ก้าวไปอีกขั้น.. นักวิจัยทดลองเลี้ยงตัวอ่อนแกะในถุงครรภ์เทียม และประสบความสำเร็จ!!

นับว่าเป็นอีกข่าวดีจากวงการวิทยาศาสตร์ในรอบปี ที่ในอนาคตเราสามารถนำความสำเร็จนี้ ไปต่อยอดช่วยชีวิตเด็กทารกที่ต้องคลอดก่อนกำหนดได้

และความสำเร็จของทีมวิจัยจากโรงพยาบาลเด็กประจำเมืองฟิลาเดลเฟีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Nature Communications โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้…

 

 

นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองสร้างถุงครรภ์เทียมขึ้นมา โดยใช้ถุงพลาสติกที่ภายในประกอบด้วยน้ำ ออกซิเจน และสารอาหารต่างๆ เพื่อจำลองให้เหมือนกับถุงครรภ์ของแม่แกะจริงๆ

ทีมวิจัยได้ทำการทดลองกับลูกแกะ 8 ตัว ที่มีอายุระหว่าง 105 – 120 วัน (เท่ากับเด็กทารกอายุ 23 – 24 สัปดาห์) พบว่าลูกแกะมีพัฒนาการทางสมองและปอดได้อย่างต่อเนื่อง ภายใต้ถุงครรภ์จำลองเหล่านี้

 

มีการเชื่อมต่อระหว่างสายสะดือ และเครื่องปั๊มอากาศจากภายนอก เพื่อออกซิเจนที่เพียงพอสำหรับการเจริญเติบโต

 

Colin Duncan ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเอดินเบิร์ก ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ‘นับว่านี่เป็นการทดลองที่ประสบความสำเร็จ และส่งผลเป็นวงกว้างต่อมวลมนุษยชาติ ซึ่งข้อมูลที่ได้จากความสำเร็จในครั้งนี้ จะสามารถนำไปต่อยอดช่วยชีวิตเด็กทารกที่คลอดก่อนกำหนดได้ในอนาคต’

แต่ก็ใช่ว่าเราจะสามารถนำวิทยาการนี้ไปใช้กับมนุษย์ได้ในทันที เพราะยังมีอีกหลายกลไกในการเจริญเติบโตที่แตกต่างกันอยู่มากระหว่างเด็กทารกและลูกแกะ

 

 

โดยปกติแล้วเด็กทารกที่คลอดก่อนกำหนด (ประมาณ 25 สัปดาห์ก่อนกำหนด) มักจะเกิดมาพร้อมกับสุขภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรง ทำให้มีโอกาสรอดชีวิตที่น้อยมากๆ

ถึงแม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะมีวิทยาการแพทย์ขั้นสูงอยู่ แต่ปัญหาดังกล่าวก็ยังเป็นเรื่องที่แก้กันไม่ตก ซึ่งทีมวิจัยก็จะนำความสำเร็จนี้ไปศึกษาต่อยอด เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับมนุษย์ในอนาคตอีกทีหนึ่ง

 

 

เรียกได้ว่าวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาไปอีกขั้นแล้วนะ

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply