คุณปู่อดีตทหารวัย 94 ผู้รอดชีวิตจากสมรภูมิ Dunkirk เล่าถึงความรู้สึกสุดเศร้า หลังได้ดูหนังเรื่องนี้!!

หลังจากที่หนังเรื่อง Dunkirk ได้เข้าฉายในบ้านเรากันไปแล้ว ก็มีกระแสตอบรับมากมายกลับมา ซึ่งส่วนใหญ่ก็ให้คะแนนรีวิวที่ดีมากๆ เลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นสื่อไทยหรือสื่อนอก

แน่นอนว่าเราที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ก็จะให้ความรู้สึกเหมือนกับได้ไปอยู่ในสมรภูมิแห่งนั้นจริงๆ และเราก็รู้ว่า Dunkirk เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ เมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

แต่จะเป็นยังไงถ้าให้นายทหารที่ผ่านสมรภูมิดังกล่าวในชีวิตจริง มาดูหนังเรื่องนี้บ้าง?

 

 

Ken Sturdy นายทหารวัย 94 ปี ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ใน Dunkirk ก็ได้เดินทางมาเพื่อชมหนังเรื่องนี้เช่นกัน ในตอนนั้นคุณปู่ Ken ยังเป็นเพียงหนุ่มในช่วงวัยยี่สิบต้นๆ เท่านั้น และยังเป็นทหารสังกัด Royal Navy ของอังกฤษ

หลังจากที่ดูจบเขาถึงกับหลั่งน้ำตาออกมาอย่างไม่รู้ตัวพร้อมกับเล่าถึงความรู้สึกของตัวเองออกมา

 

“หลังจากที่ผมดู ผมรู้สึกเหมือนได้ดูเพื่อนเก่าของผมอีกครั้ง ส่วนใหญ่ก็ตายในสงคราม ซึ่งระหว่างที่ผมเดินทางไปที่ แอตแลนตกเหนือเพื่อลำเลียงกำลังพลกลับ ผมก็สูญเสียสหายร่วมรบไปมากมายเลยทีเดียว”

“ผมไม่คิดเลยว่าจะได้เห็นเหตุการณ์ที่เคยประสบอีกครั้ง มันทำให้ผมรู้สึกว่าได้กลับไปอยู่ตรงจุดๆ นั้น”

 

 

ไม่หมดเท่านั้นคุณปู่ยังปิดท้ายอีกว่า “ผมร้องไห้กับเรื่องราวในครั้งนี้เพราะ สงครามของมนุษย์ไม่เคยจบสิ้น มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ฉลาด พวกเราสามารถจะท่องอวกาศ สามารถจะบินไปดวงจันทร์ได้ พวกเราทำอะไรได้มากมาย

แต่ท้ายที่สุดมนุษย์ก็ยังทำเรื่องโง่ๆ อย่างเช่น “สงคราม” อยู่ดี”

 

 

แค่เล่าอาจจะเห็นภาพไม่ชัด ถ้าใครอยากเห็นน้ำตาคุณปู่พร้อมกับฟังเสียงแก ลองดูในรายการนี้ครับ…

 

มีแต่ผู้ที่ผ่านสงครามมาเท่านั้นที่จะรับรู้ความโหดร้ายได้เป็นอย่างดี และหวังว่าสันติสุขจะเกิดขึ้นแก่โลกนี้โดยเร็ว แม้จะแทบเป็นไปไม่ได้เลยก็ตาม…

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply