บริษัทในนิวยอร์กเสนอให้สร้างอพาร์ตเมนต์รังผึ้ง กลายเป็นความหวังใหม่ของคนไร้บ้าน

การไม่มีที่พักถือเป็นปัญหาระดับโลก โดยเฉพาะในเมืองหลวงอย่างนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีสถิติคนไร้บ้านเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 1955

ตอนนี้มีประมาณ 61,000 คน ที่อาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงสำหรับคนจรจัดของนิวยอร์ก และอีกหลายคนอาศัยอยู่ตามท้องถนน

 

 

ปัญหาดังกล่าวนี้จะไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาสั้นๆ บริษัทด้านครีเอทีฟเอเจนซีอย่าง Framlab จึงได้เสนอโครงการ Homed เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยแก้ปัญหาคนไร้บ้าน

 

 

ทางบริษัทเสนอให้ใช้ผนังด้านนอกของอาคารซึ่งเป็นพื้นที่ว่างเปล่า ดัดแปลงเป็นที่พักใหม่สำหรับคนไร้บ้าน โดยมีลักษณะเป็นกล่องทรงหกเหลี่ยมแบบรังผึ้งที่สร้างขึ้นด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ และสามารถนำเอาไปติดตั้งกับเฟรมเหล็กข้างตึกที่มีอยู่แล้วได้ในทันที

 

 

สำหรับตัวกล่อง Homed ถูกออกแบบมาให้ทนต่อสภาพอากาศในนิวยอร์กตลอดทั้งปี โดยเปลือกนอกจะเป็น Oxidized Aluminum Cladding ส่วนด้านในรวมถึงเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ จะเป็น 3D Print ด้วยวัสดุ Bioplastic ที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ง่าย

 

 

ในส่วนของกระจกด้านหน้ากล่อง Homed จะเป็นกระจก PMMA Smart Glass ที่สามารถใช้ฉายเนื้อหาดิจิตอลต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นอาร์ตเวิร์กหรือแม้แต่โฆษณา

 

 

อย่างไรก็ตาม ขณะที่โครงการดังกล่าวดูเหมือนจะไปได้ด้วยดีและน่าประทับใจ ผู้สร้างได้ออกมาบอกว่าการติดตั้งกล่องรังผึ้งเหล่านี้ไม่สามารถแก้ปัญหาที่มีอยู่อย่างสมบูรณ์แบบ

เขาบอกว่า “ขนาดที่ใหญ่โตและความซับซ้อนของสถานที่จำเป็นต้องดำเนินการภายใต้กฎหมายและควรจะมีนโยบายมารองรับ ที่สำคัญคือการออกแบบของชุมชนเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการนี้”

 

 

ปัจจุบันทาง Department of Homeless Services ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับคนไร้บ้าน ต้องใช้งบประมาณกว่า 32,000 ล้านบาทต่อปีเพื่อดูแลศูนย์พักพิง ซึ่งทาง Framlab ระบุว่าหากโครงการ Homed สำเร็จจะสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้ในระยะยาว

 

.

 

ที่มา demilked

Comments

Leave a Reply