โรงเรียนสั่งรื้อรูปปั้นบาทหลวง เพราะมีรูปร่างสื่อไปในเชิงล่วงละเมิดทางเพศกับเด็ก!?

รูปปั้นส่วนใหญ่ถูกสร้างมาจากต้นแบบของใครคนหนึ่งที่มีไว้ให้คนรุ่นหลังระลึกถึงสิ่งดีๆ ที่เขาคนนั้นเคยได้ทำไว้และเอาเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิต แต่บางครั้งความหมายและความตั้งใจของผู้ปั้นก็อาจผิดเพี้ยนไปจากที่คิด เช่นเดียวกับผลงานรูปปั้นนี้ที่ตั้งอยู่ในประเทศออสเตรเลีย

รูปปั้นดังกล่าวได้ถูกนำเสนอในข่าวท้องถิ่น 7 News ของนคร Adelaide หลังจากที่รูปปั้นนี้ถูกพูดถึงว่าเป็นสิ่งที่สื่อถึงการล่วงละเมิดทางเพศกับเด็ก

 

รูปปั้นที่ดันไปสื่อถึงการล่วงละเมิดทางเพศกับเด็ก

 

รูปปั้นถูกตั้งเอาไว้ในโรงเรียนชายล้วน Blackfriars Priory เป็นภาพของบาทหลวง Martin de Porres ผู้ให้การช่วยเหลือเด็กยากไร้จำนวนมากในช่วงศตวรรษที่ 16 กำลังยื่นขนมปังให้กับเด็ก แต่สิ่งที่คนส่วนใหญ่เห็นกลับสื่อออกมาในอีกรูปแบบหนึ่งที่ต่างออกไปอย่างมาก

 

 

วันต่อมาผู้อำนวยการของโรงเรียนจึงได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “รูปปั้นดังกล่าวถูกปั้นขึ้นในเวียดนาม มีไว้เพื่อสื่อถึงการทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของนักบุญผู้ช่วยเหลือเด็กๆ ยากจน”

เขาพูดต่อว่า “ในตอนแรกที่มีการร่างภาพเอาไว้ในกระดาษ เราไม่เห็นเลยว่ารูปปั้นนี้จะสามารถสื่อออกมาในลักษณะการล่วงละเมิดทางเพศได้ จนกระทั่งเราได้เห็นเมื่อถูกปั้นเสร็จแล้วและนำมาตั้งไว้ในโรงเรียน”

อย่างไรก็ตามทางโรงเรียนก็ได้ออกมาขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นและได้คลุมรูปปั้นนั้นเอาไว้ก่อนที่จะถูกรื้อออกไปเพื่อการซ่อมแซมและแก้ไขกลับมาใหม่ให้ตรงตามสิ่งที่ต้องการจะสื่อออกมาจริงๆ

 

ทางโรงเรียนได้นำผ้ามาคลุมเอาไว้ เห็นแค่ขาแบบนี้จะยิ่งทำให้คิดหรือเปล่านะ?

 

หลังจากนั้นพวกเขาก็ได้ทำการรื้อถอนรูปปั้นออกไป

 

หวังว่าพวกเขาจะไม่ได้นำรูปปั้นไปซ่อมแค่ตรงขนมปังหรอกเนาะ

 

คราวหน้าคราวหลังก็คงต้องตรวจสอบสิ่งต่างๆ กันให้ดี เพราะไม่งั้นมันอาจผิดจากจุดประสงค์ของเราไปก็ได้

 

ที่มา: buzzfeed

Comments

Leave a Reply