ไปชมกันว่า “อาหารกลางวัน” ของเด็กในโรงเรียนแต่ละประเทศจะเป็นอย่างไรกันบ้าง

ในตอนที่เราเป็นเด็กเวลาไปโรงเรียนตอนพักเที่ยงเราก็จะได้กินอาหารที่ทางโรงเรียนเตรียมเอาไว้ให้ ซึ่งอาจทำให้หลายคนจดจำมาได้จนถึงตอนนี้ ซึ่งหน้าตาของอาหารที่เราต้องเจอในแต่ละวันก็จะไม่ได้แตกต่างกันมาก

แล้วหน้าตาของอาหารกลางวันประเทศอื่นๆ หน้าตามันจะเป็นอย่างไร จะดูคล้ายกับที่เราเคยกินตอนเด็กหรือเปล่า? เราไปดูกันเลยว่าแต่ละประเทศมีอาหารกลางวันเป็นแบบไหนกันบ้าง

 

เกาหลีใต้

 

อาหารกลางวันของที่นี่เรียกว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดมื้ออาหารได้เลย โดยจะแบ่งช่องใหญ่ไว้สำหรับใส่ข้าวและซุป นอกนั้นเป็นผักผลไม้หรืออาหารทะเล ซึ่งส่วนใหญ่อาหารที่เด็กได้กินก็จะเป็นซุปฟักทองมันฝรั่ง สลัดแตงกวาและแครอท หรือของขึ้นชื่ออย่างกิมจิ

นอกจากนั้นหากเด็กคนไหนตัวเล็กกว่าปกติพวกเขาก็จะให้เด็กได้กินน้ำมันปลาที่ผ่านการคำนวนมาแล้วอีกด้วย

 

ญี่ปุ่น

 

ดูแล้วมีความคล้ายคลึงกับของเกาหลีอยู่บ้างที่เพิ่มมาจริงๆ ก็คือนมกล่อง เด็กญี่ปุ่นไม่สามารถห่อข้าวมากินเองได้จนกว่าจะขึ้นมัธยมปลายและการกินข้าวเที่ยงจะไม่ได้ไปกินที่โรงอาหารแต่จะมีมาเสิร์ฟให้กินในห้องเรียนแทน

 

อังกฤษ

 

มันฝรั่งทอด แครอทมาพร้อมกับโจ๊กและสลัดกับผลไม้ ของหวานจะเป็นวาฟเฟิลราดช็อกโกแลต แต่ก็มีหลายโรงเรียนที่มีงบไม่พอทำให้ต้องแจกอาหารฟาสต์ฟู้ดแทน ถึงอย่างนั้นเด็กๆ ก็ชอบกินกันนะ

 

สหรัฐอเมริกา

 

นี่คืออาหารกลางวันในรัฐเวอร์จิเนียซึ่งความเป็นจริงจะแตกต่างกับอาหารที่เด็กอเมริกันส่วนใหญ่กิน เพราะพวกเขานิยมฟาสต์ฟู้ดกันมากกว่า หรือไม่งั้นพ่อแม่ก็จะห่อข้าวให้

 

ตุรกี

 

เป็นอาหารที่บำรุงสมองอย่างแท้จริงเพราะเต็มไปด้วยผลไม้และธัญพืชจากขนมปังข้าวไรย์ ถั่ววอลนัท และเครื่องดื่ม Kefir ที่ทำมาจากนมวัว

 

ฝรั่งเศส

 

อาหารกลางวันของประเทศนี้ค่อนข้างที่จะเป็นมื้อใหญ่และพวกเขาจะให้เวลา 1 ถึง 2 ชั่วโมงในการรับประทาน นอกจากนั้นเด็กๆ ยังสามารถกลับไปกินข้าวที่บ้านระหว่างพักได้

 

ฟินแลนด์

 

ในฟินแลนด์ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก โดยพวกเขาจะมีอาหารว่างให้เด็กกินในคาบเรียนเช้าและบ่าย ส่วนตอนเที่ยงทุกคนจะเข้าไปเลือกอาหารหลากหลายประเภทตามความต้องการของตัวเองในโรงอาหาร

 

รัสเซีย

 

นักเรียนจะสามารถกินอาหารเช้าได้ฟรีในตอน 9 โมงถึงเที่ยง แต่หลังจากนั้นอาหารกลางวันก็จะต้องเสียเงิน แต่เอาจริงๆ อาหารเช้าที่เห็นในภาพก็กินแทนอาหารกลางวันได้เลยนะ

 

ฮังการี

 

เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เด็กจะได้กินอาหารกลางวันในปริมาณมาก ประกอบด้วยขนมปัง ถั่วอบ ก๋วยเตี๋ยวและของหวานเป็นถั่วนานาชนิด

 

อิสราเอล

 

เห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าทั้งหมดล้วนแต่เป็นอาหารสดใหม่ทั้งนั้นอย่างเช่น ผลไม้ ของหวาน แซนด์วิชและขนมธัญพืชแบบแท่ง

 

ไทย

 

ถาดหลุมเหมือนในภาพคงเป็นสิ่งคุ้นตาของใครหลายคน เห็นแล้วก็ทำให้คิดถึงวัยเด็กที่ได้กินอาหารกลางวันพร้อมกับเสียงช้อนกระทบถาดเลยนะเนี่ย

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply