ครั้งหนึ่งกับความยิ่งใหญ่… 2 กระสวยอวกาศโซเวียต จากยุคสงครามเย็น ถูกทิ้งร้างกลางทะเลทราย

สถานะการณ์ความตึงเครียดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างสหรัฐอเมริกากับสหภาพโซเวียตนำไปสู่ “สงครามเย็น” สงครามที่ 2 อภิมหาอำนาจแข่งขันเพื่อเป็นผู้นำของโลกในด้านต่างๆ รวมไปถึงด้านการสำรวจอวกาศด้วยเช่นกัน

ในคาซัคสถานมีการค้นพบยานอวกาศ 2 ลำ ถูกทิ้งร้างใกล้กับจุดปล่อยยาน Baikonur ซึ่งอยู่ห่างจากทะเล Aral ไปทางทิศตะวันออก 200 กิโลเมตร

 

จุดที่พบกระสวยอวกาศทั้ง 2 ลำ

 

Alexander Kaunas ช่างภาพผู้ถ่ายรูปกระสวยอวกาศได้ให้ข้อมูลว่า เขาและคณะเดินเท้ากว่า 36 กิโลเมตรฝ่าทะเลทรายสู่โรงเก็บกระสวยอวกาศ ที่ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ปฎิบัติการทางอวกาศ

 

โรงเก็บกระสวยอวกาศ

.

 

Alexander ได้กล่าวว่า “มันสนุกที่จะหาสถานที่บางแห่งที่ผู้คนไม่สามารถเข้ามาได้ มันทำให้รูปถ่ายของผมดูแปลกใหม่ เราเดินเท้าประมาณ 36 กิโลเมตร แบกสัมภาระของเราไปถึงอาคาร เมื่อเราเข้าไปในอาคาร เราพบว่าเสียงกระซิบอันแผ่วเบาของเราก็สามารถได้ยินดังไปทั่วอาคาร”

 

สภาพกระสวยอวกาศที่ถูกทิ้งร้าง

.

 

ท่อเชื้อเพลิงของกระสวยฯที่มีน้ำหนักถึง 2 ล้านกิโลกรัม

.

 

จากการค้นคว้า ทำให้เราได้ข้อมูลว่ากระสวยอวกาศทั้ง 2 ลำนั้นอยู่ในโครงการ Buran ของมอสโกในช่วงสงครามเย็น (ซึ่งขณะนั้นรัสเซียยังคงเป็นส่วนหนึ่งสหภาพโซเวียต) ก่อนที่โครงการจะถูกปิดลงในปี ค.ศ. 1993

ซึ่งลักษณะกระสวยอวกาศนั้นไม่แตกต่างจากฝั่งของอเมริกามากนัก โดยสภาพกระสวยอวกาศนั้นถูกปล่อยทิ้งให้สนิมจับอยู่ในโรงเก็บกระสวยที่ถูกทิ้งร้างเป็นเวลานาน

 

สภาพส่วนหัวของกระสวยอวกาศ

.

 

จากเอกสารที่เกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 เปิดเผยว่า KGB สามารถขโมยสำเนาคาร์บอนกระสวยอวกาศของสหรัฐอเมริกาในช่วงทศวรรษ 1970 และ 1980 ได้

จึงเป็นคำตอบว่า ทำไมกระสวยที่พบนั้นถึงมีลักษณะที่คล้ายคลึงกับกระสวยอวกาศของอเมริกา

 

ความตั้งใจของโซเวียต ที่ต้องการจะชนะอเมริกา ในการแข่งเป็นชาติผู้นำด้านการสำรวจอวกาศ

 

ถึงแม้จะไม่ถึงฝั่งฝัน แต่อย่างน้อยก็แสดงให้เห็นว่าครั้งหนึ่งโซเวียตเคยยิ่งใหญ่ขนาดไหน

 

#เหมียวปั๊ก คิดว่าถึงแม้สหภาพโซเวียตนั้นจะล่มสลายไปแล้ว แต่สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ของโซเวียต ที่เราพบนั้นก็เป็นหลักฐานได้ว่า ครั้งหนึ่งโซเวียต นั้นเคยเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply