ชวนรู้จักเทคนิค Foley เบื้องหลังขั้นตอนการทำเสียงใหม่ แทรกเข้าไปในหนังอย่างแนบเนียน!!

คุณรู้ไหมว่ากว่าที่ภาพยนตร์แต่ละเรื่องจะถูกสร้างสรรค์แล้วนำมาให้เราได้ชมกัน มันต้องผ่านกระบวนการอะไรมาบ้าง? หลักๆ แล้วก็มีการเขียนบท การแสดง การถ่ายทำ การตัดต่อ แล้วก็นำเข้าโรงฉายให้คนดู

แต่มีอยู่กระบวนการหนึ่งที่เป็นกระบวนการเล็กๆ แต่สำคัญมาก เพราะหากขาดขั้นตอนนี้ไปอาจทำให้หนังมีเสียงประกอบที่ไม่สมบูรณ์เลยก็ได้ ขั้นตอนการใส่เสียง “Foley”

 

 

ในการถ่ายหนังสักเรื่องจะเสียงรบกวนจากรอบข้างอยู่มากมาย ทั้งเสียงลม เสียงผู้คน หรือเสียงแทรกใดๆ ก็ตามที่เราไม่ต้องการให้มันเข้ามาอยู่ในหนัง เมื่อเกิดเสียงที่เราไม่ต้องการ ขึ้นตอนที่เราจะนำมันออกไปได้ก็คือการสร้างเสียงนั้นๆ ขึ้นมาใหม่จากห้องอัดโดยไม่ต้องใช้เสียงจากตอนถ่ายทำหนังเลย

ถ้าคุณยังนึกไม่ออกว่าความสำคัญของการใส่เสียง Foley ที่ว่านี้มันสำคัญยังไง งั้นเราจะขอแนะนำให้คุณรู้จักกับ Peter Burgis ศิลปิน Foley ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสร้างเสียงต่างๆ ได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

 

 

ขั้นตอนการใส่เสียงของนาย Peter จะเป็นการนำเอาอุปกรณ์ในชีวิตประจำวันเช่นเสื้อผ้าเก่าๆ เศษหิน กระป๋อง หรือข้าวของรอบๆ ตัว มาทำให้เกิดเสียง แล้วบันทึกเสียงนั้นทับลงไปในหนัง แม้จะฟังดูแปลกๆ แต่ขอบอกว่าพอมันเข้าไปอยู่ในหนังจริงๆ แล้ว คุณแทบจะแยกไม่ออกเลยล่ะ

จากข้อมูลในเว็บไซต์ IMDB ระบุไว้ว่านาย Peter เคยทำงานด้านเสียงให้กับหนังดังๆ มากมายมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Batman Begins, V for Vendetta, Kingsman: The Secret Service และอีกเพียบ

 

 

หากคุณสงสัยว่าหนังแต่ละเรื่องเขาใส่เสียงกันยังไง? หรือว่าอุปกรณ์แบบไหนสร้างเสียงอะไรได้บ้าง งั้นลองชมคลิปนี้กัน คุณสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับเขาได้ด้วยนะ

.

.

.

 

เมื่อราวๆ ปี 2016 ได้มีหนังสั้นเรื่องหนึ่งที่กำกับโดย Daniel Jewel เป็นการนำเสนอถึงเบื้องหลังการใส่เสียงในภาพยนตร์ของนาย Peter และทีมงานด้วยนะ และมันก็ได้รับรางวัลและเสียงชื่นชมจากเวทีต่างๆ นับไม่ถ้วนเลยด้วย

 

และนี่คือหนังสั้นที่เราพูดถึงล่ะ

 

ได้ดูกระบวนการการทำหนังแล้วทึ่งมากเลยนะเนี่ยะ

กว่าจะกลายเป็นหนังเจ๋งๆ ให้เราดูสักเรื่องนี่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

ที่มา nothingcoolerTHIRD MAN FILMS

Comments

Leave a Reply