12 เหตุผลของ “สัตว์เลี้ยง” ช่วยทำให้สุขภาพจิตของเราดีขึ้นได้ ฮั่นแหน่ ยิ้มแล้วล่ะสิ!?

หลายคนอาจไม่ชอบการเลี้ยงสัตว์ เพราะไหนจะต้องมีเวลาดูแล ไหนจะต้องมากังวลเรื่องค่าใช้จ่าย แต่ในความเป็นจริงแล้วการเลี้ยงสัตว์ก็มีข้อดีเหมือนกันนะ

อย่างเช่นเวลาที่เราเคร่งเครียดจากการทำงาน พอกลับมาถึงบ้านเจอน้องหมาน้องแมวออกมาต้อนรับ มันก็สามารถทำให้เราหายเครียดได้ นั่นสามารถส่งผลที่ดีต่อจิตใจ และร่างกายของเราได้อีกด้วย

 

 

และในวันนี้ #เหมียวขี้อ้อน จะขอมาเผย 12 เหตุผลว่าทำไมสัตว์เลี้ยงถึงสามารถช่วยทำให้สุขภาพจิตของเราดีขึ้นได้ ว่าแล้วก็มาดูกันเลย

 

1.เมื่อได้ออกไปข้างนอกกับสัตว์เลี้ยง

แสงอาทิตย์ และอากาศบริสุทธิ์ จะช่วยทำให้อารมณ์ของคุณดีขึ้น เพราะเมื่อคุณเดินออกไปรับแสงอาทิตย์ และอากาศบริสุทธิ์ คุณก็จะได้รับวิตามินดีเพิ่มขึ้น ซึ่งมันจะช่วยต่อสู้กับสภาวะทางร่างกาย และจิตใจ รวมถึงภาวะซึมเศร้า โรคมะเร็ง โรคอ้วน และโรคหัวใจ

นอกจากนี้ เมื่อคุณได้ออกไปเดินเล่นข้างนอกกับสัตว์เลี้ยงแสนรัก คุณก็จะได้รับกับธรรมชาติที่สวยงาม ถ้าอย่างนั้นก็ลองสละเวลาของคุณสักครู่ เพื่อฟังเสียงลมพัดผ่าน และรับกับแสงอาทิตย์ เพราะธรรมชาติเหล่านั้นจะช่วยทำให้คุณรู้สึกสงบได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

 

2.สัตว์เลี้ยงช่วยให้คุณเคลื่อนไหวได้ง่ายขึ้น

การพาสุนัขออกไปเดินเล่น และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น การเล่นฟริสบี้ (Frisbee) หรือเล่นจานร่อน จะช่วยทำให้คุณได้รับพลังงานจากธรรมชาติเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังช่วยเป็นการเผาพลาญพลังงานในร่างกายไปในตัวอีกด้วย ซึ่งมันจะสามารถช่วยให้ร่างกายของคุณรู้สึกฟิต พร้อมทั้งช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และกระดูกให้แข็งแรงขึ้น

จากผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า เจ้าของสัตว์ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ที่พาสัตว์เลี้ยงออกไปเดินเล่นทุกวัน จะทำให้ความดันโลหิตลดลง รวมทั้งช่วยให้คอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ลดลงได้อีกด้วย

 

3.ช่วยลดอาการภูมิแพ้, โรคหอบหืด และช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

แม้ว่าเรื่องนี้อาจจะเป็นข้อโต้แย้งได้ แต่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเด็กๆ เด็กที่ได้ใกล้ชิดกลับสุนัข หรือแมวก่อนที่พวกเขาจะอายุครบ 6 เดือน มักจะมีโอกาสน้อยที่จะเป็นโรคภูมิแพ้

เพราะเมื่อได้คลุกคลีกับสัตว์ตั้งแต่ในวัยเด็ก สารที่ก่อนให้เกิดโรคภูมิแพ้ อาจไม่ทำปฏิกิริยากับเราเมื่อเวลาผ่านไป และถ้าหากเด็กที่โตในภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีหมา แมว หรือฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ก็มักจะมีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ซึ่งสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคภูมิแพ้ และโรคหอบหืดได้

 

4.การลูบคลำสัตว์เลี้ยงจะช่วยลดความเครียด

การลูบคลำ ไม่เพียงแต่จะช่วยปลอบโยนสุนัข หรือแมวของคุณได้เพียงเท่านั้น แต่ขนอ่อนนุ่มของมันสามารถช่วยบรรเทาความเครียด บรรเทาความวิตกกังวล แถมยังยังลดความดันโลหิต และระดับคอร์ติซอลต่ำลงอีกด้วย

 

5.ใช้เวลาร่วมกับสัตว์เลี้ยง

การที่คุณได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกับสัตว์เลี้ยง มันจะสามารถช่วยบรรเทาปัญหาที่คุณกำลังรับมืออยู่ และถ้าหากคุณมีความกังวล หรือฟุ้งซ่าน ลองเรียกเพื่อนรัก 4 ขาของคุณเข้ามาใกล้ๆ พร้อมกับถ่ายรูปเซลฟี่ หรืออัดคลิปวีดีโอฮาๆ ของพวกมันดูสิ เพราะนี่ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้คุณอารมณ์ดีขึ้นได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

 

