ผลการวิจัยออกมาแล้วว่า “อีกา” ไม่ได้โง่ แต่มีสติปัญญามากกว่าเด็กมนุษย์ซะอีก

คุณอาจเคยได้เห็นการทดลองทางจิตวิทยาที่จะให้เด็กเลือกว่าจะกินมาร์ชแมลโลว์หนึ่งชิ้นทันที หรือจะยังไม่กินและรออีกไม่กี่นาทีเพื่อให้ได้กินสองชิ้น ซึ่งเด็กส่วนใหญ่นั้นจะไม่สามารถอดทนรอได้ แต่สำหรับ อีกา แล้วผลออกมาไม่ได้เป็นอย่างนั้น

Can Kabadayi นักวิทยาศาสตร์ทางด้านความรู้ความเข้าใจจากมหาวิทยาลัย Sweden’s Lund กล่าวว่า “เด็กๆ หรือผู้ใหญ่บางคนอาจจะมีปัญหาในการควบคุมตนเอง”

โดยงานวิจัยของเขานั้นได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Science โดยมีการชี้แจ้งเกี่ยวกับข้อเท็จจริงของอีกากับความสามารถในการรู้คิด ผ่านการทดสอบที่เข้มงวด

 

 

การทดสอบประเภทนี้จะต้องใช้ทักษการเรียนรู้ในการทำงานผสานกัน และแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับสัตว์เหล่านี้ โดยเขาได้ยกตัวอย่าง ลิงกอริลลาหรือลิงชิมแปนซี จะเก่งในเรื่องของการใช้เครื่องมือแก้ปัญหา แต่ก็จะผิดพลาดในการวางแผนเพื่อแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

โดยการทดลองนี้ อีกาจำเป็นต้องใช้เครื่องมือในการได้รับอาหารจากกล่องที่ถูกปิดไว้ หลังจากนั้นก็จะได้เจอกับกล่องเพียงอย่างเดียวโดยไม่มีเครื่องมือให้ และด่านสุดท้ายก็คือมีเครื่องมือในการเปิดกล่อง พร้อมกับเครื่องมืออื่นๆ แต่จะไม่ได้เห็นกล่อง

 

 

จากการทดลองพบว่า 86% ของอีกาทั้งหมดสามารถเลือกเครื่องมือได้ถูกต้อง ทำให้มันมีโอกาสได้ลองเปิดกล่อง สำหรับการทดลองสุดท้าย อีกากว่า 76% เปอร์เซ็นต์ สามารถที่จะแลกเปลี่ยนเครื่องมือกับอาหารที่อยู่ภายในกล่องออกมาได้ และอีก 73% เลือกที่จะรับสิ่งที่มากกว่าของรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถเอาได้เลยในตอนนั้น

Kabadayi พูดว่า “กุญแจสำคัญของเรื่องนี้ก็คือ จะเอาชนะความชั่งใจ (รางวัลเล็กๆ) ที่เกิดขึ้นในชั่วเสี้ยววินาที เพื่อที่จะได้รับรางวัลที่มากกว่าถึงแม้ว่าจะมองไม่เห็นก็ตาม”

 

 

จากการทดสอบดังกล่าว ก็ทำให้เห็นถึงระดับสติปัญญาของอีกาเมื่อเทียบกับลิงและมนุษย์ ถึงแม้ว่าจะไม่มีต้นกำเนิดบรรพบุรุษร่วมกันใน 320 ล้านปี

จากจุดเริ่มต้นที่แตกต่างกัน วิวัฒนาการต่างกัน นำมาสู่ความฉลาดที่คล้ายคลึงกัน นั่นจึงเป็นการตั้งคำถามว่าสุดท้ายแล้วการรู้คิดของแต่ละสายพันธุ์จะสามารถมาบรรจบเป็นหนึ่งเดียวกันได้หรือไม่

ปัจจุบันจะเห็นการทดสอบข้ามสายพันธุ์ได้น้อยเนื่องจากไม่มีความเที่ยงตรง เพราะด้วยความสามารถที่แตกต่างกันไป แต่ถึงอย่างไรก็ตาม อีกาที่อายุยังน้อยก็สามารถเรียนรู้และเข้าใจได้ไวกว่าเด็ก เมื่อเปรียบเทียบกันในแบบทดสอบแผงกั้นที่มองไม่เห็น

 

 

การวิจัยนี้เป็นเพียงจุดเล็กๆ ที่จะทำให้เราเห็นถึงความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตแต่ละสายพันธุ์ ท้ายที่สุดก็จะทำให้หมนุษย์รู้ว่าเราอยู่อันดับที่เท่าไหร่จากการวิวัฒนาการที่ผ่านมาเป็นเวลานาน

ที่มา: inverse

Comments

Leave a Reply