงรับฟัง และคิดหาวิธีแก้ปัญหาต่อไปแค่นั้นเอง

 

ที่มา: providrnytimes

Comments

Leave a Reply