รัฐแคลิฟอร์เนียประกาศ สั่งแบนการซื้อ-ขาย สัตว์เลี้ยงจากโรงเพาะพันธุ์เป็นรัฐแรก..!!

นับว่าเป็นอีกหนึ่งการประกาศใช้กฎหมายจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่กลายเป็นที่จับตามองจากทั่วโลก รวมทั้งรัฐอื่นๆ ในสหรัฐฯ

โดยเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2017 เว็บไซต์ Dailymail ได้รายงานว่า แคลิฟอร์เนียจะเป็น ‘รัฐ’ แรกในสหรัฐฯ ที่มีการประกาศใช้กฎหมายสั่งแบนการซื้อ – ขาย สัตว์เลี้ยงจากโรงเพาะพันธุ์อย่างเด็ดขาด!!

 

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย Jerry Brown ได้ออกมาประกาศยืนยันบังคับใช้กฎหมายข้อดังกล่าวให้มีผลกับร้านค้าสัตว์เลี้ยงทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2019 เป็นต้นไป…

โดยเนื้อหาในตัวกฎหมายมีการระบุไว้ว่า ร้านค้าสัตว์เลี้ยงจะไม่ได้รับอนุญาตให้ขายสัตว์เลี้ยงจากฟาร์มเพาะพันธุ์ แต่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงจากศูนย์พักพิง หรือศูนย์ช่วยเหลือสัตว์มาขายได้ (ในกรณีที่สัตว์เลี้ยงเพาะพันธุ์เองภายในครัวเรือนก็ยังสามารถขายได้อยู่เช่นกัน)

 

หากเจ้าหน้าที่พบว่าร้านไหนฝ่าฝืนกฎหมาย จะถูกสั่งปรับเป็นจำนวนเงินทั้งหมด 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 17,000 บาท)

 

นอกจากนั้นทางกลุ่ม The Humane Society และ American Society for the Prevention of Cruelty to Animals (ASPCA) ยังได้ออกมาให้การสนับสนุนตัวกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากเป็นประโยชน์ต่อทั้งชาวเมืองและชีวิตของสัตว์เลี้ยงเอง

โดยพวกเขาเชื่อว่าวิธีนี้จะช่วยให้สัตว์เลี้ยงจรจัดได้รับการช่วยเหลือมากขึ้น และช่วยลดปัญหาการทารุณกรรมสัตว์จากแหล่งเพาะพันธุ์อีกด้วย

 

 

จากการเก็บสถิติของ The Humane Society พบว่าในแต่ละปีมีสัตว์เลี้ยงที่ถูกทิ้งไว้อย่างน่าเวทนาราว 1.5 ล้านตัวทั่วสหรัฐฯ และกว่า 99% เป็นสัตว์เลี้ยงที่ถูกส่งออกมาจากฟาร์มเพาะพันธุ์

 

 

ถือว่าแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐแรกที่นำร่องกฎหมายนี้มาใช้ และถ้ามันได้ผลจริง

เราก็คงจะได้เห็นรัฐอื่นๆ แก้กฎหมายไปตามๆ กัน

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply