วิทยาศาสตร์เผย… การไปชมคอนเสิร์ต เสพดนตรีสด ส่งผลให้ระดับความสุขของชีวิตเพิ่มขึ้นได้!!

‘ดนตรี’ ไม่ได้แค่ช่วยทำให้เราผ่อนคลายเท่านั้น เพราะล่าสุดวิทยาศาสตร์เผยว่าการชมการแสดงสดก็ช่วยให้ความสุขเพิ่มขึ้นได้เหมือนกันนะ

โดยทีมวิจัยจากออสเตรเลียได้เข้าไปเก็บข้อมูลและสำรวจพฤติกรรมจากคน 1,000 คน ประกอบไปด้วยคนที่ชื่นชอบการไปชมคอนเสิร์ตเรื่อยๆ และคนที่เคยไปแต่น้อยครั้งมากๆ

 

 

จากการสำรวจพฤติกรรมและระดับความสุขในสมอง ก็ได้พบถึงความเชื่อมโยงระหว่างพฤติกรรมการเสพดนตรีสด ที่สอดคล้องกับคุณภาพความสุขในการเป็นอยู่ของชีวิต

“จากงานวิจัยเราพบว่าพฤติกรรมการเสพดนตรีสดไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่คอนเสิร์ตใหญ่ ศิลปินเปิดหมวกข้างถนน หรือแม้แต่วงดนตรีในบาร์เหล้า สิ่งเหล่านี้ล้วนสร้างประสบการณ์ด้านความสุขให้กับสมองของเรา

 

 

และสิ่งที่สำคัญที่สุดน่าจะเป็นเรื่องของการได้ดื่มด่ำกับความเป็นมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินในดวงใจ

ผู้คนจะได้แสดงออกความสนุกสนานไปพร้อมๆ กับเพื่อนร่วมโลกคนอื่นๆ นี่แหละคือความพิเศษอย่างหนึ่งของการเป็นมนุษย์” หัวหน้าทีมวิจัยกล่าว

 

 

ซึ่งอันที่จริงไม่จำเป็นต้องมีงานวิจัยออกมารองรับ เราทุกคนต่างก็ดีอยู่แล้วว่าการได้ไปชมการแสดงสดช่วยทำให้เราลืมเรื่องเครียดๆ ไปได้จริง

ไม่ว่าจะเป็นอกหัก รักคุด โดนตุ๊ดทิ้ง หรือแม้แต่ถูกหวยรับประทาน ลึกๆ แล้วเราทุกคนต่างก็มีจิตใจที่เปราะบางและอ่อนไหวไปกับสิ่งต่างๆ รอบตัว

และการไปชม ‘คอนเสิร์ต’ ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เราได้ออกไปเจอผู้คนที่ชื่นชอบแนวทางเดียวกัน สนใจอะไรคล้ายๆ กัน อีกทั้งเรายังได้ปลดปล่อยไปกับแสงสีเสียงที่ถูกสาดเข้ามาอีกด้วย

 

 

สรุปได้ง่ายๆ ว่า การชมคอนเสิร์ต ก็ถือเป็นอีกสิ่งที่ช่วยลดระดับความเครียด และสร้างความสุขให้เราได้เยอะเลย

ที่มา: Noisey

Comments

Leave a Reply