เรื่องราวของคู่สามีภรรยาชาวอิตาลี ที่ถูกพราก “ลูกสาว” ด้วยเหตุผลว่า.. พวกเขาแก่เกินไป!?

เราแทบจะไม่ได้เห็นกรณีการที่ถูกแยกกันระหว่างพ่อแม่และลูก ด้วยเหตุผลที่ว่า “แก่เกินไป” แต่เรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในอิตาลีนี้ มันทำให้เราได้รับรู้ว่ามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นด้วย…

 

ย้อนกลับไปในปี 2009  Luigi ฝ่ายสามีอายุ 69 และภรรยา Gabriella De Ambrosis อายุ 57 ปี ทั้งคู่อยากจะมีลูกก็เลยตัดสินใจผสมเทียมด้วยการสร้างเด็กหลอดแก้ว

ต่อมาในปี 2010 ฝ่ายภรรยาก็ได้ให้กำเนิดลูกสาวที่มีสุขภาพแข็งแรง ทั้งคู่กลายเป็นข่าวใหญ่พอสมควรเลยล่ะ และทั้งคู่ก็ได้ชื่อว่าเป็น พ่อแม่ที่เป็นคุณตาและคุณยายได้ในเวลาเดียวกัน

แม้ว่าพวกเขาเจอกับข้อครหาว่าพวกเขาทั้งคู่แก่เกินกว่าจะดูแลเด็กได้ แต่ถึงอย่างนั้นทั้งคู่ก็ยังดูแลเด็กได้อย่างไม่มีปัญหา เพราะในตอนนั้นที่อิตาลียังไม่มีกฏหมายในเรื่องของผู้สูงวัยกับการมีลูก

 

 

แต่ทว่าช่วงเวลาแห่งความสุขก็อยู่ได้ไม่นาน เวลาผ่านไปเพียงแค่ 15 เดือนเท่านั้น วันหนึ่งพวกเขาปล่อยลูกสาวคนนั้นในที่นั่งเด็กไว้ในรถยนต์เพียงลำพัง เพื่อเดินเข้าไปชงนมภายในบ้าน

แม้จะเป็นช่วงเวลาเพียง 7 นาที แต่เพื่อนบ้านคนหนึ่งซึ่งเห็นสองคนเข้าบ้านโดยไม่มีลูก ก็เห็นว่าลูกอยู่ในรถจึงโทรแจ้งตำรวจให้มาตรวจสอบดู พอตำรวจมาถึงเห็นทั้งสองอยู่ในบ้านและทิ้งลูกในรถ จึงตั้งข้อกล่าวหาทั้งสองในข้อหาละเลยลูก

ด้วยเหตุนี้ศาลจึงตัดสินคดีให้พวกเขาไม่เหมาะสมที่จะเลี้ยงดูลูกสาวของพวกเขาอีกต่อไป

 

 

แถมในปี 2013 พวกเขายังต้องซวยซ้ำซวยซ้อน เมื่อศาลตัดสินว่าพวกเขาให้กำเนิดบุตรสาวโดยวิธีการผสมเทียมซึ่งมันเป็นอะไรที่ผิดธรรมชาติ แถมพวกเขายังอายุมากเกินจะดูแลลูกแล้ว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ลูกสาวของพวกเขาต้องกลายเป็นเด็กกำพร้าทันที

แต่เรื่องราวนี้มันเทียบไม่ได้เลยกับความรู้สึกที่พวกเขาต้องแบกรับ ความรู้สึกที่ลูกของตัวเองจะต้องถูกพรากไปให้คนอื่นดูแลต่อ แทนที่จะพวกพ่อแม่อย่างพวกเขาเอง

 

ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ยังคงไม่ยอมแพ้ อีก 3 ปีต่อมา Adriana Boscagli ทนายของพวกเขาได้ยื่นคำร้องศาลให้ตัดสินคดีของพวกเขาใหม่ดูอีกครั้ง พร้อมยกเลิกการลงโทษ

แต่ทว่าการแก้ไขคำร้องในครั้งนี้มันก็เป็นเพียงแค่ความหวังลมๆ แล้งๆ ที่พวกเขาจะได้ลูกสาวกลับมา ซึ่งเป็นอีกครั้งหนึ่งที่พวกเขาระบุว่าถูกทำร้ายโดยระบบยุติธรรม

 

 

เมื่อปี 2011 ลูกสาวของทั้งคู่ได้รับการอุปการะเลี้ยงดูจากครอบครัวใหม่ตามคำสั่งของศาล พร้อมประกาศให้ครอบครัวใหม่ของเธอเป็นครอบครัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งก็นับเป็นเวลา 5 ปีแล้วตั้งแต่ที่คำสั่งศาลพรากลูกสาวของพวกเขาไป

ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2016 ศาลยังตัดสินให้เด็กขาดจากครอบครัว De Ambrosis ทันทีเพราะพวกเขาบอกว่าเด็กจะเป็นอัตราย

พวกเขายังคงไม่ยอมแพ้และกลับมาสู้คดีอีกครั้งหนึ่ง แต่เรื่องมันก็กลับแย่ลงไปอีกเมื่อศาลบอกว่า เด็กไม่สามารถจะกลับไปหาพ่อแม่จริงๆ ได้แล้วด้วยการที่สายสะดือของเด็กถูกตัดขาดจากพ่อแม่นานเกินไปแล้วนั่นเอง

และการพาเด็กออกมาในตอนนี้ก็จะสร้างความสับสนให้กับเด็กที่ตอนนี้มีครอบครัวใหม่ดูแลอยู่เป็นเวลานานแล้ว

 

 

แต่พวกเขาก็ยังไม่ยอมแพ้ พวกเขายังจะสู้กับศาลต่อโดยในครั้งนี้พวกเขาจะเข้าสู่ชั้นศาลฎีกา ซึ่งพวกเขาหวังไว้อย่างมากว่าจะชนะคดี

กว่าจะถึงตอนนั้นทั้งคู่ก็มีอายุ 75 และ 63 ปีเป็นที่เรียบร้อย แถมเด็กก็กำลังจะครบรอบ 7 ขวบในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าด้วย แต่พวกเขายังหวังว่าจะได้เลี้ยงดูลูกของพวกเขาอีกครั้ง เพื่อชดเชยสิ่งผิดพลาดที่พวกได้ทำลงไป

 

 

Oliverio Ferraris นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยโรมได้พูดถึงกรณีของคู่สามีภรรยานี้ว่า เป็นความสิ้นหวังของกระบวนการยุติธรรม ศาลไม่คำนึงถึงสถานการณ์รวมถึงสภาวะทางอารมณ์ของเด็ก

พวกเขาทำทุกอย่างพังลง ที่สำคัญพวกเขาไม่ได้สนใจความรู้สึกของพ่อแม่เด็กสักนิดเดียว….

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply