RensenWare มัลแวร์ที่ไม่ได้เรียกค่าไถ่ แต่บังคับให้เล่นเกมได้คะแนน 200 ล้าน เพื่อปลดล็อคไฟล์!!

เมื่อมัลแวร์ที่พัฒนาเล่นๆ ดันเป็นเหตุของความหายนะ!!

 

โดยปกติทั่วไปแล้วมัลแวร์ประเภท Ransomware นั้นจะเป็นมัลแวร์ที่ทำการล็อคไฟล์เพื่อเรียกค่าไถ่จากเหยื่อ แต่ทว่ามัลแวร์ตัวใหม่ที่กำลังระบาดไปทั่วนั้น กลับไม่ได้เรียกร้องเงิน แต่ให้คุณทำการเล่นเกมแทน!?

RensenWare คือมัลแวร์ตัวใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยชาวเกาหลีนายหนึ่ง โดยมัลแวร์เจ้าปัญหาตัวนี้ไม่ได้ทำงานเหมือนตัวอื่นๆ ที่จะเรียกร้องเงินค่าไถ่ แต่มันบังคับให้คุณเล่นเกม Touhou Seirensen (TH12 ~ Undefined Fantastic Object) เพื่อปลดล็อคไฟล์…

 

 

แล้วปัญหามันอยู่ตรงไหนล่ะ? ปัญหามันอยู่ตรงที่เกม Touhou Seirensen นั้นมีชื่อเสียงในเรื่องของความยากอยู่ด้วย แถมเจ้ามัลแวร์ตัวนี้ยังบังคับให้เราเล่นในระดับ Lunatic นั่นก็คือมีความยากมากที่สุด และต้องทำคะแนนให้ได้ 200 ล้านแต้มอีกต่างหาก

 

หน้าตาของไฟล์ที่ถูกเข้ารหัสโดยมัลแวร์ .RENSENWARE ถ้าทำคะแนนไม่ถึงหรือพยายามปิดเกม ไฟล์ก็หายไป!!

 

โดยรูปแบบเกมจะเป็นเกมแนวยานรบ ที่ต้องยิงไปเรื่อยๆ และคอยหลบห่ากระสุนจากศัตรู แน่นอนว่าการทำแบบนั้นสำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยนั่นเอง แถมถ้าเราทำไม่สำเร็จเจ้ามัลแวร์ ตัวนี้ก็จะลบไฟล์ของเราทิ้งทันที

 

 

และล่าสุดก็มีคนมากมายที่โดนมัลแวร์ ตัวนี้เล่นงานเข้าแถมสูญเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากเพื่อกู้ไฟล์ที่ถูกลบกลับมา จนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตร้อนถึง FBI

ล่าสุดเว็ปไซต์ Kotaku ก็ได้พูดคุยกับนักศึกษาชาวเกาหลีที่เป็นผู้พัฒนามัลแวร์เจ้าปัญหาผ่านอีเมล์ โดยเขาให้เหตุผลของการพัฒนามันขึ้นมาว่า ผมแค่รู้สึกเบื่อ…” ซึ่งในตอนแรกเขาสร้างขึ้นมาสนุกๆ เพื่อลองกับเครื่องตัวเอง และหลังจากนั้นเขาก็ได้ปล่อยชุดโค้ดมัลแวร์ขึ้นเว็ปไซต์ GitHub ไป แล้วก็เข้านอนโดยที่ไม่ได้คิดอะไร

 

 

แต่แล้วเมื่อตื่นขึ้นมาเขาพบว่าทั่วสื่อโซเชียลต่างก็พูดถึงและได้รับผลกระทบจากผลงานของเขาเรียบร้อย เขาได้แต่บอกว่า “ผมรู้ตัวอีกที ก็ตอนที่มันชิบหายกันไปทั้งโลกเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่ามีคนได้รบผลกระทบมากแค่ไหน มีความเสียหายโดยรวมเท่าไหร่”

นอกจากนั้นจุดพีคกว่ามันอยู่ที่ เมื่อทาง Kotaku ได้ถามเขากลับว่า คุณพัฒนามาขึ้นมาแสดงว่าคุณต้องเล่นมันได้คะแนน 200 ล้านแล้วละสิ ซึ่งเขาก็ตอบกลับมาแค่ว่า “เอ่อ…ไม่อะ

 

ถ้าอยากรู้ว่ามันยากขนาดไหน ลองดูคลิปนี้กันก่อน แล้วจะรู้ว่าทำไมแม้แต่ผู้พัฒนายังไปไม่ถึง 200 ล้านแต้ม

 

ด้วยเหตุนี้หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญได้แกะรอยตามไปจนถึงตัวเขา ทำให้เขาจึงพัฒนาไฟล์ตัวใหม่ขึ้นมาเพื่อแก้ผลกระทบทั้งหมดที่เกิดขึ้นและปล่อยบน GitHub พร้อมกับกล่าวคำขอโทษว่า

“ผมต้องขอโทษทุกคนด้วยที่ทำให้หลายคนต้องตกใจหรือรำคาญใจ Ransomeware ที่ผมสร้างขึ้นมันเข้าขั้นอันตรายมากๆ แต่จุดประสงค์หลักที่ผมสร้างขึ้นก็เพื่อความตลกขบขันกันในกลุ่มคนที่ชอบเล่น Touhou Project Series เท่านั้น”

 

เอ็งสร้างมาโดยที่ตัวเองก็ทำไม่ถึง 200 ล้านเนี่ยนะ!!

ที่มา arstechnica, kotaku, bleepingcomputer

Comments

Leave a Reply