เผยภาพเหยื่อจากเหตุการณ์ทิ้งระเบิดในเมืองหลวงของซีเรีย ที่รุนแรงสุดในรอบ 2 สัปดาห์

****บทความนี้อาจมีภาพและเนื้อหาที่รุนแรง****

 

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการเผยแพร่ภาพของเหล่าเด็กน้อยวัยกำลังหัดเดินที่กำลังหวาดกลัวและร้องไห้ ร่างกายของพวกเขาเต็มไปด้วยบาดแผลที่เด็กๆ ไม่สมควรได้รับ ซึ่งมาจากการโจมตีทางอากาศของทหารซีเรีย

เหล่าเด็กน้อยที่กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเขต Jobar เมือง Damascus ตกเป็นผู้รับกรรมจากการโจมตีครั้งนี้ ทั้งๆ ที่พวกเขาไม่รู้เรื่องกับเหตุต่อต้านรัฐบาลเลยแม้แต่น้อย

 

 

เด็กน้อยที่ร่างกายเต็มไปด้วยเลือด

 

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการทำลายฐานที่มั่นของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล โดยผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าการระเบิดครั้งนี้ถือว่าเป็นระเบิดที่รุนแรงที่สุดในรอบ 2 เดือนเลยทีเดียว

สำนักข่าว Daily Mail รายงานว่ารัฐบาลซีเรียได้รับการขอร้องจากรัสเซียให้มีการประกาศหยุดยิงในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

ทางรัสเซียอ้างว่ากำลังมีการเจรจากับกลุ่มผู้ประท้วงในหลายๆ พื้นที่เพื่อสร้างเขตปลอดอาวุธ และเพิ่มพื้นที่หยุดยิงให้มากขึ้น

แต่ทางฝ่ายต่อต้านก็ได้ออกมากล่าว่า ทางรัสเซียเองนั่นแหละที่ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาในพื้นที่ตอนเหนือของชายแดนเมืองหลวง และยกเลิกพื้นที่ดังกล่าวซึ่งเป็นเขตหยุดยิง นอกจากนี้พวกเขายังบอกอีกว่าทางกองทัพซีเรียได้โจมตีผู้คนในพื้นที่ Eastern Ghouta 

 

 

เหตุการณ์ดังกล่าวมีประชาชนผู้เสียชีวิตถึง 15 คนและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก แต่จากการตรวจสอบของฐานทัพอังกฤษในซีเรีย รายงานว่ามีจำนวนนายทหารผู้เสียชีวิตมากกว่า 20 นาย พร้อมกับมีทหารบาดเจ็บและถูกจับเป็นตัวประกันอีกจำนวนมาก

 

แต่ไม่ว่าจะเป็นรายงานจากฝ่ายไหน สุดท้ายแล้วผู้ที่เสียชีวิตก็ล้วนแล้วแต่เป็นมนุษย์ด้วยกันทั้งนั้น

 

นี่คือสิ่งที่พวกเด็กๆ ควรได้รับอย่างนั้นหรือ??

 

พื้นที่ Eastern Ghouta นั้นตกเป็นของกองทัพกบฏมาตั้งแต่เมื่อ 6 ปีที่แล้ว โดยเมือง Jobar นั้นตั้งอยู่ทางเหนือของเมืองหลวง Damascus และอยู่ในชายแดนของพื้นที่ Eastern Ghouta

ก่อนที่จะเกิดสงครามในปี 2011 มีผู้คนอาศัยอยู่ในพื้นที่ Eastern Ghouta นี้มากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ทีมีการผสมผสานกันระหว่างพื้นที่เมืองและพื้นที่เกษตกรรม

 

 

แต่ตอนนี้บางเมื่องในพื้นที่ Eastern Ghouta นั้นไม่ต่างจากเมืองร้าง หนึ่งในชาวเมืองที่อาศัยอยู่ในเมือง Ain Terma บอกว่าผู้คนจำนวนมากออพยพออกจากเมืองนี้แล้วและบางส่วนก็อาศัยอยู่ใต้ดิน

คุณ Abdullah al-Khatib หนึ่งในช่างไฟฟ้ากล่าวว่า “ชีวิตพวกเราไม่ปรกติเลย หลายๆ คนไม่กล้าออกมาจากใต้ดินเลยเพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย”

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply