อวยไม่อวย? ชวนเพจวิจารณ์หนังคุย “เราจะแยกออกได้ยังไงระหว่างรีวิวอวยกับรีวิวทั่วๆ ไป?”

ดูเหมือนว่าเพจรีวิวหนังและวิจารณ์หนังจะเริ่มมีเยอะขึ้นทุกวันๆ ในแง่หนึ่งมันสร้างผลดีกับผู้บริโภคเพราะเราจะสามารถรู้ได้ว่าหนังเรื่องนั้นๆ มีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง ซึ่งอย่าลืมว่าทุกวันนี้ตั๋วหนังก็ไม่ใช่ถูกๆ เลย ฉะนั้นการได้รู้ว่าหนังเรื่องนั้นดีงามยังไงจึงเป็นเรื่องที่เราสามารถนำมาชั่งใจก่อนไปดูได้

แต่ในแง่หนึ่งมันก็อาจก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเพจหนังแต่ละเพจเขียนวิจารณ์หนังได้ไม่ตรงใจกับผู้ชมหรือชาวเน็ตสักเท่าไหร่ จนเกิดเป็นคำถามขึ้นมาว่าเพจเหล่านั้น “เขียนรีวิวเพราะเงิน” หรือเปล่า?

ด้วยความสงสัยทั้งหมดนี้ #เหมียวฟิ้นเลยลองชวนเพจรีวิวหนังดังๆ หลายเพจมาคุยกันว่าเราจะรู้ได้ยังไงว่าเพจไหนอวยหรือไม่อวย? และการอวยของเพจหนังเหล่านี้จะมีผลอะไรกับผู้ชมหรือเปล่า? เราลองไปดูความเห็นของพวกเขากันเลย

 

เพจ JUST ดู IT.

การตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุดคือการถามคำถามคืนว่า…คนไทยเรายอมรับความคิดเห็นคนอื่นมากน้อยขนาดไหน!? โดยเฉพาะความคิดเห็นที่แตกต่างจากตน

ทุกคำวิจารณ์สามารถกลายเป็น “รีวิวอวย” ได้ทันทีหากคนที่เห็นต่างไม่ยอมรับคำเห็นอีกฝั่งและปัญหาที่ใหญ่กว่าคือ หลายคนยังเข้าใจคำว่า “รีวิว” หรือ “วิจารณ์” แบบผิดๆ อยู่ทุกคนที่ได้ดูหนังมีสิทธิ์ที่สามารถบอกเล่าความรู้สึกของตัวเองกับผลงานได้อยู่แล้วทั้งในแง่ดีและแง่ลบ ซึ่งผลที่ออกมาจะบวกหรือลบขึ้นอยู่กับรสนิยมของแต่ละคน ดังนั้นเป็นเรื่องยากมากที่จะบอกว่าใคร “ได้เงินเพื่อมาอวย”

ตัวอย่างที่ชัดเจนสุดคือ Power Rangers ทาง JUSTดูIT. ไม่ชอบมาก แต่ฝั่งเทพเจ้าคอนเน็ตโต้กลับชอบระดับท็อปของปี! ฝั่งหลังได้รับเงินเหรอ? ก็ไม่! เขาแค่พูดในสิ่งที่เขาคิดและรู้สึก

หนังไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่ค่ายจะยอมมาจ่ายเงินเพื่อเอารีวิวดีๆ หรอกครับ ถ้าเพื่อโปรโมทก่อนหนังฉายอาจจะใช่แต่หนังจากนั้นคือความคิดของเหล่าแอดมินหรือนักวิจารณ์ล้วนๆ ส่วนตัวอคติที่ว่า “รับเงินมาอวย” มันเกิดจากการไม่ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างของคนบางคนมากกว่า ซึ่งผมว่าเป็นสิ่งที่น่ากลัวและอันตรายยิ่งกว่า!

 

เพจ เทพเจ้าคอนเน็ตโต้

คือมันมีจ้างนะครับ แต่มันไม่ได้อยู่ในรูปแบบจ้างให้อวย แต่จะเป็นจ้างพรีวิวหนังต่างๆ เหมือนโฆษณาทั่วไปแหละ ส่วนรีวิวเขาก็จะปล่อยแล้วแต่ตัวคนดูเอง จะด่าจะชมเขาก็ไม่ได้ว่าอะไร

ซึ่งเอาจริงๆมันก็คือ Awareness อย่างนึงอยู่แล้ว ผู้คนรับรู้นั่นคือจบ และผมรู้สึกว่าคนเขาไม่ได้โง่นะ สมมุติมีจ้างอวยจริงๆ และมีหนึ่งคนไปดู แล้วโพสต์ลงเฟซหรือทวิตว่าแม่งห่วย ผมว่ามันเกิดผลกระทบกับคนรอบข้างมากกว่าเพจอีกนะ ผมว่าพลังเสียงของคนทั่วไปแหละดังสุด

 

เพจ แมวตัวนั้นนั่งดูหนังตรงแถวc

จริงๆ มันค่อนข้างดูยากนะคะ อย่างหนังใหญ่เค้าไม่จำเป็นต้องอวยหรอกค่ะ เพราะยังไงเค้าก็ได้ตังค์แล้ว นอกจากจะให้คะแนนไม่สูงไปเลยเพราะชอบมาก ก็กดคะแนนให้ต่ำไปเลยเพราะอยากสร้างความต่าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทั้งหมดเป็นความชอบส่วนบุคคลค่ะ

ซึ่งแน่นอนว่าหนังที่คนอื่นชอบเราก็อาจจะไม่ชอบก็ได้ ไม่มีใครชอบเหมือนกันหมด ถ้าอย่างเพจแมวรีวิวเราจะบอกไปเลยว่าส่วนที่เราชอบคือเรื่องอะไร ส่วนที่เราไม่ชอบคือเรื่องอะไร ซึ่งคนอ่านสามารถวิเคราะห์ต่อได้ว่าสิ่งที่ชอบมันคือสิ่งที่ตัวเองรอดูไหม สิ่งที่ไม่ชอบมันคือสิ่งที่คนดูหนังท่านอื่นซีเรียสไหม

แต่คะแนนความชอบมันก็คือคะแนนความชอบ มันไม่มีสเกลอะไรที่เป็นเครื่องมือวัดเป็นมาตรฐานเหมือนกันได้ อันนี้ถ้าความในความคิดของอิฉันนะคะ เช่นเดียวกัน คะแนนมะเขือเน่ากับ imdb ยังไม่เท่ากันเลย และบางเรื่องคะแนนต่างประเทศสูงเราก็ยังไม่ชอบก็มี เรื่องที่ได้คะแนนต่ำ เราดันชอบก็มี

แต่ถ้าบางเพจที่เห็นว่าหนังเรื่องไหนถ้ารีวิวคะแนนแรงๆ แล้วเห็นเค้าบู้สโพสต์ อิฉันว่ามันเป็นเรื่องของการได้เอนเกจเม้นท์ค่ะ มีข้อดีต่อเพจเรียกได้ว่าเป็นรีวิวเรียกแขกนั่นเอง ไม่น่าจะเป็นการจ้างแต่อย่างใด คะแนนแรงๆ ในที่นี้คือ สูงมากหรือไม่ก็ต่ำแตกต่างชาวบ้านไปเลย ทั้งนี้ทั้งนั้นอิฉันว่าผู้บริโภคควรดูหลายๆ รีวิวเพื่อประกอบการตัดสินใจจะดีกว่าค่ะ

 

เพจ Kanin The Movie

ผมคิดว่าทุกวันนี้รีวิวตามปกติกับรับจ้างรีวิวมันแทบไม่ต่างกันเลยอะครับ ผมคิดว่าบางรีวิวที่คนคิดว่ามีการรับตังค์แต่จริงๆ แล้วอาจเป็นความรู้สึกหรือเอกลักษณ์สำนวนการเขียนของบางเพจอยู่แล้วครับ จริงๆ ผมคิดว่ารีวิวหนังมีผลกับการตัดสินใจคนอยูประมาณนึง โดยเฉพาะกับเพจที่มีผู้ติดตามสูง

แต่ส่วนตัวผมคิดว่าถ้าหากเป็นการจ้างรีวิวและบรรยานสรรพคุณเกินจริงอาจจะเป็นผลเสียได้ หากผู้รับสารดูออกว่ามันเป็นโฆษณาจนเกินไป ผมคิดว่าเดี๋ยวนี้คนสนใจกับคะแนนรีวิวมากและเลือกจะให้เป็นตัวชี้วัดความน่าดู ไม่น่าดู ซึ่งจริงๆ แล้วส่วนสำคัญที่สุดคือสิ่งที่ผู้เขียนหรือเจ้าของเพจบรรยายทัศนคติและความคิดเห็นมากกว่า

ส่วนตัวผมไม่รู้นะว่าเดี๋ยวนี้คนจ้างอวยหนังเยอะมากแค่ไหน แต่ถ้าเป็นแบบนั้นจริงก็น่าจะสะท้อนได้ว่าคะแนนรีวิวหรือบทวิจารณ์มีอิทธิพลอย่างมากกลับเรา ณ ตอนนี้

สรุปแล้วจากที่ผมดูๆ มา รีวิวอวยกับรีวิวตามสไตล์ตัวเองไม่ได้แตกต่างสักเท่าไหร่ มันอยู่ที่ทัศนคติที่เรามองมากกว่าว่าเป็นแบบไปกันแน่ ทีสำคัญคือมันสะท้อนอิทธิพลของการวิจารณ์หนังในยุคนี้ได้พอสมควร

 

เพจ Marvel Thailand Fanpage

รับจ้างรีวิวกับรีวิวตามความรู้สึกนี่ ในฐานะคนดูจะแยกไม่ได้หรอกครับ ยกเว้นว่าเราจะติดตามเพจนั้นอยู่ตลอดและเห็นรีวิวที่ขัดกับความเป็นจริง คิดว่าคนดูส่วนนึงจะเลือกที่ดูหนังจากการรีวิวจากเพจใหญ่ๆ เพราะงั้นรีวิวก็มีความสำคัญเหมือนกัน

ส่วนตัวอยากให้มีการระบุว่าการไปรีวิวนี้ได้ตั๋วมาหรือจ่ายเงินเองรึเปล่า และมีของแจกไหม เพราะมันมีอิทธิพลกับการรีวิวเหมือนกัน แล้วก็เวลาลงบทความหากมีการรับค่าจ้างมาเขียนก็ควรจะระบุว่าเป็น Sponsored Article

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงความเห็นจากเพจรีวิวและวิจารณ์หนังบางส่วน ซึ่งไม่มีการชี้ถูกผิดให้กับผู้ชมแต่อย่างใด ยังไงแล้วมันก็อยู่ที่ผู้ชมอยู่ดีว่าจะรับความเห็นต่างของคนอื่นได้หรือไม่ หรือจะแค่อ่านมันแล้ววิเคราะห์และปล่อยให้มันเป็นเพียงความเห็นหนึ่งของคนอื่นก็ทำได้เช่นกัน

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply