บริษัทในอินเดียเริ่มปรับตัว ให้พนักงานหญิง ‘ลาช่วงประจำเดือน’ ไม่ต้องทนปวดมาทำงาน

แม้ว่าชายหนุ่มจะไม่มีวันได้สัมผัสความเจ็บปวดของการเป็นประจำเดือน แต่เราก็พอจะเข้าใจได้ว่าเมื่อไหร่ที่ช่วงนั้นของเดือนมาถึง เราไม่ควรปล่อยให้สาวๆ ต้องทำงานหนัก

และดูเหมือนว่าปัญหาด้านนี้จะเป็นที่ตระหนักถึงมากขึ้นในประเทศอินเดีย เพราะหลายๆ บริษัทเอกชนเริ่มปรับตัวหันมาเพิ่มวันลาหยุดให้แก่พนักงานผู้หญิงในช่วงวันนั้นของเดือน

 

 

Culture Machine เป็นหนึ่งในตัวอย่างบริษัทที่เพิ่มนโยบายนี้ให้พนักงานหญิงกว่า 75 ชีวิต หลังจากที่บริษัทได้ปล่อยคลิปวิดีโอเป็นภาพของพนักงานสาวพูดถึงการทำงานในช่วงวันนั้นของเดือน

นอกจากนั้นบริษัทดังกล่าวยังส่งเรื่องไปถึงกระทรวงพัฒนาสตรีและเด็ก และกระทรวงเพื่อเรียกร้องให้มีการเพิ่มสวัสดิการดังกล่าวให้แก่ลูกจ้างทั่วประเทศ

 

 

สำหรับเรื่อง ‘ประจำเดือน’ ของหญิงสาวในอินเดียนั้นถือว่าเป็นปัญหาที่ผูกติดอยู่กับประเพณีดั้งเดิมมาอย่างช้านาน

ยกตัวอย่างเช่นทางความเชื่อของชาวฮินดู จะมีประเพณี Chhaupadi ซึ่งเป็นประเพณีโบราณที่ยังปฏิบัติกันอยู่ในหลายๆ พื้นที่ชนบทของประเทศ

โดยมีความเชื่อที่ว่า ‘หญิงสาวที่เป็นประจำเดือนถือเป็นสิ่งสกปรก’ และพวกเธอจะต้องถูกขับไล่ให้ออกไปนอนนอกบ้าน และนั่นก็นำมาซึ่งข่าวโศกนาฎกรรมการเสียชีวิตของหญิงสาวตามชนบทที่มักจะเห็นได้บ่อยๆ ในสื่ออินเดีย

 

คลิปวิดีโอที่บริษัทให้พนักงานออกมาพูดถึง ความยากลำบากในการทำงานระหว่างเป็นประจำเดือน

 

นอกจากเรื่องประจำเดือนแล้ว อินเดียยังขึ้นชื่อในเรื่องของการกดขี่สิทธิทางเพศมาอย่างช้านาน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าจากกระแสดังกล่าวอาจทำให้สังคมอินเดียหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น

ในขณะที่บางประเทศทางฝั่งเอเชียอย่างเช่น ญี่ปุ่น และไต้หวัน การเพิ่มสวัสดิการลาหยุดช่วงประจำเดือนให้แก่พนักงานสาวถือว่าเป็นสิ่งที่บริษัทต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

 

 

ไหนจะต้องรับมือกับความเจ็บปวด อารมณ์ที่แปรปรวนอีก ถ้ายังต้องมาทำงานอยู่ก็น่าเห็นใจเหมือนกันนะเนี่ย

ที่มา: Reuters

Comments

Leave a Reply