แรงบันดาลใจของ “The Purge” มาจากเหตุการณ์ในอดีต ที่การข่มขืนและเข่นฆ่าไม่มีความผิด…

สำหรับใครที่เคยรับชมภาพยนตร์เรื่อง The Purge (กำกับโดย James DeMonaco) คุณจะรู้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีพล็อตเรื่องแปลกประหลาดและน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

โดยในหนึ่งปี รัฐบาลจะมีการกำหนดให้ผู้คนสามารถก่ออาชญากรรมใดๆ ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น ฆ่า ข่มขืน ทรมาน หรือทำการโจรกรรม โดยที่การกระทำเหล่านั้นจะไม่ถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ตามเวลาที่กำหนดไว้ภายใน 12 ชั่วโมง

นี่ถือเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่น่าติดตามาก โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ถูกสร้างขึ้นมาถึง 3 ภาคแล้ว และเมื่อไม่นานมานี้ทางผู้สร้างก็ได้ออกมาประกาศว่า The Purge 4 กำลังจะกลับมาอีกครั้ง ซึ่งเนื้อเรื่องจะเข้มข้นและระทึกใจคนดูมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน

 

 

แม้ว่าเนื้อหาของภาพยนตร์เรื่องนี้จะดูน่าสะพรึงกลัว แต่อย่างไรก็ตาม ทางเว็บไซต์ต่างประเทศได้ออกมาเผยว่า แนวคิดสำหรับการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ มีความคล้ายคลึงกับเหตุการณ์จริงที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

จากการรายงานโดยเว็บไซต์ Looper ระบุว่า เบื้องหลังเรื่องราวสุดโหดของ The Purge ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเทศกาลแซทเทอนาเลีย (Saturnalia) ของชาวโรมันโบราณ ที่มักจะมีการเฉลิมฉลองกันในช่วงวันหยุดเทศกาลที่กินระยะเวลายาวนานหลายวัน

 

 

โดยในการเฉลิมฉลองเทศกาลดังกล่าวนั้น จะถูกจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17-25 ธันวาคม ซึ่งตลอดทั้งสัปดาห์ การทำงาน หรือการค้าขายทั้งหมดจะต้องถูกระงับ รวมถึงทาสก็จะถูกปลดปล่อยออกมาในวันนี้ด้วย โดยที่ผู้คนจะสามารถทำในสิ่งที่พวกเขาต้องการได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็น…

การดื่ม กินเลี้ยงสังสรรค์ เล่นการพนัน รวมไปถึงการกระทำความรุนแรงโดยการทำร้ายร่างกาย การเข่นฆ่า โดยที่พวกเขาไม่ต้องกังวลว่าจะถูกจับกุมใดๆ ทั้งสิ้น

 

 

อย่างไรก็ตาม มีหลายแนวคิดในภาพยนตร์ของ DeMonaco ที่คล้ายคลึงกับเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นในยุคโรมันโบราณ และหนึ่งในนั้นก็คือ การเลือกเหยื่อที่ติดอยู่กับความลุ่มหลงในอำนาจจอมปลอมเหล่านี้

ผู้คนที่เคราะห์ร้ายเหล่านี้จะถูกเลี้ยงเป็นอย่างดี ก่อนที่จะถูกทางเจ้าหน้าที่ฆ่า เพราะพวกเขาเชื่อว่าการกระทำเช่นนี้ เป็นการทำลายพลังแห่งความมืดและความโลภนั่นเอง…

 

ที่มา : looper, ladbiblethesun

Comments

Leave a Reply