6.สัตว์เลี้ยงช่วยลดความเหงา

หากคุณไม่ชอบการอยู่คนเดียว หรือไม่สบายใจที่จะอยู่คนเดียวสัตว์เลี้ยงสามารถเป็นเพื่อนที่ดีในยามเหงาได้ แต่การที่จะรับหมา หรือแมวสักตัวมาเลี้ยงที่บ้านเพื่อเป็นเพื่อนเล่นของคุณ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือ คุณจะต้องมั่นใจว่าจะสามารถดูแลมันได้ และรักพวกมันอย่างแท้จริง ไม่ใช่นำมันมาเพื่อเติมเต็มช่องว่างในยามเหงาเพียงชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น

ซึ่งถ้าหากคุณรัก และดูแลมันอย่างเต็มที่ แต่นอนว่าสัตว์ 4 ชาเหล่านี้ จะเป็นเพื่อนที่ดี และมอบช่วงเวลาดีๆ ให้แก่คุณได้อย่างแน่นอน

 

7.สัตว์เลี้ยงจะเป็นผู้ฟังที่ดีของคุณ

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณมีเรื่องทุกข์ใจ หรืออยากจะระบายมันบอกมาโดยที่ไม่ต้องการไปพูดให้คนอื่นฟัง ขอให้รู้ไว้เลยว่าสัตว์เลี้ยง 4 ขา อย่างหมาแมวจะเป็นผู้ที่คอยอยู่เคียงข้าง และรับฟังสิ่งที่คุณอยากจะระบายออกมาเสมอ นอกจากนี้ คุณยังมั่นใจได้อีกว่าเรื่องที่พูดออกไปจะไม่มีการรั่วไหลอย่างแน่นอน

 

8.พวกมันรักคุณแบบไม่มีเงื่อนไข

การที่ได้เห็นสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณกระดิกหาง หรือเดินลิ้นห้อยเข้ามาหา มันจะช่วยทำให้คุณรู้สึกอารมณ์ดีขึ้นได้ในทันที อีกทั้งเจ้าสัตว์เหล่านี้ยังรักคุณในแบบที่ไม่ต้องมีเงื่อนไขใดๆ เพราะไม่ว่าคุณจะเมา หรือเจอกับปัญหาใดๆ แน่นอนว่าพวกมันก็ยินดีที่จะเข้ามาอยู่เคียงข้างคุณ รักคุณ และมอบความรักให้กับคุณอย่างเต็มที่

 

9.ช่วยให้คุณไม่รู้สึกอยู่อย่างโดดเดี่ยว

สัตว์เลี้ยงแสนรักจะช่วยทำให้คุณมีโอกาสที่จะได้เชื่อมต่อกับผู้คนใหม่ๆ มากขึ้น เช่น เวลาที่ได้ออกไปเดินเล่นในสวนสาธารณะ พวกมันก็อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นในการเริ่มทำให้คุณได้สนทนาปราศรัยกับผู้คนรอบข้างได้แบบทันที และนี่ก็เป็นวิธีที่ดีที่จะทำให้คุณได้รู้จักกับผู้คนได้มากยิ่งขึ้น

 

10.พวกมันทำให้คุณมีจุดมุ่งหมาย

การมีสัตว์เลี้ยงที่ต้องดูแลอาจทำให้คุณรู้สึกรับรู้ได้ถึงการมีเป้าหมาย เพราะมันถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นก็คุณรู้สึกแน่ลง และมัวแต่จมอยู่กับความคิดในเชิงลบ เพราะการที่คุณได้ดูแลสัตว์เลี้ยง มันจะช่วยมุ่งเน้นให้คุณได้ให้ความสำคัญกับสิ่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่ตัวเอง และชีวิตของคุณเอง การกระทำที่ดีของคุณ และการตอบสนองในเชิงบวกของสัตว์เลี้ยง จะทำให้คุณรู้สึกถึงความพึงพอใจในทันที

 

11.พวกมันสามารถทำให้คุณยิ้มได้

แน่นอนว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกกังวล หรือเครียด เจ้าเพื่อนซี้ขนฟู 4 ขาเหล่านี้ จะสามารถช่วยให้คุณยิ้มได้ อีกทั้งยังยังสามารถช่วยยกระดับฮอร์โมน Serotonin และ Dopamine ซึ่งเป็นตัวส่งสัญญาณประสาทที่เกี่ยวข้องกับความสงบและความสุขอีกด้วย

 

12.ทำให้คุณได้รับความสนุกสนานอย่างเต็มที่

ในบางครั้งเราอาจจะลืมให้ความสนุกสนานกับชีวิต ดังนั้น การเล่นกับสัตว์เลี้ยงก็จะทำให้รู้สึกสนุก และมีความสุขตามไปด้วย เพียงแค่ออกไปเดินเล่น เต้นรำ หรือแม้แต่วิ่งเล่นไปรอบๆ กับมัน แค่นี้ก็จะทำให้คุณแฮปปี้ขึ้นแล้ว

 

เห็นหรือยังละว่าการเลี้ยงสัตว์นั้นดีแค่ไหน เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้คุณรู้สึกมีความสุขขึ้นแล้ว มันยังมีส่วนสำคัญที่ทำให้สุขภาพร่างกาย และจิตใจของผู้เป็นเจ้าของดีขึ้นอีกด้วย แบบนี้เชื่อว่าคนที่เลี้ยงหมาแมวจะต้องหลงรักเพื่อนซี้ขนฟูของคุณมากขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา : huffingtonpost

Comments

Leave a Reply