13 สิ่งประดิษฐ์สีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยโลกให้รอดพ้นจากปัญหาโลกร้อน

ทุกวันนี้มนุษย์เราต่างทำทุกอย่างเพื่อความสะดวกสบาย ซึ่งกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้มักเป็นการทำร้ายโลกให้เสื่อมโทรมลงอย่างช้าๆ แต่น้อยคนนักที่หันมาดูแลโลกอย่างจริงจัง

ด้วยเหตุนี้นักประดิษฐ์สีเขียวหรือนักประดิษฐ์รักษ์โลก จึงได้สร้างสิ่งประดิษฐ์ช่วยโลกขึ้นมา เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าเราสามารถสร้างสิ่งใหม่ๆ ได้โดยไม่ทำร้ายโลก ในทางตรงข้าม มันยังเป็นการช่วยโลกได้อีกด้วย

 

1. สร้างสเก็ตบอร์ดจากตาข่ายจับปลาที่ไม่ใช้แล้ว

 

บริษัท BUREO ในชิลี ก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มเพื่อน 3 คน พวกเขาได้ผลิตสเก็ตบอร์ดจากตาข่ายจับปลาที่ติดอยู่ตามชายฝั่งในชิลี เพื่อเป็นการไม่เพิ่มพลาสติกให้โลก ทั้งยังเป็นการเก็บกวาดขยะพลาสติกที่อาจเป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเลด้วย

นอกจากสเก็ตบอร์ดแล้ว พวกเขายังนำพลาสติกมาทำเป็นแว่นกันแดด เสื้อผ้า และสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย…สำหรับภาพด้านบนนั้น ชายคนหนึ่งนอนอยู่กลางขยะที่เก็บได้จากทะเล เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนตระหนักก่อนจะทิ้งขยะลงน้ำ

 

 

2. ม่านอาบน้ำถาวร

ม่านอาบน้ำนี้มีชื่อว่า Spiky ทำขึ้นโดยนักประดิษฐ์สีเขียว มันเป็นม่านที่จะพองตัวขึ้นเมื่อครบเวลาที่กำหนด คือเมื่อคุณอาบน้ำไป 4 นาที ม่าน Spiky จะพองตัวขึ้น เพื่อผลักคุณออกไป เป็นการช่วยไม่ให้เราใช้น้ำมากเกินไป

 

3. หม้อพลังงานแสงอาทิตย์

นี่คือ Solar Cookers International ที่สามารถหุงข้าว หรือทำอาหารโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีต้นทุนต่ำและทำเองได้

 

4. อุปกรณ์ทำความสะอาดมหาสมุทร

โปรเจกต์ Seabin ก่อตั้งขึ้นโดยนักโต้คลื่นชาวออสเตรเลีย 2 คน ที่สร้างสิ่งที่เรียกว่า V5 Seabin เพื่อช่วยทำความสะอาดมหาสมุทร

Seabin เป็นอุปกรณ์เก็บขยะที่ทำงานเหมือนที่กรองน้ำ โดยมีการติดตั้งไว้ตามท่าเรือและน่านน้ำทั่วมหาสมุทร โดยเฉพาะในแหล่งชุมชน

 

5. เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

MANUFRACT® บริษัทในเยอรมนี ได้นำเศษไม้ทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ โดยการใช้ยางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการประกอบให้เป็นรูปร่างตามที่ต้องการ ซึ่งปัจจุบันนี้มีทั้งโต๊ะ เก้าอี้ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ดูทันสมัย

 

6. บ้านประหยัดพลังงาน

Ecocapsule เป็นบ้านที่มีพลังงานเพียงพอสำหรับคนเพียง 2 คน โดยใช้พลังงานจากกังหันลมและแผงโซลาเซลล์ที่ติดตั้งบนหลังคา

 

7. พลาสติกที่ไม่ใช่พลาสติก

Agar มักจะถูกนำมาใช้ในวงการอาหาร แต่ในขณะเดียวกันความหนืดของ Agar ยังเป็นทางเลือกให้กับพลาสติกสังเคราะห์ได้อีกด้วย ทั้งยังเป็นวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

9. อุปกรณ์ประหยัดน้ำ

The Altered:Nozzle เป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งที่หัวก๊อกน้ำ ซึ่งจะช่วยคุณประหยัดน้ำได้มากถึง 98% ในขณะที่คุณล้างมือหรือแปรงฟัน

 

10. อุปกรณ์รีไซเคิลขยะอินทรีย์

Homebiogas เป็นระบบรีไซเคิลอาหารและขยะอินทรีย์อื่นๆ ที่นอกจากจะเป็นการทำลายขยะแล้ว มันยังทำให้เกิดพลังงานสะอาดอีกด้วย โดยอาศัยพลังงานแสงอาทิตย์และกากอาหารเพื่อผลิตก๊าซภายใน 2 ชั่วโมง

 

11. กระเป๋าอเนกประสงค์

PaqSule  เป็นกระเป๋าที่มีระบบที่ทำให้รู้สึกสดชื่น กำจัดกลิ่น และมีระบบฆ่าเชื้อ นอกจากนี้ยังสามารถเปิดใช้งานโหมด Fresh Cycle เพื่อกำจัดสารเคมี โดยการกดปุ่มข้างกระเป๋า หรือสมาร์ทโฟน ในกรณีที่ทำการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์แล้ว

ด้วยคุณสมบัตินี้ คุณสามารถเก็บเสื้อผ้าและรองเท้าไว้ด้วยกันได้ โดยไม่ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหรือเชื้อโรค เพราะมันมีระบบต้านเชื้อโรคอยู่ในตัว

 

12. น้ำที่เคี้ยวได้

Ooho เป็นถุงบรรจุน้ำที่ทำขึ้นจากพืชและสาหร่ายทะเล 100% ดังนั้นมันจึงเป็นน้ำที่มีทั้งสีและรสชาติ โดยไม่ต้องบรรจุในขวดอีกต่อไป

 

13. ถังขยะอเนกประสงค์

TetraBIN เป็นถึงขยะที่มีพื้นผิวแบบโต้ตอบได้ โดยมันจะให้คะแนนสะสมกับของทุกชิ้นที่ถูกโยนลงไปในขยะดังกล่าว เนื่องจากภายในของถังมีเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว

เมื่อมีผู้คนทิ้งขยะลงไปในถัง จะปรากฏรูปการ์ตูนสุนัขอ้าปากรับขยะเหล่านั้น… สำหรับวัตถุประสงค์ของสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้คือกระตุ้นให้ผู้คนทิ้งขยะให้ลงถัง

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply