Robert Wardhaugh ชายผู้เล่นเกม D&D มาเป็นเวลานานกว่า 35 ปี จนตอนนี้ก็ยังเล่นอยู่!!

ในปัจจุบันนั้นบอร์ดเกมเริ่มเป็นที่สนใจและผู้คนก็หันกลับมาเล่นกันมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเกมที่หลากหลายและวิธีการเล่นสนุกสนาน เหมาะกับกลุ่มเพื่อนฝูง จึงไม่แปลกอะไรที่มันได้รับความนิยมมากขนาดนี้

แต่ทางด้านตะวันตกนั้น ก็มีบอร์ดเกมที่อมตะสุดๆ พอกับเกมเศรษฐีที่บ้านเราชอบเล่นกันเลย เกมที่ว่านั้นก็คือ เกม D&D หรือ Dungeon and Dragon เกมแนว RPG ที่นำผู้เล่นหลายคนมาสวมบทเป็นผู้กล้า เพื่อผจญภัยไปในโลกแฟนตาซีที่เกมมาสเตอร์จะเป็นคนกำหนดเนื้อเรื่องทั้งหมด…

 

 

Robert Wardhaugh เกมมาสเตอร์จากแคนาดาที่หลงใหลใน D&D มาตั้งแต่อายุ 14 จนเวลาผ่านไป 35 ปี เขาก็ยังคงรักและเล่นบอร์ดเกมนี้อยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญเนื้อเรื่องภายในเกมของเขาไม่เคยจบลง

 

 

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมเกมของเขามันถึงไม่เคยจบลง นั่นก็เพราะว่าเขาเป็นคนที่ชื่นชอบจากใจจริง เขาจึงเริ่มสะสมพรอพประกอบฉาก ทั้งปีศาจ ตัวละคร สิ่งก่อสร้างหรือแม้แต่ภูมิประเทศรวมๆ แล้วกว่า 20,000 ชิ้น (แม่เจ้าโว้ยยย) โดยเขาให้เหตุผลในการสะสมว่า เขาสนุกมากๆ ที่ได้วางพรอพพวกนี้ลงไปบนโต๊ะจนเกิดเป็นฉากขึ้นมา

 

นี่คือพรอพประกอบฉากของพี่เขาล่ะ มีทุกแบบ ไม่ว่าจะปีศาจ คน หรือสัตว์ ต้นไม้ก็เพียบเช่นกันนะ

 

กล่องที่เรียงกันเต็มไปหมดนี้ คืออุปกรณ์ประกอบฉากทั้งหมด

 

ความสนุกของเขาคือการวางฉาก โดยเริ่มจากกระดานเปล่าๆ

 

จากนั้นก็จัดการสร้างมันให้เป็นแบบที่เขาต้องการ

 

มาถึงจุดนี้เราคงสงสัยกันแล้วว่าของเยอะแบบนั้น เล่นมานานแบบนี้ ใครมันมาเล่นกับพี่แกกันตลอด 35 ปี…

คำตอบนั่นก็คือ เขามีเพื่อนหน้าใหม่มาเล่นกับเขาเสมอ บางคนก็มาจากแคนาดา บางคนก็มาจากต่างประเทศ ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นจะลงทุนบินตรงมายังบ้านของ Robert เพื่อเล่นบอร์ดเกมนี้กับเขา หนักหน่อยบางที่บินมาไม่ได้เพราะอยู่ต่างประเทศก็จะมีการวิดีโอคอลหาเพื่อเล่นพร้อมกับทุกคน

 

นี่ไงกลุ่มคนส่วนหนึ่งที่มาเล่น เราจะเห็นว่าเป็นคนมีอายุทั้งนั้นเลยนะเนี่ย โดยกลุ่มคนเหล่านี้ล้วนมาจากต่างเมือง บางคนบินมาบางคนขับรถมาเอง

 

ส่วนพี่คนนี้อยู่อังกฤษก็ใช้วิดีโอคอลแทน

 

ล้อมวงกันเข้ามาแล้วเล่นบอร์ดเกมสุดวิเศษด้วยกันเถอะ!!

 

สุดท้าย Robert เล่าว่า “ความหมายจริงๆ ของการเล่นบอร์ดเกมนั้นก็คือ มิตรภาพ ซึ่งการเล่นเกมนี้ก็เพื่อที่จะรักษามิตรภาพของเพื่อนทุกคนไว้ด้วยกัน ได้มาพบปะพูดคุยด้วยกัน และการจะทำแบบนั้นได้ผมก็รู้ว่าผมจะต้องสร้างเกมที่มันดีพอหรือไม่ก็ดีกว่าวิดีโอเกม รวมถึงต้องดีกว่าเกมอื่นๆ ด้วย

และเมื่อมันเป็นแบบนั้นเพื่อนๆ ของผมก็จะต่างพากันเดินทางมาหาผมเพื่อเล่นเกมด้วยกันแม้บางคนจะไม่รู้จักกันเลยก็ตาม ที่สำคัญพวกเขาพร้อมจะมาหาผมเสมอไม่ว่าผมจะอยู่ที่ไหนบนโลก เพราะเกมของผมล้วนเกิดจากจินตนาการ ทุกอย่างล้วนยืดหยุนสามารถปรับเปลี่ยนได้เสมอ และมันก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ จนคุณหยุดเล่นมันไม่ได้”

 

พักจากบอร์ดเกมก็พูดคุยแลกเปลี่ยนหลายๆ อย่างด้วยกัน เพื่อมิตรภาพที่ดีผ่านการเจอหน้ากันจริงๆ

 

บอร์ดเกมจะช่วยสร้างมิตรภาพที่ดีเสมอ (ยกเว้นบอร์ดเกมแนวตอแหลหลายๆ เกมนะ ฮร่าๆ)

 

บอร์ดเกมเดี๋ยวนี้สนุกมากนะ ลองหันมาเล่นกันดูสิ!!

ที่มา Great Big Story

Comments

Leave a Reply