ชมสภาพเมือง ‘Rio de Janeiro’ หลังจบโอลิมปิค และต้องเผชิญปัญหาเศรษฐกิจล้มละลาย

การจะเป็นเจ้าภาพจัดงานโอลิมปิคได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะอย่างน้อยๆ ประเทศเจ้าภาพก็ต้องมั่นใจว่าเศรษฐกิจของตัวเองดีพอ และมีเงินหมุนมากพอ ที่จะไม่ทำให้ประชาชนต้องตกระกรำลำบากหลังจบงานไปแล้ว

ทว่าหลังจบงานโอลิมปิคปี 2016 เมือง Rio de Janeiro ก็ได้ประกาศเข้าสู่สภาวะเศรษฐกิจล้มละลาย ซึ่งวันนี้เราจะพาไปชมสภาพบ้านเมืองหลังจบงานโอลิมปิคอีกครั้ง…

 

หลังเสร็จสิ้นพิธีปิดได้ไม่นาน ก็มีการประกาศเข้าสู่สภาพวะเศรษฐกิจล้มละลาย

 

แม้ว่าหน้าฉากในช่วงการแข่งขัน เราจะเห็นภาพรอยยิ้มของชาวบราซิล ทว่าหลังจบงานสภาพการเป็นอยู่ของพวกเขากลับไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็นกันในสื่อ

 

นักกีฬาผู้เป็นดั่งฮีโร่ของชาวบราซิลหลายๆ คน ก็ไม่ได้รับค่าตัวจากรัฐบาลหลังการแข่งขัน

 

Maicon Andrade นักกีฬาเหรียญทองแดงเทควันโดให้สัมภาษณ์ว่า “ผมคิดว่าเส้นทางกีฬาจะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น แต่เปล่าเลย… แม้แต่ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่ได้รับค่าตอบแทนแม้แต่สตางค์เดียว”

 

หนึ่งในสเตเดียมที่ใช้ทุนสร้างมหาศาล ทว่าหลังจบการแข่งขันมันก็กลายเป็นสิ่งก่อสร้างที่ไร้ประโยชน์ทันที

 

หลายๆ พื้นที่การแข่งขัน ถูกสร้างขึ้นบนพื้นที่ชุมชนแออัด ทำให้มีประชาชนจำนวนมากกลายเป็นคนไร้ที่อยู่ และไม่ได้รับการเหลียวแลใดๆ จากรัฐบาล

 

และทั้งหมดก็มีสเตเดียมที่กลายเป็นพื้นที่รกร้างไปแล้วมากกว่า 27 แห่ง

 

ยกตัวอย่างเช่นสนามแข่งปั่นจักรยาน ที่เคยใช้งานเพียงแค่ครั้งเดียวหลังสร้างเสร็จ ทว่าต้องสูญเงินไปกับค่าบำรุงรักษาสูงถึงปีละ 840,000 ยูโร (ราว 32 ล้านบาท)

 

แม้แต่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่จัดโอลิมปิค ก็ยังออกมาเปิดเผยว่า หากยังปล่อยให้เป็นแบบนี้ ในอนาคตรัฐบาลอาจต้องสูญเงินไปกับสิ่งก่อสร้างเหล่านี้มากถึง 31 ล้านยูโร

 

นอกจากจะมีสเตเดียมรกร้างมากมายแล้ว รัฐบาลยังเสียเงินเดือนละนับล้านเพื่อเป็นค่าบำรุงรักษาหมู่บ้านที่พักนักกีฬา

 

หรือแม้แต่สถานที่ๆ ถูกสร้างขึ้นเพื่อแข่งกีฬาเอ็กซ์ตรีมอย่าง BMX หรือจักรยานเสือภูเขา ก็ถูกปิดตายและไม่ให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการ

 

และจากกรณีดังกล่าว ก็นำมาซึ่งการจับกุมอดีตนักการเมือง Sergio Cabral Filho ผู้อยู่เบื้องหลังการคอร์รัปชั่นสร้างสนามกีฬาโอลิมปิคทั้งหมด

 

แต่สิ่งที่น่าเศร้าที่สุดก็คือ… ประชาชนตาดำๆ ที่ต้องมารับผลกระทบอันเกิดจากความโลภของนักการเมือง

 

Jacilia dos Santos คุณแม่ลูกสองที่เดิมทีเคยมีบ้านอยู่อาศัย ทว่าหลังมีการเวนคืนที่ดินเธอและครอบครัวก็กลายเป็นคนไร้บ้านเฉกเช่นเดียวกับคนบราซิลอีกจำนวนมาก

 

Bruno ให้สัมภาษณ์กับ Dailymail ว่า ทุกวันนี้เขาต้องหาเลี้ยงชีพด้วยการเก็บขยะและของเก่าเพื่อนำไปขาย อีกทั้งยังตั้งใช้ชีวิตระหกระเหินอย่างคนไร้บ้าน

 

แม้ว่าฉากหน้าจะดูยิ่งใหญ่อลังการ แต่สิ่งที่ได้มาดูไม่คุ้มค่าเอาซะเลยแฮะ

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply