เบื่อเฟ้ย!! รวม 13 เรื่องสุดจะอัดอั้นตันใจ ที่เหล่านักวาดการ์ตูนอยากจะบอกให้คุณได้รับรู้

พวกเราล้วนเติบโตมากับการ์ตูนอย่างนารูโตะ วันพีซ โคนัน โดราเอมอน ดราก้อนบอล บลาๆๆ ซึ่งการ์ตูนเหล่านั้นก็กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆ หลายคนอยากเติบโตมาเป็นนักวาดการ์ตูนบ้าง

แต่เราจะบอกว่าเส้นทางนี้มันไม่ง่ายเลย ต้องฝึกฝีมือและผ่านการคัดเลือกไม่ต่างจากอาชีพอื่นๆ แถมในแต่ละวันยังต้องรับมือกับเหล่านักอ่านที่มาพร้อมกับเรื่องปวดหั้วปวดหัวตลอดเวลา

เมื่อไม่นานมานี้ #เหมียวฟิ้น ได้มีโอกาสพูดคุยกับเพื่อนนักวาดการ์ตูนจาก Line Webtoon ถึงเรื่องที่พวกเขาอัดอั้นและอยากจะระบายให้คนอ่านได้เข้าใจ แต่ก็ไม่มีโอกาสได้บอกสักที มาไล่ดูกันไปเป็นข้อๆ เลย

 

 

1. รอ 7 วันอ่าน 7 วิ

การ์ตูน 1 ตอน ไมใช่จะวาดกันง่ายๆ นะ ยังไงแล้วอย่าเพิ่งรีบอ่านมาก บางทีพวกเราวาดฉากกันนาน ถมดำไปเป็นชั่วโมง เปิดผ่านวิเดียวเท่านั้น นี่มันอะไร๊!!

 

2. สั่งให้นักวาดการ์ตูนวาดฉากที่อยากดู

นักวาดแต่ละคนจะมีโครงเรื่องไว้ในหัวอยู่แล้ว แต่เนื่องจากคนอ่านอยากได้ฉากนั้นฉากนี้เพิ่มเติม พวกเขาก็จะเอาแต่บ่นและบ่น เพื่อให้นักวาดการ์ตูนวาดฉากที่พวกเขาอยากดู…เอ่อ…ตกลงนี่มันการ์ตูนใครล่ะเนี่ยะ!?

 

3. ตอนจบเป็นยังไง?

เป็นปัญหาที่นักวาดเจอกันทุกคน คืออยากรู้ตอนจบ ไม่ว่าจะการตูนทั่วๆ ไปหรือการ์ตูนระดับตำนานก็ล้วนเจอปัญหานี้ทั้งนั้น แล้วนัดวาดคนไหนเขาจะเอาตอนจบของการ์ตูนตัวเองมาเล่าให้คนอื่นฟังกันเล่า ปั๊ดโถ่

 

4. ใครคือพระเอก-นางเอก?

ในการ์ตูนบางเรื่องจะมีการวางพล็อตที่แตกต่างไปจากการ์ตูนทั่วไป คือบางเรื่องมีตัวเอกหลายคน (ใครนึกไม่ออกให้นึกถึงซีรี่ส์ฮอร์โมน) บทจึงกระจายออกไปยังตัวละครอื่นๆ ด้วย หรือบางครั้งเก็บไว้เฉลยตอนท้ายๆ แต่ก็ยังมิวายมีคนอ่านรุมถามอยู่ว่า “ตกลงใครคือพระเอก-นางเอกเหรอ?”

 

5. เอาเรื่องจริงมาแต่งหรือเปล่า

การ์ตูนส่วนใหญ่จะถูกแต่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแต่ง 100% หรือมีการเติมเรื่องในชีวิตลงไปบ้าง แต่นักเขียนส่วนใหญ่ยืนยันว่าพวกเขาไม่อยากเปิดเผย ว่าส่วนไหนคือเรื่องจริงหรือแต่ง ดูๆ ไปเถอะน่ามันคือการ์ตูนไงเล่า!!

 

6. อคติตัวละครใหม่ตั้งแต่แรกเห็น เพราะกลัวจะไปเกาะแกะตัวเอก

บางเรื่องมีคู่พระเอก-นางเอกชัดเจน แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มีตัวละครใหม่ๆ โผล่เข้ามา เหล่าผู้อ่านก็จะเกิดอคติไปก่อน เพราะกลัวว่าจะไปแย่งพระเอก-นางเอก ที่พวกเขาชื่นชอบ แหม่มันก็ต้องมีบ้าง สีสันไงแกรรรร

 

7. ตัวละครมีนิสัยเป็นของตัวเอง แต่นักอ่านอยากให้เป็นอีกแบบนึง

ดูจะเป็นปัญหาที่ชวนเหวอมาก เพราะมีนักอ่านจำนวนไม่น้อย พยายามออกคำสั่งกับคนวาดการ์ตูนให้วาดบุคคลิกลักษณะนิสัยบางอย่างลงไปในตัวละคร ถ้าใครนึกไม่ออก เช่นเราไปสั่งให้คนวาดโดราเอมอนวาดโนบิตะให้ฉลาดไรงี้ มันไม่ใช่ป่าวแว๊!!

 

8. คอมเม้นไม่เกี่ยวกับเรื่อง

บางครั้งผู้อ่านก็ลืมตัวคุยเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับการ์ตูนในช่องคอมเม้นของการ์ตูนเรื่องนั้นๆ ทำให้นักวาดไม่ได้รับความเห็นเกี่ยวกับการ์ตูนเลย (อ่าวเฮ้ย แล้วงี้จะเอาไปปรับปรุงยังไงล่ะฟระ)

 

9. ไม่ยอมอ่านเนื้อหาที่มีตัวหนังสือเยอะๆ

นักวาดอุตส่าห์แต่งเนื้อเรื่องหัวแทบแตก แต่คนอ่านหลายคนกลับอ่านข้ามๆ แล้วก็มาคอมเม้นถามในช่องคอมเม้นว่า “ใครก็ได้สรุปให้ที” เอ๊า!!

 

10. อยากได้แต่บทพระ-นาง ไม่อ่านเนื้อเรื่องของตัวละครอื่น

ตัวละครมันก็ไม่ได้มีแค่พระเอก-นางเอป่าววะแกร๊ มันก็ต้องมีคนอื่นด้วย!!

 

11. ชอบเอาตัวละครไปเปรียบเทียบกับเรื่องอื่น

บางครั้งมีตัวละครในเรื่องหนึ่งดันมีลักษณะคล้ายกับตัวละครในการ์ตูนอีกเรื่อง คนอ่านก็พาลคิดไปว่ามันต้องมีนิสัยเหมือนกันแน่ๆ…คนละเรื่องก็คนละเรื่องสิฟระ

 

12. ขู่ทำร้ายนักเขียน

เมื่อเนื้อเรื่องในการ์ตูนไม่เป็นไปตามที่นักอ่านคิดไว้ บางครั้งพวกเขาก็จะขู่ทำร้ายนักเขียน ขู่เผาบ้านนักเขียน (เดี๋ยวๆ ใจเย็นนะพวกเธอว์)

 

13. เลิกอ่านไปแล้วแล้วกลับมาอ่านเพื่อคอมเม้นด่านักวาด

เป็นธรรมดาที่คนอ่านจะเลิกอ่านการ์ตูนสักเรื่องเพราะมีเนื้อเรื่องที่ไม่โดนใจ แต่บางทีก็ยังมีคนกลับมาอ่านการ์ตูนเรื่องนั้นๆ อีกครั้งเพื่อคอมเม้นด่านักเขียนที่ไม่เขียนให้ตรงใจพวกเขาสักที (หื้มมมม จะให้เอาใจยังไงดีล่ะ?)

 

เอาเป็นว่า หากใครอยากให้กำลังใจนักวาด ก็ตามไปได้ที่ Linewebtoon ได้เลยนะ

เห็นหรือยังล่ะว่าการเป็นนักวาดการ์ตูนก็มีเรื่องให้ปวดหัวเหมือนกัน

เรียบเรียงโดย #เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply