เรื่องราวอบอุ่นของ ‘เจ้าเหมียวคูจัง’ ยังจำเสียงเจ้าของเก่าได้ แม้ไม่เจอกันมานาน 2 ปี

บางคนอาจเคยได้ยินมาก่อนว่า แมวไม่ได้มีความรู้สึกผูกพัน เหมือนอย่างที่หมามีให้กับเจ้าของที่ดูแลมันมา และก่อนหน้านี้ก็เคยมีประโยคที่ว่า “ช่วงเวลา 3 ปีที่อยู่ด้วยกัน เจ้าเหมียวสามารถลืมได้ใน 3 วัน”

จนเมื่อได้มีงานวิจัยออกมาบอกว่าแท้จริงแล้ว เจ้าเหมียวทั้งหลายมันสามารถจำเสียงเจ้าของของมันได้ ทำให้ Kalkan ผู้ผลิตอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง นำตัวอย่างการทดลองดังกล่าว มานำเสนอในรูปแบบของหนังสั้นสารคดี ที่น่าประทับใจนี้

โดยเป็นเรื่องราวของเจ้าแมวที่มีชื่อว่า Kuro กับ Ono ชายวัย 63 ปีเจ้าของคนเก่าของมัน ซึ่งทั้งสองไม่ได้เจอกันมานานถึง 2 ปีแล้ว อย่างนี้เจ้าแมวมันจะยังจำเสียงเขาได้อยู่มั้ยนะ?

 

ผม Kuro หรือเจ้าของเก่าเรียกว่า คูจัง วัย 10 ปีครับป๋ม

 

คุณ Ono เจ้าของที่ไม่ได้เจอมันมานาน 2 ปี

 

เหตุผลที่ทำให้ชายคนนี้ต้องยกเจ้าเหมียวให้กับคนอื่น ก็เพราะว่าเขาต้องเข้ารับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาล ทำให้ไม่สามารถปล่อยให้มันอยู่ตามลำพังได้

แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังคงคิดถึงเจ้าเหมียวที่เขาเรียกว่า คูจัง ตัวนี้มาก เขาเล่าถึงประสบการณ์ที่มีร่วมกันมากมายตั้งแต่ในตอนที่มันยังเป็นลูกแมวตัวเท่าฝ่ามือ

 

นี่เจ้ามนุษย์มาถ่ายทำอะไรกันละเนี่ย

 

จนเมื่อถึงเวลาที่เขาจะต้องอัดเสียงส่งไปให้มันได้ฟัง เขาก็รู้สึกกังวลขึ้นมา กลัวว่าเจ้าเหมียวจะจำเสียงเจ้าของเก่าอย่างเขาไม่ได้ เพราะผู้เชี่ยวชาญเองก็บอกว่า ด้วยระยะเวลาอาจทำให้มันลืมเสียงของเขาไปแล้ว และเขาเองก็บอกกับทีมงานว่า “ถ้าเกิดมันจำไม่ได้ขึ้นมาจริงๆ ผมคงจะต้องร้องไห้แน่ๆ เลย”

 

ขณะที่พูดก็รู้สึกหวั่นใจ กลัวว่ามันจะจำเขาไม่ได้

 

กระทั่งอัดเสียงเสร็จเรียบร้อย ทีมงานก็ได้ส่งไฟล์นี้ไปเปิดให้มันฟัง ขณะที่มันอยู่ตามลำพัง และตั้งกล้องแอบถ่ายพฤติกรรมของมันเอาไว้

การทดลองดังกล่าวจะเป็นการเปิดให้ได้ยินเสียงของ คนแปลกหน้าที่เรียกชื่อมันก่อนจำนวน 3 เสียง และค่อยจบด้วยเสียงของคุณ Ono

 

กล่องบันทึกเสียงที่พร้อมจะนำไปพิสูจน์ความผูกพันของทั้งสอง

 

ในตอนที่เป็นเสียงของคนแปลกหน้า มันก็ยังคงนิ่งอยู่ ไม่แสดงท่าทีอะไรออกมา แต่สุดท้ายมันก็ต้องหันมาทำหน้าตกใจ เมื่อได้ยินเสียงของเจ้าของที่ไม่ได้ยินเสียงมานานถึง 2 ปี

 

เสียงคนอื่นๆ ทั้ง 3 เสียงไม่สามารถทำให้มันสนใจได้เลย

 

เมื่อเป็นเสียงของคุณ Ono มันก็ถึงกับสะดุ้งโหยงขึ้นมาทันที

くうちゃんはすぐに反応。声のする方向に顔を向けます。しきりに耳を動かして、大野さんの声を聞こうとしているようです。

 

มันหันมาและนิ่ง ทำหูตั้งตรง เหมือนพยายามที่จะได้ยินเสียงของเขาชัดๆ และท่าทางที่มันทำทั้งหมด ทำให้เขาที่เห็นเหตุการณ์นี้ผ่านมอนิเตอร์ในวันถัดมา รู้สึกดีใจจนออกอาการไม่ถูกเลยทีเดียว พูดแต่เพียงว่า “ผมดีใจ ผมดีใจจริงๆ”

 

รู้สึกดีใจจนทำอะไรไม่ถูกไปแล้ว

 

ทางทีมงานก็ไม่รอช้ารีบพาเจ้าเหมียวเข้ามาให้ไว กลายเป็นภาพที่น่าจดจำของเจ้าเหมียวและคู่ซี้ของมัน ที่ยังคงคิดถึงกันอยู่ตลอดมา เห็นแล้วชวนให้ยิ้มทั้งน้ำตาเลยจริงๆ

 

กอดไม่ปล่อยเลยนะคูจางงง

 

หนังสารคดีสั้นๆ กล่าวถึงความผูกพันที่ไม่เคยเปลี่ยนของเจ้าเหมียว

 

ที่มา: buzzfeed

Comments

Leave a Reply