ครูใหญ่เขียนจดหมายเตือนพ่อแม่ รับไม่ได้ที่เอา “ฟาสต์ฟู๊ด-อาหารขยะ” ให้ลูกไปกินมื้อกลางวัน

ใครๆ ก็บอกว่าวัยเด็กนั้นเป็นวัยที่กำลังโต อาหารที่เด็กๆ ควรกินก็ต้องเป็นอาหารที่มีประโยชน์ ยิ่งมื้อเช้ามือเที่ยงยิ่งสำคัญ โดยเฉพาะเมื่อไปโรงเรียนที่ต้องห่ออาหารกลางวันไป พ่อแม่ก็คือตัวช่วยสำคัญที่เตรียมอาหารให้พวกเขา

เรื่องนี้เกิดขึ้นที่โรงเรียนโรงเรียนประถมศึกษา Byron ในประเทศอังกฤษ โดยอาจารย์ใหญ่ของที่นี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจกระเป๋าของพวกนักเรียนที่ใส่อาหารมาจากบ้าน ว่าพวกเขาพกอะไรมากินกันบ้างที่โรงเรียน

แต่แล้วทางคณะอาจารย์ก็ต้องตกใจเพราะอาหารส่วนใหญ่ที่อยู่ในกระเป๋าของพวกนักเรียนล้วนเป็นอาหารที่ไม่มีประโยชน์เลย

ยกตัวอย่างเช่น พ่อแม่ของนักเรียนคนหนึ่งได้แพ็คอาหารให้ลูกมาโรงเรียน เป็นชุดเบอร์เกอร์ของร้านฟาสต์ฟู๊ด แถมยังไม่ใช่อาหารที่ทำใหม่ๆ ด้วยมันเย็นชืดสุดๆ

 

 

ไม่ใช่แค่เพราะมันเย็นเท่านั้นแต่การให้เด็กๆ วัยกำลังโตกินอาหารจังค์ฟู๊ดทุกวันแต่เด็ก มันล้วนเป็นหายนะอย่างแน่นอน  คุณครูยังบอกว่ามีนักเรียนอีกหลายคนที่พ่อแม่จัดชุดอาหารมาให้ทำนองนี้เช่นกัน

 

ไม่ว่าจะเป็นอาหารเที่ยงที่เป็น เค้กช็อคโกแลต ช็อคโกแลตบาร์และช็อคโกแลตแซนวิช

 

โดริโทสกับขนมปังแผ่น

.

 

โยเกิตกับช็อคโกแลตอัดเม็ด

 

จะเห็นได้ว่านอกจากเบอร์เกอร์อันแรกแล้วที่เหลือมันล้วนไม่ใช่อาหารจารหลักเลยด้วยซ้ำ ด้วยเหตุนี้ทางอาจารย์ใหญ่ของโรงเรียน Jon Carthy ที่รับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ได้เขียนจดหมายไปถึงเหล่าผู้ปกครางของเด็กๆ ว่า

“ในช่วงเวลา 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีชุดอาหารเที่ยงที่น่าเป็นห่วงจำนวนมากถูกนำมาที่โรงเรียน มันอาจจะฟังดูเหมือนเรื่องตลก แต่ผมอยากจะทำให้มันชัดเจนว่าเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้”

“เด็กๆ ต้องเรียนอย่างหนักที่โรงเรียน ฉะนั้นการทำอาหารที่มีประโยชน์มาให้พวกเขากิน ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก เพราะมันจะช่วยให้พวกเขาสามารถมีเรี่ยวแรงเรียนต่อไปได้จนถึงเย็น”

 

นี่คืออาจารย์ใหญ่ Jon Carthy ผู้เป็นห่วงเด็กๆ ของเขา

 

นอกจากนี้เขายังได้แนะนำให้รัฐบาลออกแนวทางแนะนำให้เหล่าพ่อแม่จัดการปัญหานี้อย่างเคร่งครัดโดยการจัดชุดอาหารแบบพื้นฐานให้กับลูกๆ ที่ครบห้าหมู่ ซึ่งประกอบด้วยผลไม้และผักหรือสลัดทุกๆ วัน ขนมปัง อาหารจำพวกเนื้อต่างๆ เป็นต้น

“ถ้าวันไหนที่เรารู้สึกว่าเด็กๆ ของเราได้รับเซตอาหารจากทางบ้านที่ไม่ดี เราจะติดต่อกับไปหาพ่อแม่พวกเขาทันที เพื่อเสนอความช่วยเหลือและแนะนำแก่พวกเขา”

 

 

หลังจากที่จดหมายของเขาได้ถูกส่งออกไป ก็มีแม่ของเด็กในโรงเรียนของเขาคนหนึ่งออกมาแสดงความคิดถึงว่า

“ฉันรู้สึกตกใจมากๆ กับเรื่องที่เกิดขึ้น ว่าพ่อแม่บางคนคิดว่าสิ่งที่พวกเขาทำมันเป็นอะไรที่ยอมรับได้ แถมเห็นได้ชัดว่ามันเป็นการสะท้อนถึงอาหารการกินที่พวกเขากินเป็นประจำด้วย”

“ถึงแม้ในตอนเช้าที่ตื่นมาพวกเราจะตระหนักได้ว่าไม่มีอะไรเตรียมไปให้ลูกๆ เลยแถมยังไม่มีเงินให้พวกเขาไปกินอาหารที่โรงเรียน

แต่ว่าในตู้เย็นก็น่าจะมีอะไรที่สามารถทำอาหารให้พวกเขาได้อย่างแน่นอน แถมชุดอาหารฟาสต์ฟู๊ด บางทีมันก็แพงกว่าอาหารที่โรงเรียนอีกนะ”

 

 

ถ้ารักลูกของตัวเอง ก็อย่าลืมให้พวกเขากินอาหารให้ครบ 5 หมู่นะจ๊ะ

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply