โปรตุเกสออกกฎหมายให้โรงอาหารสาธารณะ ต้องมีมื้ออาหารมังสวิรัติเป็นทางเลือกเพิ่ม!!

ปัจจุบันผู้คนมักจะหันมาดูแลสุขภาพของตนเองกันมากขึ้น หลายคนที่อยากมีรูปร่างที่ดี ก็พากันออกกำลังกาย รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพอย่างอาหารมังสวิรัติ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

และในขณะเดียวกันที่ประเทศโปรตุเกสในตอนนี้ มีการออกกฎหมายหมายบังคับให้โรงอาหารสาธารณะทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นในเรือนจำ โรงพยาบาล และโรงเรียน และตามสถานที่สาธารณะต่างๆ ที่มีการประกอบอาหารให้กับบุคลากร

 

 

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2560 ทางเว็บไซต์ต่างประเทศมีรายงานว่า กฎหมายการบังคับให้โรงอาหารสาธารณะทั่วประเทศเพิ่มทางเลือกอาหารมังสวิรัติ ได้รับการอนุมัติโดยเสียงข้างมากจากรัฐสภาไปเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา

โดยระบุว่า โรงอาหารในโรงเรียน มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล เรือนจำ และอาคารสาธารณะอื่นๆ จะต้องเพิ่มตัวเลือกการบริโภคอาหารที่ปลอดจากเนื้อสัตว์

และถ้าหากทุกอย่างดำเนินการไปได้ด้วยดี กฎหมายอาจมีผลได้ภายในเวลาเพียง 2 หรือ 6 เดือน ขณะเดียวกันหากมีปริมาณอาหารที่ไม่เพียงต่อสำหรับการบริโภค โรงอาหารสามารถยกเลิกมื้ออาหารมังสวิรัติได้

 

 

สำหรับการออกกฎหมายดังกล่าว ได้ถูกริเริ่มโดย Associação Vegetariana Portuguesa (สมาคมมังสวิรัติโปรตุเกส) ที่ได้เป็นผู้รวบรวมคำร้องมากกว่า 15,000 ฉบับ ซึ่งทางรัฐสภาของประเทศก็ได้มีการปรึกษาหารือในเรื่องดังกล่าว เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ทางด้าน Nuno Alvim โฆษกของ Associação Vegetariana Portuguesa ได้ออกมากล่าวว่า “เรารู้สึกว่านี่เป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในโปรตุเกส เพราะนี่ถือเป็นเป็นครั้งแรกที่เรามีกฎหมายที่กล่าวถึงเรื่องการกินมังสวิรัติอย่างชัดเจน และนั่นจะเป็นการส่งเสริมความหลากหลายของนิสัยการกิน และกระตุ้นให้ผู้คนหันมาเลือกทานผักมากขึ้น…

ทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่เราคาดการณ์ได้ว่าจะมีผลกระทบอย่างสำคัญต่อสุขภาพของประชากรส่วนใหญ่ รวมถึงสัตว์และสิ่งแวดล้อมในระยะยาวด้วย

การส่งเสริมในเรื่องสิทธิของประชาชนผู้ทานมังสวิรัติมีความสำคัญมาก อีกทั้งยังเป็นการช่วยรณรงค์ให้ประชาชนยอมรับในการรับประทานมังสวิรัติอีกด้วย”

 

 

และนอกจากประเทศโปรตุเกสแล้ว เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาทางสหราชอาณาจักรก็มีส่งคำร้องฉบับเดียวกัน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้คนหันมาทานมังสวิรัติกันมากขึ้น โดยสามารถรวบรวมลายเซ็นได้มากถึง 16,560 ฉบับ และก่อนวันที่ 3 เมษายนนี้ จะต้องมีการรวบรวมให้ได้ 100,000 ฉบับ เพื่อที่จะได้นำมาเสนอในรัฐสภา

ทางนักโภชนาการ Heather Russell จากสมาคมมังสวิรัติแห่งสหราชอาณาจักร ได้ออกมากล่าวว่า “โรงพยาบาล เรือนจำและสถานศึกษา จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับความเสมอภาคและความหลากหลาย แต่น่าเสียดายที่การได้รับอาหารมังสวิรัติในบางสถานที่อาจเป็นเรื่องยาก…

การฝึกอบรมพนักงานสามารถนำไปสู่ปัญหานี้ได้ เนื่องจากคนที่ทำงานในสถาบันอาจไม่ได้รับการศึกษาเกี่ยวกับอาหารมังสวิรัติ ซึ่งการรณรงค์ของเรามีเป้าหมายเพื่อให้บรรลุตามที่โปรตุเกสกำหนดไว้ เพื่อให้แน่ใจว่าอาหารมังสวิรัติมีคุณค่าทางโภชนาการ”

ที่มา : metro

Comments

Leave a Reply