พ่อพระแมวแห่งอเลปโป กลับมาฟื้นชีพ “สถานสงเคราะห์แมว” ที่ถูกทำลายจากสงครามซีเรีย

เป็นเวลาหลายปีที่สถานสงเคราะห์แมวจรจัดแห่งนี้ ให้ความหวังและความสุขแก่ชาวแมวเหมียวแห่งเมืองอเล็ปโป ประเทศซีเรีย

แต่อยู่ดีๆ วันหนึ่งผลพวงของสงครามก็เกิดขึ้น และสถานที่แห่งนี้ก็ถูกลูกหลงของระเบิด ทำให้ทุกคนต่างสิ้นหวังและคิดว่ามันเป็นไปได้ยากที่จะฟื้นฟูที่แห่งนี้กลับมา

 

.

 

ที่ลี้ภัยแมวแห่งนี้เริ่มต้นโดยชายคนหนึ่งที่ชื่อว่า Mohammad Alaa Jaleel เขาก่อตั้งมันขึ้นในปี 2012 โดยในตอนแรกก่อนที่มันจะเป็นที่ลี้ภัย เขาช่วยเหลือและเลี้ยงแมวจรจัดไว้เพียง 20 ตัวเท่านั้น

เวลาผ่านไปไม่กี่ปีจำนวนแมวก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 ตัว ทำให้เขาเริ่มสร้างลี้ภัยนี้ขึ้นนั่นเอง

 

 

ที่ลี้ภัยแห่งนี้รู้จักกันในชื่อว่า House of Cats Ernesto ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับแมวของเขา เขาพยามปกป้องและดูแลที่แห่งนี้เป็นอย่างดีพร้อมกับบอกว่า

“ผมจะปกป้องที่แห่งนี้ ทุกคนออกจากประเทศไป รวมถึงเพื่อนของผมด้วย แมวพวกนี้ก็เลยกลายเป็นเพื่อนรักของผม”

 

 

แต่ทว่าเมื่อสงครามเกิดขึ้นและขยายวงกว้างมาจนถึงเมืองนี้ ที่ลี้ภัยแห่งนี้ก็โดนลูกหลงไปด้วย แน่นอนว่าเขาคนนี้ก็อยู่เพื่อช่วยเหลือเจ้าเหมียวในที่ลี้ภัยจนวินาทีสุดท้าย

แต่สุดท้ายเขาก็จำเป็นจะต้องไปอยู่กับครอบครัวของเขาที่ประเทศตุรกีเพื่อหนีภัยสงครามที่เกิดขึ้น พร้อมกับแมวของเขา Ernesto

 

 

แต่เขาไม่ได้จะกลับมาอยู่กับครอบครัวถาวรหรอกนะ เขาแค่ลี้ภัยเพื่อเอาชีวิตรอดเท่านั้น ซึ่งเขาได้วางแผนที่จะฟื้นฟูสถานลี้ภัยแห่งนั้นกลับมาอีกครั้ง ด้วยการช่วยเหลือจากคนทั่วโลกที่ติดตามเขา

ยังจำได้ไหมว่าเราเคยนำเสนอเรื่องของเขาไปในบทความ Aljaleel ผู้คอยช่วยเหลือแมวนับร้อย ที่ถูกทิ้งในเมือง Aleppo ของซีเรีย หลังเกิดสงคราม..!!  เขาก็คือคนเดียวกันนี่แหละ…

 

 

หลังสงครามในอเลปโปสิ้นสุด พ่อพระแห่งแมวได้กลับมาเมืองนี้อีกครั้ง…

กองกำลังทหารของรัฐบาลลงมือขั้นเด็ดขาดเพื่อยึดคืนเมืองอะเลปโปกลับมาในเดือน ธันวาคม ค.ศ. 2016  ทำให้ชัยชนะในครั้งนี้ของรัฐบาลซีเรีย ถูกจับตามองเป็นอย่างมากแถมยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่กลายเป็นจุดเปลี่ยนของสงครามครั้งนี้ จนบ้านเมืองกลับมาสงบสุขอีกครั้ง

ซึ่งช่วงต้นปีที่ผ่านมา เขาได้เดินทางกลับไปที่ประเทศซีเรียอีกครั้ง เพื่อที่จะทำเดินการฟื้นฟูตามแผนที่เขาวางไว้  โดยเขาได้พาเจ้าเหมียวตัวใหม่มาด้วย มันมีชื่อว่า Feras และเจ้าหมาที่เคยได้รับผลจากเหตุการณ์สงครามชื่อว่า Hope

 

 

แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้า เพราะที่ตั้งเก่ามันไม่สามารถจะฟื้นฟูได้อีกแล้ว เขาจึงมองหาสถานที่ใหม่แทน และที่แห่งใหม่นี้ก็ได้ชื่อว่า Ernesto Paradise 

สถานที่แห่งใหม่นี้ จะช่วยให้เหล่าแมวเหมียวไม่ต้องอยู่อย่างกระจัดกระจาย เผชิญกับความหนาวและเปียกฝน ได้มีอาหารกินอิ่มทุกมื้อ และการันตีว่าจะไม่มีใครมาทำร้ายมัน….

 

 

สุดท้ายเขาก็ได้เริ่มฟื้นฟูที่ลี้ภัยแมวแห่งนี้ พร้อมกับออกตามหาเหล่าแมวที่รอดและกระจัดจายจากที่พักพิงเก่า ซึ่งมีหลายตัวเลยล่ะที่มันกลับมาหาเขา หรือบางตัวที่เขาไปเจอมันเข้า

หลังจากที่สถานลี้ภัยแห่งใหม่สร้างตัวได้เพียงสัปดาห์เดียว เขายังไปจัดงานวันเกิดให้กับเหล่าเด็กสาวยากไร้ในท้องถื่น  นอกจากพวกเธอยังได้เล่นกับหมาและแมวในสถานลี้ภัยแห่งใหม่อีกด้วย ซึ่งมันช่วยเรียกร้อยและเสียงหัวเราะกลับมาได้ดีเลยล่ะ

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply