ลิงแก่อายุ 59 ปี ป่วยหนักกินอาหารไม่ได้ พอได้เจอเจ้านายเก่า กลับมีแรงดีใจน้ำตาแทบไหล

สัตว์ที่เคยใกล้ชิดกับมนุษย์แทบจะทุกชนิด มักจะมีสายใยบางอย่างที่เชื่อมโยงกันอยู่ เช่น การจดจำเสียงของคนดูแลได้ การจำกลิ่นได้ และในวาระสุดท้ายชีวิตของพวกมันก็คงอยากให้มนุษย์ที่ดูแลพวกมันอยู่ด้วยเหมือนกับเจ้าลิงตัวนี้

ลิงชิมแปนซีตัวนี้มีชื่อว่า Mama อายุ 59 ปี เพศเมีย มันนับได้ว่าเป็นลิงที่เป็นผู้อาวุโสที่สวนสัตว์ Royal Burgers Zoo ในเมือง Arnhem ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งที่นี่มีชื่อเสียงจากการศึกษาวิจัยพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

 

 

ย้อนกลับไปในเดือน เมษายน ปี 2016 เจ้าลิงตัวนี้ได้เข้าสู่ช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต มันทั้งเผชิญทั้งความเจ็บป่วยและไม่สามารถที่จะกินอาหารได้

หลังจากนั้นข่าวนี้ก็ไปเข้าหูของ Jan van Hooff ผู้ก่อตั้งอาณาจักรแห่งลิงที่นี่ เธอจึงตัดสินใจกลับมาที่นี่เพื่อให้ดูแลเจ้า Mama ในช่วงสุดท้ายของชีวิตซึ่งทั้งคู่รู้จักกันตั้งแต่ปี 1972 ทำให้ทั้งคู่มีสายใยที่ผูกพันกันอย่างเหนียวแน่น

นอนป่วยอย่างน่าสงสาร

 

ในตอนแรก Mama นั้นมีอาการอ่อนแออย่างเห็นได้ชัดและเมื่อ Jan เข้ามาใกล้มันก็จำเธอไม่ได้ แต่หลังจากเธอเปล่งเสียงพูดออกมาก็เกิดปาฏิหาริย์ขึ้นกับเจ้าลิงตัวนี้ แววตาของมันมีประกายแห่งความสุขและมันก็จำเธอได้ในที่สุด

เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงสายใยระหว่างมนุษย์และสัตว์ตัวหนึ่งที่มีให้กัน ซึ่งสามารถสร้างความสุขให้แก่คนรอบข้างได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว

 

แววตาเศร้าสลดเนื่องจากอาการป่วย

 

เมื่อรู้ข่าว เพื่อนเก่าก็กลับมาเยี่ยมเยือน

 

ดูหน้าตาแห่งความสุขของมันสิ

 

แต่ทว่าหลังจากนั้น 1 สัปดาห์เจ้าลิงตัวนี้ก็ได้จากไปอย่างสงบในวัย 59 ปี โดยทิ้งไว้ให้เห็นถึงความมีจิตใจนักสู้และความผูกพันที่มีให้แก่มนุษย์คนหนึ่ง

แสดงให้เห็นว่าสัตว์โลก ถึงจะไม่มีความเฉลียวฉลาดเท่ามนุษย์ แต่เรื่องความรักนี่นับได้ว่าไม่แพ้กันเลยทีเดียว

 

ที่มา: boredpanda

Comments

Leave a Reply