แม่เต่ายอดนักสู้ คลานจากทะเลเพื่อมาวางไข่บนชายหาดถึง 2 ครั้ง แม้กระดองจะไม่สมบูรณ์…

เต่าทะเลถือเป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่มีอายุที่ยาวนาน สามารถที่จะอยู่ในทะเลได้เป็นเวลานาน แต่ก็ยังคงมีความเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่สามารถจะอยู่บนบกได้อีกด้วย โดยในช่วงเจริญพันธุ์หลังจากที่มันได้ทำการปฏิสนธิเป็นที่เรียบร้อย พวกมันก็จะขึ้นมาชายหาดเพื่อขุดหลุมฟักไข่ของมันไว้

Jeff George ซึ่งเป็นกรรมการผู้บริหารองค์กรช่วยเหลือเต่า Sea Turtle ได้รับโทรศัพท์จากผู้ที่พักผ่อนแถวชายหาดของเกาะ South Padre ในรัฐ Texas ว่ามีเต่าขนาดใหญ่แต่มีทรงกระดองแปลกๆ อยู่บริเวณชายหาด

 

Jeff George กรรมการผู้บริหาร

 

ซึ่ง George รู้จักกับเจ้าเต่าตัวนี้ดีเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามันได้ทำการขึ้นมายังชายหาดเพื่อขุดหลุมวางไข่ของมัน และดูเหมือนว่ามันได้กลับมาอีกครั้งเพื่อขุดหลุมอีกหลุมหนึ่งสำหรับการวางไข่ครั้งที่ 2

 

ลักษณะกระดองที่แตกต่างจากเต่าทั่วไป

 

ไม่มีใครรู้ว่ากระดองของมันนั้นมีลักษณะบิดเบี้ยวหายไปได้อย่างไร แต่ก็มีหลายคนที่สันนิษฐานว่ามันอาจจะปะทะกับสัตว์นักล่าจนเสียกระดองไปส่วนหนึ่ง

“เต่ามีขนาดเล็กมากเมื่อพวกมันเพิ่งเกิดมา ดังนั้นอาจเป็นแผลจากปลาที่จู่โจมมันในช่วงต้นของชีวิต หรืออาจเป็นปลาฉลามในเวลาต่อมาก็ได้” George กล่าว

 

 

และด้วยส่วนของกระดองที่หายไปนั้นทำให้มันมีความสามารถในการเคลื่อนที่ในน้ำและผืนทรายลดลง แต่ถึงกระนั้นมันก็ยังคงเลือกที่จะคลานจากทะเลมาเพื่อนวางไข่บนชายหาดเป็นจำนวนมากถึง 62 ฟอง

 

มันสามารถที่จะขุดทรายและวางไข่ได้มากถึง 62 ฟอง!!

.

 

George ยังได้เสริมว่านอกจากลักษณะกระดองของมันที่แตกต่างออกไปแล้ว มันยังเป็นเต่าทะเลสายพันธุ์  Kemp’s ridley ซึ่งถือว่าหายากและใกล้สูญพันธุ์อีกด้วย

หลังจากที่วางไข่เสร็จมันก็ได้คลานกลับสู่ทะเลอย่างปลอดภัย George ได้ย้ายไข่ที่มันวางทั้งหมดไปยังโรงฟักเพื่อให้แน่ใจว่าหลังจากที่พวกมันฟักออกมาแล้ว จะสามารถเดินทางกลับบ้านในมหาสมุทรได้อย่างปลอดภัย

 

 

ถึงแม้ว่ากระดองของมันจะไม่สมบูรณ์ แต่แม่เต่าทะเลก็ไม่ย่อท้อที่จะขุดทรายเพื่อวางไข่ #เหมียวปั๊ก ขอซูฮก 3 จอกไปเลย

ที่มา: thedodo

Comments

Leave a Reply