หนุ่มไร้บ้านที่มีความสุขที่สุดในโลก เปิดให้คนมาเช่าตัวเองในราคา 15 บาท มานาน 4 ปี

คนไร้บ้านส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตอยู่บนโลกโดยไม่มีหลักแหล่งที่แน่นอน อีกทั้งอาชีพการงานที่ไม่มีความมั่นคงไม่สามารถหาที่อยู่จริงๆ เป็นของตัวเองได้ ถ้าหากว่าเลือกได้นี่คงเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่อยากจะเป็น

แต่นั่นไม่ใช่ความคิดของดาราตลกชาวญี่ปุ่นที่ชื่อว่า Kotani Makoto คนนี้ ที่ต้องออกมาใช้ชีวิตไร้บ้าน แต่กลับสามารถหาความสุขได้จากรายได้เพียง 15 บาทต่อวัน มายาวนานถึง 4 ปี

เรื่องราวของเขาเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อน ย้ายเข้ามาในเมืองโตเกียวเพื่อเส้นทางการเป็นนักแสดงตลก จนรู้ตัวว่าไม่อาจจ่ายค่าเช่าห้องได้ด้วยเองคนเดียว และย้ายไปอยู่กับดาราตลกอีกคนที่รู้จักในชื่อ King Kong Nichino

 

 

หลังจากนั้นเพียง 2 เดือน เพื่อนร่วมห้องคนใหม่ของเขาก็ทนไม่ไหวกับพฤติกรรมเหลวไหล และไม่เป็นระเบียบ ทำให้พูดกับเขาว่า “นับจากวันนี้เป็นต้นไป นายควรเป็นคนไร้บ้านซะ แล้วชีวิตของนายจะดีขึ้น” จนกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิต

การต้องออกมานอนอยู่ข้างถนนเป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก เขาพยายามหางานพิเศษทำ แต่การสัมภาษณ์งานก็ไม่ได้เป็นไปในทางที่ดีนัก จนกระทั่งคนที่บอกให้เขาออกมาอยู่อย่างไร้ที่อยู่อาศัยนี้ ได้ให้คำแนะนำที่ช่วยชีวิตเขาเอาไว้

นั่นคือเขาได้โพสข้อมูลและช่องทางติดต่อลงบนทวิตเตอร์และอนุญาตให้คนแปลกหน้าสามารถว่าจ้างเขาทำอะไรก็ได้ในราคา 15 บาท ซึ่งสิ่งนี้เองที่ทำให้มีลูกค้ามากมายติดต่อกลับมา

 

 

ในตอนแรกก็ยังคงมีข้อสงสัยอยู่ว่าจะใช้ชีวิตอย่างไร ด้วยเงินจำนวนเพียงน้อยนิด แต่เมื่อได้ลองทำเขาก็รู้ได้เลยว่ามันเป็นไปได้จริงๆ ในเมื่อเงินค่าตอบแทนที่น้อยมากๆ จึงทำให้ลูกค้าทั้งหลายเลือกที่จะตอบแทนเป็นอย่างอื่นเพิ่มเติมทุกอย่างที่เขาจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ค่าเดินทาง อาหาร หรือแม้แต่ชวนไปนอนบ้านก็ยังมี

คนไร้บ้านส่วนใหญ่จะถูกดูถูกหรือการโดนรังเกียจ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ Kotani ต้องเจอเลย เพราะเขามีแฟนคลับในโซเชียลมีเดียนับพันคน ซึ่งหากวันไหนไม่มีที่นอนก็สามารถพิมพ์บอกไปบนโซเชียลได้เลย เดี๋ยวก็มีคนติดต่อกลับมาเอง

 

 

สิ่งที่ต้องทำแลกกับค่าตอบแทนเหล่านั้นก็คือ ทุกอย่างที่ผู้ว่าจ้างขอให้ช่วย แต่แน่นอนว่าจะต้องไม่ใช่สิ่งที่เกินกำลังหรือทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน บางส่วนที่ได้ทำก็จะมีการออกไปเที่ยวเป็นเพื่อน หรือแค่ไปยืนต่อคิวรอซื้อของลิมิเต็ดทั้งหลายเท่านั้นเอง บ้างก็มีให้ไปช่วยทำความสะอาดเล็กๆ น้อยๆ

เขาเล่าว่ามีครั้งหนึ่งที่ได้ไปเป็นแบบเปลือยให้สำหรับการวาดภาพ และเมื่อถึงวันจัดแสดงเขาก็ได้ไปดูและพบว่าภาพนั้นถูกแขวนอยู่ในร้านกาแฟที่จัดงานนานเป็นอาทิตย์

ยิ่งไปกว่านั้นเพราะการเปลือยกายในครั้งนั้น จึงทำให้เขามีที่นอนไปได้คืนนึง เมื่อมีผู้เข้าชมงานมาทักและเอ่ยปากชวนให้ไปพักด้วยกัน เขาเลยพูดติดตลกว่า “การที่คุณแก้ผ้า ก็อาจทำให้มีคนมาพาคุณไปอยู่ด้วยได้”

 

 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเขาได้ถูกจ้างไปมากกว่าพันครั้ง บางส่วนมาจากแฟนคลับที่อยากไปเที่ยวกับเขาซ้ำๆ ด้วยความโด่งดังนี้จึงทำให้เพื่อนดีไซเนอร์คนหนึ่งตัดชุดที่เข้ากับบุคลิกมาให้ หรือบางคนก็ชื้อไวไฟพกพาให้ เพื่อจะได้สามารถพูดคุยกับแฟนคลับได้ตลอดเวลา และเขาเรียกคนเหล่านี้ว่า “ครอบครัว Kotani”

 

 

เขาบอกว่าตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมากที่สุดในชีวิตแล้ว และก็คงไม่แปลกที่จะกลายเป็นคนไร้บ้านผู้มีความสุขมากที่สุดในโลก ซึ่งตอนนี้หากใครอยากจ้างเขาแล้วละก็ จะต้องจองคิวยาวกันข้ามเดือนเลยทีเดียว

 

 

สิ่งที่ทำนั้นไม่ใช่เพียงเรื่องของการหาเงิน หรือค่าตอบแทนต่างๆ เพราะสิ่งสำคัญที่เขาได้กลับมาก็คือ ความรักและความเห็นอกเห็นใจจากคนรอบข้างที่ นับว่าเป็นเรื่องดีมากๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม

ที่มา: odditycentral

Comments

Leave a Reply