หน้าผา ‘Chan Da Ya’ ในจีนที่จะปล่อยไข่ออกมาทุกๆ 30 ปี เฮ่ยยยมันเป็นไปได้ไง!?

บ่อยครั้งที่ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติมักจะสร้างความประหลาดใจให้กับเรา ไม่ว่าจะเป็นความสวยงามของแสงเหนือ หรือปรากฏการณ์สุริยุปราคา และเรื่องราวที่เรานำมาฝากวันนี้เองก็น่าทึ่งไม่แพ้ปรากฏการณ์เหล่านี้เช่นกัน นั่นก็คือหน้าผาที่สามารถออกไข่ได้นั่นเอง!!

หน้าผา Chan Da Ya หน้าผามหัศจรรย์จากประเทศจีนแห่งนี้ สร้างความประหลาดใจให้กับผู้ที่พบเห็นอย่างมาก เพราะมันสามารถออกไข่ได้ทุกๆ 30 ปี

 

หน้าผา Chan Da Ya และไข่ของมัน

 

หน้าผาแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขต Qiannan Buyi และ Miao Autonomous ของมณฑลกุ้ยโจว หน้าผา Chan Da Ya หรอืที่รู้จักกันในชื่อหน้าผาไข่สร้างความน่าประหลาดใจให้กับนักธรณีวิทยามานาหลายศตวรรษแล้ว

ลักษณะของหน้าผาแห่งนี้มีความสูง 2 เมตรและกว้าง 19 เมตร บริเวณพื้นผิวของมันเต็มไปด้วยการกัดเซาะมากมายและหินกลมๆ ที่มีลักษณะคล้ายกับไข่

เมื่อเวลาผ่านไป ธรรมชาติจะกัดเซาะหน้าผาไปเรื่อยๆ จนทำให้หินกลมเหล่านั้นหลุดออกมาในที่สุด ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน Gulu บอกว่าก้อนหินเหล่านั้นจะใช้เวลาประมาณ 30 ปี จึงจะหล่นลงมา

 

 

ปรากฏการณ์ดังกล่าวถือว่าเป็นสิ่งที่หาชมได้ยากมากๆ นักธรณีมากมายได้เดินทางมายังหุบเขาที่ห่างไกลแห่งนี้เพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับการออกไข่ของหน้าผา พวกเขาพบว่าภูเขา Gandeng โดยส่วนมากแล้วมีลักษณะเป็นตะกอนที่ทับถมกัน และหินที่นี่ส่วนมากเป็นหินปูน ซึ่งถูกกัดกร่อนได้ง่าย

ไข่เหล่านี้ถูกสร้างมาจากหินที่แข็ง ซึ่งแต่ละก้อนอาจจะใช้เวลาในการสร้างที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแร่ธาตุ และสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่ผ่านหินเหล่านั้น

แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีใครที่สามรถอธิบายได้ว่าชั้นหินปูนที่ก่อตัวมาตั้งยุคแคมเบรียนสามรถคงอยู่มาได้ถึง 500 ล้านปีได้อย่างไร หรือทำไมหินที่ถูกกัดกร่อนถึงมีลักษณะเป็นทรงกลมแบบนั้น

 

 

แต่สำหรับผู้คนในหมู่บ้าน Gulu นั้น พวกเขารู้จักหน้าผานี้มาหลายชั่วอายุคนแล้ว และพวกเขาเชื่อว่าการได้สัมผัสไข่ที่หน้าผานั้นจะทำให้โชคดี ข้อมูลจากปี 2005 แสดงให้เห็นว่า สมาชิกในหมู่บ้านกว่า 125 ครอบครัว มีชิ้นส่วนของไข่หินนี้ไว้ที่บ้าน และใช้เป็นเครื่องรางนำโชค

แต่อย่างไรก็ตามเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา หมู่บ้านแห่งนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว และไข่จำนวนมากถูกนำไปขายเพื่อหารายได้ให้กับหมู่บ้าน ปัจจุบันเหลือไข่หินอยู่ที่นี่เพียงแค่ 70 ใบเท่านั้น และดูเหมือนว่าใบอื่นๆ ที่ติดอยู่บนหน้าผาก็กำลังจะถูกขโมยออกไปด้วย

 

 

ไข่ที่ต้องใช้เวลากว่า 30 ปี ถึงจะร่วงลงมาจากหน้าผา

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า หน้าผา Chan Da Ya แห่งนี้มีไข่หินมากที่สุดในภูเขา Gandeng แต่นี่ไม่ใช่เพียงที่เดียวเท่านั้นที่มีไข่หินที่ว่านี้ ยังมีส่วนอื่นๆ ของภูเขา Gandeng ที่มีไข่หินเหล่านี้ห้อยอยู่เช่นกัน

 

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply