ฮอกไกโดประสบปัญหา “กัญชาล้นป่า” เจ้าหน้าที่กลุ้มใจ กำจัดยังไงก็ไม่หมดไปเสียที…

กัญชาสมุนไพรที่หลายคนรู้จักกันในฐานะสารเสพติดชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งผิดกฎหมายในบ้านเรา จึงทำให้เราคงจะไม่มีโอกาสได้เห็นต้นของมันได้ง่ายๆ แต่สำหรับในฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่นแล้วละก็ เรียกได้ว่ามีให้เห็นกันทุกปีจนเอียนไปเลยล่ะ

เพราะว่าเมื่อสมัยก่อนนั้น เคยมีอุตสาหกรรมพืชชนิดนี้เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย ก่อนที่จะถูกสั่งห้ามและปิดโรงงานเหล่านั้นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

แต่ถึงแม้จะไม่มีโรงงานแล้วแต่ตัวของต้นกัญชานั้นกลับไม่ได้หายไปไหน… มันยังคงอยู่และเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

 

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2017 ทางหน่วยงานเทศบาลได้ส่งคนไปจัดการกับเจ้าพืชดังกล่าวในสองแห่งได้แก่ บริเวณหลังบ้านร้าง และบริเวณสุดขอบทุ่งข้าวสาลี

แต่เมื่อไปเจอในที่แรกนั้นก็ต้องตกใจกับสิ่งที่เห็น เพราะต้นกัญชาสูงเท่าคนยืนที่น่าจะถูกกำจัดไปเมื่อปีที่แล้ว มันดันกลับมาให้เห็นซะอย่างนั้น

นั่นทำให้พวกเขาต้องจัดการต้นกัญชารุ่นใหม่ โดยการใช้มือดึงต้นและรากออกมาทีละต้นจนหมดวัน พวกเขาได้ถอนรากมันออกถึง 8,081 ต้น มีน้ำหนักรวมแล้วกว่า 280 กิโลกรัมกันเลยทีเดียว

 

 

พวกเขารู้ดีว่าสิ่งที่ได้ทำลงไปนั้นมันไร้ความหมาย เพราะในปีต่อไปเดี๋ยวมันก็จะกลับมาอีกอยู่ดี มันโตขึ้นเรื่อยๆ โดยจำนวนของมันนั้นมากกว่าวันเดียวกันเมื่อปีที่แล้วถึงสิบเท่า

จนเมื่อข่าวนี้ออกไปก็ได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมายอย่างเช่น “ทำไมถึงไม่ส่งออกไปประเทศที่ถูกกฎหมาย” “ก็ให้มันถูกกฎหมายซักพัก เดี๋ยวก็จะหายไปหมดเอง” “เผาเลย จะต้องเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมากแน่’ 

จากเหตุการณ์นี้ทำให้รู้เลยว่าเจ้าพืชที่ลงเหลือมาจากอุตสาหกรรมในสมัยก่อนชนิดนี้นั้นมีความยั่งยืนอย่างมากเพราะช่างยากที่จะกำจัดเสียเหลือเกิน…

อย่างไรก็ตามจากที่นั่นกว่า 8 พันต้นนั้นก็ได้ถูกนำไปกำจัดและฝังรวมกับกัญชาที่ไปเก็บกวาดมาได้จากทั่วทุกมุมในฮอกไกโด

 

 

แหม่ ทำตัวเป็นผักตบชวาไปได้

ที่มา: rocketnews24, yomiuri

Comments

Leave a Reply